Không chỉ định thầu cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp

(PLVN) - Bộ giao thông Vận tải (GTVT) cho biết sẽ không chỉ định thầu như đã bàn trước đây với các dự án chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Không chỉ định thầu cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp 8 dự án PPP chuyển sang đầu tư công của cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được đấu thầu rộng rãi để chọn nhà thầu

Không chỉ định thầu

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm. Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông ban đầu được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) nhưng khó tìm được nhà đầu tư trong nước đủ năng lực trong bối cảnh hệ thống ngân hàng siết việc cho vay.

Trong lúc chưa tìm được nhà đầu tư thì dịch bệnh Covid-19 ập đến, càng làm khó việc triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Trong khi đó, đây là những dự án giao thông cấp bách, cần triển khai và hoàn thành sớm trong năm 2021-2022 theo yêu cầu của Quốc hội.

Trước thực tế này, Chính phủ đã thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Tài chính phương án chuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phía Đông sang hình thức đầu tư công. Mục đích của việc chuyển đổi này nhằm sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công chưa được giải ngân, đồng thời sớm hoàn thành cao tốc theo yêu cầu Quốc hội.

Sau khi bàn bạc, thống nhất giữa Chính phủ và các Bộ liên quan, ngày 7/4/2020, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 147 nêu kết luận của Thủ tướng. Theo đó, sẽ chuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phía Đông sang đầu tư công, đồng thời giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối; xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đến ngày 9/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP, thống nhất nội dung về dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông là chuyển sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước; giao Bộ GTVT chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai ngay sau khi Quốc hội chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công. Điều đáng chú ý, Nghị quyết 41 này không nhắc đến việc chỉ định thầu.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), cho biết, cơ chế chỉ định thầu hiện nay không áp dụng cho xây dựng dự án đường cao tốc. “Thông báo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ không đưa nội dung chỉ định thầu vào”, ông Huy nói.

Cùng thông tin nội dung trên, ông Uông Việt Dũng, Phó chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Nghị quyết 41 của Chính phủ không nêu việc chỉ định thầu đối với các dự án này. “Trước đây nội dung chỉ định thầu chỉ được Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành xem xét. Nay nội dung này đã không còn được đề cập”, Phó chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết.

Tạo sân chơi bình đẳng, tránh xin cho

Theo tìm hiểu của PLVN, 8 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ chuyển qua đầu tư công có tổng mức đầu tư khoảng 88.234 tỷ đồng. Việc Bộ GTVT không chỉ định thầu mà sẽ đấu thầu rộng rãi những đại dự án này là hoàn toàn hợp lí, bởi lẽ đây là những dự án lớn, cần tạo điều kiện thành sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp trong nước. Hơn nữa, việc chỉ định thầu ở nhiều dự án giao thông trước đây gây ra những hệ lụy khó lường là bài học nhãn tiền.

Theo chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm, phương án chỉ định thầu là một trong những nguyên nhân dẫn tới hàng loạt bất cập và sai phạm ở các dự án BOT giao thông trước kia, đến nay vẫn chưa xử lý xong. “Tốt nhất là chọn phương án đấu thầu rộng rãi chọn nhà thầu trong nước”, ông Cao Sỹ Kiêm nói.

Ngoài ra, nếu chỉ định thầu rất dễ nảy sinh cơ chế xin cho, “chân trong chân ngoài”, khiến các dự án có thể nảy sinh tiêu cực, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng. Thực tế cho thấy, trong lúc Chính Phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan mới chỉ đề xuất việc chỉ định thầu, chưa quyết định đã có hàng loạt doanh nghiệp làm đơn xin được thi công các dự án.

Cụ thể, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4, vừa có văn bản trình Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị cho phép Tập đoàn được thi công, thu phí trên 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Hai dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 13.000 tỷ.

Ngoài ra, hàng loạt đơn vị khác cũng xin Bộ GTVT nhận thầu tại cao tốc Bắc – Nam. Cụ thể, Bộ Quốc phòng kiến nghị giao thầu thi công các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam cho doanh nghiệp quân đội thực hiện. Bộ này đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ưu tiên chỉ định thầu cho Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được tham gia thi công các gói thầu thuộc 3 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông, dự kiến chuyển đổi theo hình thức đầu tư công, gồm đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây.

Như vậy, những đơn xin trên sẽ không được chấp nhận vì Bộ GTVT sẽ lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi với 8 dự án chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Có một dòng sông như thế...

 Có một dòng sông như thế...
(PLVN) - Là một trong những điểm nằm trên tuyến du lịch đang được xây dựng của huyện Nậm Nhùn (Lai Châu), xã Mường Mô có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch. Đặc biệt là phát triển du lịch khám phá trên lòng hồ Thủy điện Lai Châu, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho người dân, góp phần ổn định đời sống sau tái định cư.
Ngành Tư pháp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bầu cử

Ngành Tư pháp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bầu cử

(PLVN) -Những ngày này, cả nước đang tích cực các công việc chuẩn bị cho sự kiện chính trị, pháp lý quan trọng - bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Để cuộc bầu cử thành công, công tác tuyên truyền phải đi trước một bước.

Đứa con gây tội ác trong cơn say và lời khẩn cầu của người cha già

Đứa con gây tội ác trong cơn say và lời khẩn cầu của người cha già
(PLVN) - Cùng lúc chịu nỗi đau mất vợ và con trai khiến người đàn ông 77 tuổi gần như suy sụp. Không đủ sức xuống dự phiên tòa xét xử con trai, người cha khốn khổ ấy đã gửi lời qua luật sư, mong con đường trở về của con ngắn hơn. Riêng đối với đứa con tội lỗi đoạt mạng mẹ mình trong cơn say, sự hối hận dường như đã muộn màng.
Đầu tư sân bay đâu đơn giản như 'bến xe cóc'!

Đầu tư sân bay đâu đơn giản như 'bến xe cóc'!

(PLVN) - Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các địa phương và chuyên gia, sau đó Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ xem xét, trình Chính phủ phê duyệt.

Hai anh em vướng lao lý vì 3.000 bao thuốc lá 555

Hai anh em vướng lao lý vì 3.000 bao thuốc lá 555
(PLVN) - Biết rõ thuốc lá 555 do nước ngoài sản xuất là hàng hóa Nhà nước cấm lưu thông trên thị trường Việt Nam nhưng vì hám lợi, Thao vẫn mua bán. Hậu hành vi này, Thao còn khiến anh trai vướng lao lý.

Bắc Giang, Bắc Ninh quản lý chặt người về từ Hải Dương

Bắc Giang, Bắc Ninh quản lý chặt người về từ Hải Dương
(PLVN) - Ngày 3/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các huyện, TP trên địa bàn tỉnh rà soát, quản lý chặt chẽ người về từ tỉnh Hải Dương  ngay sau khi tỉnh Hải Dương kết thúc cách ly xã hội từ ngày 3/3.  
Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kỳ vọng đưa vào khai thác trong quý II/2021

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kỳ vọng đưa vào khai thác trong quý II/2021

(PLVN) - Ngày 3/3, lãnh đạo Bộ GTVT và một số đơn vị liên quan kiểm tra dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan. Sau khi kiểm tra, các chuyên gia sẽ cho ý kiến đánh giá chất lượng công trình để chủ đầu tư thông xe kỹ thuật, đưa dự án vào khai thác khi đảm bảo các yêu cầu theo quy định.

Vụ hai xe Mercedes chung một biển số ở Hà Nội: Làm giả biển số xe có thể bị phạt tù

Vụ hai xe Mercedes chung một biển số ở Hà Nội: Làm giả biển số xe có thể bị phạt tù
(PLVN) - Công an TP Hà Nội cho biết đã tạm giữ 2 xe Mercedes Benz cùng mang BKS 30E-488.16 lưu thông trên đường Vạn Phúc (quận Hà Đông) để xác minh, làm rõ xe nào đúng biển số, xe nào lắp biển số giả để xử lý. Vậy đối tượng có hành vi gắn biển số xe giả và làm biển số xe giả sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật?

Thương hiệu Big C sẽ không còn ở Việt Nam

Thương hiệu Big C sẽ không còn ở Việt Nam
(PLVN) - 5 đại siêu thị Big C bất ngờ chuyển thành Go!Maket; 7 siêu thị Big C chuyển thành Top Maket. Đây là những bước đi đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình chính thức của thương hiệu Big C Việt Nam kể từ khi chuyển đổi quyền sở hữu sang tỷ phú Thái Lan. 
Hải Dương cần làm gì để không tái bùng dịch?

Hải Dương cần làm gì để không tái bùng dịch?

(PLVN) - Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Hải Dương, tỉnh cần tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện đúng, đầy đủ 5 chiến lược mà Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đề ra. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬