Khu Kinh tế Dung Quất: Dự án bến chuyên dùng gặp khó vì một văn bản

Dự  án cảng chung Khu kinh tế Dung Quất đang bị ảnh hưởng tiến độ
Dự án cảng chung Khu kinh tế Dung Quất đang bị ảnh hưởng tiến độ
(PLO) - Là một phần quan trọng của Khu Kinh tế Dung Quất và dù tiến độ đã hoàn thành 95%, nhưng Dự án bến chuyên dùng đang bị đình trệ vì vướng một văn bản…

Đang hồ hởi thực hiện dự án

Theo mục tiêu phát triển tỉnh Quảng Ngãi, đến năm 2020 Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất sẽ thu hút từ 2,5 - 3,5 tỷ USD; tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ đạt từ 3-4%/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 31.500 tỷ đồng; hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 18 triệu tấn/năm; giải quyết công ăn việc làm trên địa bàn khoảng 35.000 lao động; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 600- 800 triệu USD. 

Để đạt được điều đó, tỉnh phải huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng cảng biển. Ngoài việc đầu tư của Nhà nước rất cần sự đầu tư của khối kinh tế tư nhân nhằm đa dạng hóa các nguồn lực để phát triển KKT theo hướng hiện đại. Vì mục tiêu chung này, Cty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi (Dung Quất) đề xuất với bộ, ngành Trung ương và địa phương xây dựng cảng tổng hợp chuyên dùng phục vụ chung KKT Dung Quất. Công trình gồm 2 bến cập tàu cho tàu có tải trọng từ 30.000DWT - 50.000DWT, vũng quay tàu cảng Hào Hưng có đường kính 420m; kinh phí thực hiện khoảng 123 tỷ đồng. Khi cảng hình thành, Cty Hào Hưng sẽ phối hợp với Cty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina khai thác, quản lý tuyến luồng.

Việc xây dựng bến số 1 và số 2 đòi hỏi phải nạo vét khu vực trước bến có chiều rộng 175 m và vũng quay tàu với đường kính 320m, độ cao thiết kế -12,4 m.  Cty được UBND tỉnh cho phép được nạo vét để san lấp mặt bằng làm cảng. Đến nay, diện tích san lấp mặt bằng đạt khoảng 95% (khoảng 715.000m3 cát). 

Ông Lê Văn Lý, Phó Giám đốc Cty Hào Hưng Quảng Ngãi tính toán, tổng khối lượng cát cần nạo vét cho cả 2 giai đoạn khoảng 4.090.000m3, trừ 715.000m3 đã san lấp, còn 3.375.000m3 chưa được nạo vét theo chuẩn thiết kế. Nhằm giải quyết bài toán dư thừa cát, đồng thời tránh lãng phí tài nguyên, ngày 28/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Công văn số 3868 do Chủ tịch UBND tỉnh ký đồng ý cho Cty được bán trong nước phần vật liệu nạo vét sau khi phục vụ san lấp mặt bằng còn thừa.

Kêu cứu vì đột nhiên bị dừng 

Tuy nhiên, đến nay theo ông Lý việc đưa vào khai trương bến số 1 vào tháng 8/2017 sẽ không theo đúng kế hoạch và tiến độ thi công cảng thứ 2 đang gặp khó khăn.

Ông Lý cho biết, ngày 26/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi không làm thủ tục cho 2 sà lan của Cty Hào Hưng chở cát nhiễm mặn xuất bán.  Đơn vị này dẫn Công văn số 161 của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc chống hoạt động vi phạm trong khai thác cát, sỏi và cho rằng Cty Hào Hưng có vi phạm. Vì thế, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi đã có Công văn số 943 (ngày 3/7/2017), tham mưu tạm dừng việc xuất bán cát nhiễm mặn của Cty Hào Hưng Quảng Ngãi.  Từ đề nghị này, UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 6/7/2017 đã ra văn bản yêu cầu dừng thực hiện việc bán trong nước đối với phần vật liệu nạo vét sau khi phục vụ san lấp còn dư thừa. Giao Ban Quản lý KKT Dung Quất, Khu Công nghiệp Quảng Ngãi, Bộ Chỉ huy BĐBP, Cảng vụ Hàng hải…giám sát chặt chẽ việc tổ chức nạo vét, tận dụng khối lượng vật liệu nạo vét theo đúng quy định.

Ông Lý khẳng định, Cty không hề hưởng lợi từ việc bán phần vật liệu còn dư. Cụ thể, ngoài nghĩa vụ tài chính như nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, kê khai nộp thuế tài nguyên môi trường, phí bảo vệ môi trường, thuế VAT theo quy định, Cty còn phải chịu lỗ 1.000 đồng/m3 cát; Do vậy không thể nói Cty có dấu hiệu trục lợi.

“Tiến độ thi công luồng vào cảng rất cấp bách, theo kế hoạch đến tháng 8/2017 Cty chúng tôi công bố cảng đi vào hoạt động bến số 1, bây giờ có văn bản của tỉnh dừng việc mang bán trong nước đối với phần vật liệu nạo vét sau khi phục vụ san lấp còn dư thừa khiến chúng tôi gặp khó bởi khối lượng san lấp đã đạt đến 95%, còn hơn 3 triệu m3 cát nữa, chúng tôi biết đổ đi đâu nếu không di chuyển ra chỗ khác”, ông Lý nói.

Chưa hết, ông Lý cho hay hợp đồng Cty đã ký với đơn vị nạo vét, giờ mỗi ngày “ách lại” do vướng văn bản sẽ bị thiệt hại rất nhiều. Hơn nữa nếu luồng lạch không đúng theo chuẩn tắc thiết kế, tàu 50.000 DWT không thể vào làm hàng. Do vậy Cty rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của UBND tỉnh để tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm tháo gỡ khó khăn này. 

Theo các chuyên gia kinh tế, cứ một triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm đem lại nguồn thu cho đất nước 3.000 tỷ đồng, trong đó thu hải quan được 1.000 tỷ đồng. Với công suất thiết kế khoảng 6 triệu tấn hàng hóa/năm, cảng tổng hợp phục vụ chung KKT Dung Quất sẽ là đầu mối giao thông quan trọng của cả vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung bộ, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Dung Quất, nâng cao vị trí cạnh tranh của tỉnh Quảng Ngãi. Do vậy, việc khơi thông luồng lạch theo đúng chuẩn tắc thiết kế là việc làm cấp thiết, khi hạ tầng cảng biển đồng bộ sẽ kéo theo làn sóng đầu tư mới vào tỉnh Quảng Ngãi.

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.