Không có chuyện tăng thuế GTGT ảnh hưởng đến người nghèo

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính)
Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính)
(PLO) - Khẳng định trước báo chí tại Chương trình cập nhật một số nội dung mới về lĩnh vực tài chính- Ngân sách do Bộ Tài chinh tổ chức hôm qua, 30/8, ông Phạm  Đình Thi. Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính  cho biết, tất cả những mặt hàng thiết yếu đều thuộc nhóm mật hàng không chịu thuế GTGT…

Không đề cập đến mục đích, ý nghĩa, nội dung định hướng chính sách sửa đổi bổ sung Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế tài nguyên, ông Thi dành thời gian giải thinh những vấn đề mà dư luận đang quan tâm sau khi Bộ Tài chính công bố nội dung định hướng, sửa đổi 5 luật thuế này hôm 15/8 vừa qua.

Tăng thuế tác động chủ yếu đên nhóm thu nhập cao

Trước dư luận cho rằng tăng thuế GTGT trong bối cảnh hiện nay khiến người nghèo, người có thu nhập thấp chịu gánh nặng nhiều hơn người giàu, ông Thi cho biết, về lý thuyết, thuế gián thu đều có đều có tính chất lũy thoái so với thu nhập, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng này còn phụ thuộc là hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng sử dụng.

Để giảm bớt tính lũy thoái của thuế gián thu, các nước trên thuế giới trong đó có Việt Nam quy định một số nhóm hàng hóa dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT hoặc thuộc đối tượng chịu thuế GTGT nhưng ở mức mức thuế ưu đãi (thấp hơn mức thuế phổ thông) để giảm bớt gánh nặng cho người có thu nhập thấp.

Theo quy định của Luật thuế GTGT thì hiện có 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế, trong đó có nhóm hành hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ cho ngu cầu của người dân: Lương thực, thực phẩm trực tiếp sản xuất và bán ra, y tế, giáo dục… hoặc chịu thuế GTGT ở mức thuế suất ưu đãi 5% như: Thuốc chữa bện, phòng bệnh; hàng hóa dịch vụ thuộc đầu vào của sản xuất nông nghiệp, lương thực, thực phẩm qua khâu thương mại…

Dẫn Kết quả khảo sát mức sống cư dân Việt Nam năm 2014 Dẫn báo cáo doTổng cục Thống kê công bố, ông Thi cho biết, nhóm thu nhập thấp nhất (20% dân số) dành tới 59,6%% thu nhập để mua những mặt hàng là lương thực, thực phẩm, y tế và giáo dục,. Trong đó, nhóm thu nhập cao nhất (20% dân số) chỉ dành gần 39,6% tổng thu nhập để chi cho các hàng hóa, dịch vụ trên

“Các hàng hóa dịch vụ này đều thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nên việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế GTGT sẽ không ảnh hưởng đến chi tiêu của nhóm hàng hóa, dịch vụ này…”- Ông Thi khẳng định.

Các khoản chi tiêu còn lại chi cho nhóm hàng hóa, dịch vụ chị thuế suất 5% hoặc 10%.

Ông Thi lấy ví dụ, với một hộ gia đình có thu nhập 7 triệu đồng/tháng thì chi khoảng 3,5 triệu đồng/tháng cho mặt hàng không phải chịu thuế GTGT như lương thực, thực phẩm, y tế, giáo dục. Đối với khoản chi còn lại cho hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế 5% và 10% là 3,5 triệu đồng. Do vậy, việc tăng thuế GTGT  từ 10% lên 12% khiến gia đình này trả thêm mỗi tháng cao nhất là 70.000 đồng. 

“Như vậy, việc tăng thuế suất thuế GTGT từ mức 10% lên mức 12% tác động không lớn đến chi tiêu của hộ gia đình có thu nhập thấp. Tuy nhiên, đối với những hộ có thu nhập thấp dễ bị tổn thương thì có thể ảnh hưởng đến đời sống của các hộ này, do vậy cùng với việc đề xuất tăng thuế GTGT cần có những giải pháp hỗ trợ về an sinh xã hội để giảm thiểu tác động đối với những hộ này…”- Ông Thi đề xuất.

Có đánh giá tác động nhưng chưa công bố

Trước thông tin cho rằng tỷ lệ thuế GTGT trong tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN)  của Việt Nam cao, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định: Việc xác định tỷ trọng số thu thuế GTGT trong tổng số NSNN phụ thuộc nhiều yếu tố: Cơ cấu hệ thống thuế của các nước, mức độ điều tiết của các sắc thuế khác trong hệ thống thuế, tổng mức động viên từ thuế, phí của một nước…

“Đối với một số nước châu Âu, mặc dù thuế suất thuế GTGT cao nhưng tổng số thu từ thuế GTGT/tổng thu NSNN có thể thấp hơn hoặc tương đương với Việt Nam. Tuy nhiên, tổng số thu từ thuế, phí/GDP  của các nước này cao hơn so với Việt Nam. …”- Ông Thi khẳng định.

Ông Thi dẫn chứng:  Đan Mạch, tỷ trọng thu thuế GTGT/tổng thu thuế, phí 19,24% nhưng tổng thu thuế/GDP chiếm gần 50%%; Ailen, tỷ trọng thu thuế GTGT/tổng thu thuế, phí hơn 20%, tổng thu thuế/GDP gần 30%; Tây Ban Nha tỷ trọng thu thuế GTGT/tổng thu thuế, phí hơn 18%, nhưng tổng thu thuế/GDP chiếm hơn 33%...Trong khi đó, ở Việt Nam tuy tổng số thu thuế GTGT/tổng thu NSNN là 24,5% nhưng tổng số thuế, phí/GDP năm 2016 chỉ chiếm 21%.

Về đánh giá tác động của việc tăng thuế, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định, Bộ Tài chính tuân thủ theo quy định của Luật ban hành các văn bản QPPL, tức là có đánh giá tác động khi xây dựng Luật và với Luật sửa đổi, bổ sung 5 Luật thuế này, Bộ cũng đã có đánh giá tác động, tuy nhiên với nguyên tắc thận trọng, nhất là đánh giá tác động trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước đầy biến động, Bộ Tài chính đang phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) để có phân tích đánh chi tiết hơn và sẽ công bố vào thời điểm thịch hợp…

Thuế GTGT thấp mang lại lợi ích cho người giàu hơn người nghèo

Theo tính toán của Ngân hàng thế giới (WB) 20% hộ gia đình nghèo nhất chỉ trả khoảng 9% tổng số thu thuế GTGT, trong khi 20% hộ gia đình giàu nhất trả gần 40% tổng số thu thuế GTGT. WB cho rằng nếu một hộ nghèo tiết kiệm được trung bình 10.000 đồng do thuế suất thuế GTGT thấp thì hộ giàu tiết kiệm được 40.000 đồng. Vì vậy, thuế suất thuế GTGT thấp thực sự mang lại lợi ích cho người giàu hơn người nghèo… 

WB cũng cho rằng, Việt Nam vẫn còn tiềm năng mở rộng việc áp dụng thuế GTGT. Theo WB, nếu xem xét về tỷ lệ động viên của các sắc thuế tiêu dùng, bao gồm cả thuế GTGT trong tổng thu NSNN, thì tỷ trọng của thuế hàng hóa và dịch vụ hiện hành của Việt Nam vào năm 2016 chiếm khoảng 48.5% tổng thu NSNN. Trong khu vực ASEAN, tỷ lệ này của Việt Nam là thấp hơn Thái Lan (53.9%), Lào (55.9%), Cam-pu-chia (55.5%), và nhỉnh hơn Philippines (45.6%). Thuế suất thuế GTGT hiện hành đang ở ngưỡng thấp so với toàn cầu. Mức thuế suất thuế GTGT trung bình của toàn thế giới là 16% nhưng tất nhiên là có nhiều khác biệt giữa các nước. Trong khối các nước ở Châu Á, có Indonesia và Cam-pu-chia đang áp dụng thuế suất 10%, Philippines mức 12%, Sri Lanka 12,5%, Mông Cổ 13%, Bangladesh 15% và Trung Quốc 17%. Ấn Độ vừa mới áp dụng hệ thống thuế hàng hóa và dịch vụ (GST), thuế suất 20% hoặc cao hơn tùy vào mặt hàng. Do đó, WB cho rằng mức tăng thuế suất thuế GTGT như đề xuất của Bộ Tài chính là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Về những lo ngại chính đáng về tác động tới phân bổ thu nhập của thuế GTGT, đặc biệt là đến người nghèo, WB cho rằng những lo lắng này là quan trọng nhưng có thể được giải quyết và kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc giữ thuế suất thuế GTGT ở mức thấp không nhất thiết là cách tốt nhất để giải quyết cân bằng tài khóa và đảm bảo công bằng.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.