Khống chế số lượng cổ phần Vinamilk các nhà đầu tư được đăng ký mua

Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu của Vinamilk
Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu của Vinamilk
(PLO) - Chỉ có 9% vốn điều lệ tại TCty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM) được bán ra trong đợt đầu và mỗi nhà đầu tư (NĐT) chỉ được đăng ký mua tối đa 2,7% vốn điều lệ. 

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV TCty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), quy định này là tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư (NĐT) mua được cổ phiếu VNM  theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ... 

Tại cuộc họp báo tổ chức vào chiều tối 30/11, tức là sau 2 ngày thông báo chào bán cạnh tranh cổ phần của SCIC tại Vinamilk, ông Hoàng Nguyên Học, Thành viên HĐTV , Phó Tổng Giám đốc phụ trách SCIC cho biết, SCIC đã thực hiện bán vốn tại 700 DN nhưng lần này, mặc dù chỉ bán 9% vốn điều lệ song đây là số vốn lớn, có tác động đến thị trường nên SCIC rất thận trọng.

Ông Học cũng cho biết, các bước thực hiện công bố thông tin đã được SCIC thực hiện đầy đủ và ngày 2/12, SCIC sẽ chủ chì tổ chức buổi làm việc với Sở GDCK TP HCM (HSX), Ban tổ chức chào bán cạnh tranh và các đại lý chào bán với sự tham gia của đơn vị tư vấn, Vietcombank để thống nhất quy trình phối hợp giữa SCIC- HSX và đại lý để hướng dẫn NĐT trong số quá trình chào bán.

Về mức giá khởi điểm 144.000 đồng/cổ phần,  ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC khẳng định việc này đã được báo cáo nhiều cấp thẩm quyền dựa trên căn cứ các phương pháp định giá khác nhau đối với cổ phiếu VNM, dựa trên giao dịch trung bình của cổ phiếu trong thời gian 30, 60 và 90 phiên gần nhất để tìm mức giá phù hợp đạt kỳ vọng của SCIC và phù hợp kỳ vọng thị trường để đưa vào quy chế đấu giá để NĐT tham gia.

“Rất nhiều NĐT, kể cả NĐT nước ngoài quan tâm đển cổ phiếu VNM, do vậy chúng tôi không chế số lượng cổ phần mỗi NĐT cá nhân, pháp nhân được đăng ký mua tối đa là 39.189.150 cổ phần, tương đương 2,7% vốn điều lệ. Còn tại sao 2,7%? Cái này chúng tôi tính nát cả rồi. SCIC tuân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chào bán rộng rãi cho NĐT. Do đó, việc chia nhỏ ra sẽ giúp nhiều NĐT mua được cổ phiếu VNM”- Ông Chi giải thích

Về mức tối thiểu, đại diện SCIC cho biết, SCIC không quy định riêng mà thực thiện theo quy định hiện hành của Sở GDCK TP HCM, tức là mỗi NĐT phải mua tối thiểu 20.000 cổ phần

Về mức độ quan tâm của NĐT nước ngoài đến cổ phiếu VNM, ông Chi nhìn nhận, sau khi thực hiện Roadshow tại các trung tâm tài chính Singapore, Hồng Kông và London, SCIC đã tiếp xúc khoảng 100 NĐT. Sau đó, gần 20 NĐT có thông tin trở lại, một số NĐT còn trực tiếp gặp ban lãnh đạo VNM để đưa ra các nghiên cứu sâu hơn. 

Trả lời câu hỏi của PLVN về mối quan tâm của cổ đông hiện đang nắm giữ 11% cổ phần của Vinamilk (F&N) về đợt chào bán này, ông Chi cho biết, cổ đông này hiện vẫn không có ý kiến gì về việc có tham gia đấu giá hay không. “Nếu F&N quan tâm cũng chỉ được đăng ký tối đa thêm 2,7% vốn điều lệ của Vinamilk!”, ông Chi khẳng định.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV SCIC cũng thừa nhận, tuy quy chế khống chế mỗi NĐT được mua 2,7% vốn điều lệ, nhưng thị trường sau đó vẫn tiếp tục giao dịch, và NĐT bán cho F&N thì việc này SCIC không kiểm soát được vì đó là quy luật thị trường…

Liên quan đến ý kiến của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) mới đây cho rằng với việc bán nhiều lần cổ phần nhà nước tại Vinamilk sẽ làm Nhà nước mất 1 tỷ USD, trả lời PLVN, ông Chi cho biết: “VAFI đặt ra phương án bán khác, ai cũng nghĩ phương án của mình hiệu quả nhất nên chúng tôi luôn lắng nghe. Chúng tôi đã làm việc cụ thể với VAFI, đề nghị anh Nguyễn Hoàng Hải trao đổi kỹ đóng góp phương án đó dựa trên nguyên lý gì, có nên thuyết phục cơ quan có thẩm quyền không. Cuối cùng VAFI cũng thống nhất trước mắt bán 9% vốn điều lệ. Chúng tôi đã báo cáo Bộ và Thủ tướng Chính phủ về kết quả làm việc với VAFI…”

Được biết, vốn điều lệ của Vinamilk hiện là 14.514.534.290.000 đồng, Nhà nước hiện đang nắm giữ 45% vốn điều lệ của Vinamilk. Sau đợt bán 9% vốn điều lệ này sẽ tổng kết rút kinh nghiệm để triển khai tiếp các đợt bán vốn sau…

Theo thông tin chào bán cạnh tranh cổ phần của SCIC tại Vinamilk công bố hôm 28/11, ngày 12/12 tới đây, SCIC sẽ chào bán 130.630.500 cổ phần VNM với giá khởi điểm 144.000 đồng/cổ phần. Bước khối lượng là 10 cổ phần, bước giá 100 đồng. Số lượng mua tối thiểu là 20.000 cổ phiếu (đủ điều kiện để giao dịch thỏa thuận theo quy định). Số lượng cổ phần được đăng ký mua tối đa là 39.189.150 cổ phần (tức 2,7% vốn điều lệ).

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.