Không có “chủ nghĩa bình quân” trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Thể (bìa trái) tuyên bố, PMU nào quản lý yếu kém sẽ bị cắt chuyển dự án khi triển khai
Bộ trưởng Thể (bìa trái) tuyên bố, PMU nào quản lý yếu kém sẽ bị cắt chuyển dự án khi triển khai
(PLO) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã khẳng định như vậy khi trao đổi với PLVN về công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh Đồng, đồng thời ông nhấn mạnh sẽ “xử” nghiêm  lãnh đạo đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ được giao khi thực hiện siêu dự án.

Tuần qua, PLVN có loạt bài nói về quá trình chuẩn bị Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (giai đoan 2017 - 2020), với một số câu hỏi được dư luận quan tâm như: Có hay không chuyện xin - cho trên cao tốc và Bộ GTVT đã thực sự công bằng khi phân chia quyền quản dự án cho các Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ trước “vạch xuất phát”?

Sau khi những thông tin này được đăng tải, trao đổi với PLVN, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Đến thời điểm này, có thể khẳng định là không có chuyện xin - cho”.

Ông Thể cho biết, Bộ GTVT đã căn cứ vào 3 tiêu chí để phân bổ khối lượng công việc cho các PMU. “Trước tiên, phải ưu tiên các Ban đã được Bộ giao nghiên cứu chuẩn bị dự án này từ những năm trước (thời kỳ 2009 - PV); tiếp đó, sẽ ưu tiên các Ban điều hành tốt, được đánh giá cao về tiến độ và chất lượng công trình đã quản lý trong thời gian qua; cuối cùng, chúng tôi căn cứ tình hình công việc đã giao từ các dự án dùng vốn ngân sách, BOT... cho các Ban để cân nhắc thêm trước khi ra quyết định cuối cùng”, Bộ trưởng Thể giải thích.

Trả lời PLVN, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) Nguyễn Viết Huy cho biết thêm, trước khi tham mưu cho lãnh đạo Bộ quyết định phân bổ các dự án đối tác công - tư (dạng Hợp đồng BOT), Vụ phải căn cứ vào bảng xếp hạng năng lực các PMU đã được Bộ này công bố trong thời gian gần đây để đề xuất.

“Tôi lấy một ví dụ: PMU 7 là đơn vị được xếp hạng I trong năm 2017, kết hợp với yếu tố địa bàn, nên Ban này được giao quản lý 2 dự án thành phần trên cao tốc nhánh Đông, đoạn qua khu vực phía Nam. Dẫn chứng như thế để thấy rằng, mọi thứ đều phải có căn cứ chứ không có chuyện chạy chọt hay cảm tính khi phân, giao công việc”, lời Phó Vụ trưởng Huy. 

Nhấn mạnh thêm về yếu tố năng lực của các PMU khi thực hiện dự án nói trên, Bộ trưởng Thể khẳng định, sắp tới, trong quá trình tổ chức thi công, bất cứ PMU nào, nếu điều hành công việc yếu kém, thì dù PMU đó đang ít dự án, Bộ vẫn cương quyết cắt chuyển công việc cho PMU khác điều hành.

“Phải dứt khoát là không có chuyện “chủ nghĩa bình quân” ở đây. Điều hành mà yếu kém thì không chỉ ít giao việc mà Bộ còn xử lý nghiêm cả lãnh đạo Ban”, Bộ trưởng Thể tuyên bố.

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 29km, trước do PMU 6 lập dự án đầu tư, vừa được cắt chuyển cho PMU đường Hồ Chí Minh điều hành
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 29km, trước do PMU 6 lập dự án đầu tư, vừa được cắt chuyển cho PMU đường Hồ Chí Minh điều hành

Sẽ tổ chức roadshow dự án

Xác định đây là dự án quan trọng trong nhiệm kỳ công tác này, Bộ GTVT hiện mỗi tháng tổ chức ít nhất 2 cuộc họp kiểm điểm tiến độ do Bộ trưởng chủ trì. 

Ở dưới, các Vụ, Cục chức năng mà đặc biệt là các PMU cũng đang “thổi lửa” để dự án sớm hoàn thành giai đoạn nghiên cứu khả thi (F/S), với mục tiêu sẽ khởi công 1 - 2 dự án thành phần vào cuối năm nay. 

“Chúng tôi phải xây dựng biểu đồ tiến độ chi tiết và lập một bộ phận chỉ huy tiền phương đặt ở Nghệ An để chuẩn bị thực hiện dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt”, Giám đốc PMU6 Nguyễn Hữu Long thông tin.

Còn ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long thì cho hay, đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành và trình Bộ phê duyệt FS hai dự án thành phần mà Ban này được giao trên cao tốc Bắc - Nam trong tháng 5/2018... Các dự án thành phần còn lại sẽ phải hoàn thành việc phê duyệt F/S trong tháng 7/2018. 

Đại diện Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết thêm, sắp tới, Bộ này sẽ mời Tư vấn nước ngoài để giới thiệu và tìm kiếm các nhà đầu tư cho siêu dự án cao tốc Bắc - Nam. Khâu sơ tuyển nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ giao cho các PMU chuẩn bị hồ sơ song ngữ (Việt - Anh) để qua đó có thể lựa chọn được nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

“Thông qua Tư vấn nước ngoài, chúng tôi có thể “roadshow” được dự án này và hy vọng cũng có thể tìm kiếm được những nhà đầu tư  nước ngoài có năng lực. Trong trường hợp không tìm được nhà đầu tư nào, thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội để chuyển đổi hình thức đầu tư khác”, lời Phó Vụ trưởng Nguyễn Viết Huy.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông triển khai xây dựng giai đoạn từ nay cho đến năm 2020 có tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng. Trong đó, có 3 dự án thành phần  được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách, 8 dự án còn lại được đầu tư theo hình thức PPP (dạng Hợp đồng BOT). 

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).