Khi nào du lịch Việt mới "đẻ trứng vàng"?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định đây là một cơ hội cho ngành du lịch
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định đây là một cơ hội cho ngành du lịch
(PLO) - Chiều này 15/7, Hội nghị đóng góp cho Đề án Định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được tổ chức. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh việc xây dựng Đề án là cơ hội hiếm có để ngành du lịch tái cơ cấu, phát triển bền vững. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều ý kiến băn khoăn về những khó khăn khi muốn biến cơ hội này thành hiện thực.

Các ý kiến đóng góp tại hội nghị cho rằng việc xây dựng đề án là hết sức cần thiết, tạo động lực để du lịch Việt Nam có chuyển biến về chất. Tuy nhiên nội dung của đề án cần phải phân tích rõ những tồn tại hạn chế cũng như tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam trong phát triển du lịch. Từ đó đưa ra giải pháp, nhiệm vụ hết sức cụ thể, bộ ngành làm gì, địa phương làm gì, DN làm gì, người dân đóng góp đến đâu để du lịch phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long băn khoăn về thẩm quyền của Tổng cục Du lịch hiện nay trong quản lý các hoạt động du lịch và cho rằng đề án phải phân cấp rõ thẩm quyền quản lý giữa Trung ương và địa phương trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu chi tiết về những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch trước thực tế các hoạt động xúc tiến hiện nay rất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết, đầu tư bài bản.

“Các tỉnh đi xúc tiến chỉ giới thiệu địa phương mình, trong khi khách tới Việt Nam thì đi nhiều điểm. Chúng ta cần thay đổi phương thức xúc tiến, xúc tiến tại chỗ cũng rất quan trọng như các lễ hội, festival. Bên cạnh đó phải xác định được thị trường trọng điểm: khách thị trường nào giao cho vùng nào xúc tiến”, ông Dũng góp ý.

Đại diện Sở Du lịch TPHCM kiến nghị đề án cần đề xuất cơ chế linh hoạt trong phối hợp giữa hoạt động bảo tồn, phát triển các điểm văn hóa phục vụ cho du lịch; phối hợp giữa các sở ngành ở địa phương liên quan đến du lịch.

“Ở TPHCM giao thông làm cầu mà không tính độ cao để tàu du lịch đi qua được gầm. Thương mại chỉ tính bán hàng cho dân chứ không tính tới khu mua sắm tập trung cho du khách. Đề án cũng không nói tới vai trò hiệp hội doanh nghiệp du lịch dù tổ chức này làm xúc tiến tốt hơn cơ quan nhà nước, huy động được nguồn lực từ doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp, quản lý hướng dẫn viên…”, vị này cho biết.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là cơ hội để các địa phương nói về những vấn đề lớn đóng góp vào nội dung đề án.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam những vấn đề lớn có tầm chỉ đạo liên quan đến phát triển du lịch đã có đầy đủ, vấn đề là thực hiện. Mặc dù các giải pháp đã rất cụ thể, phân chia trách nhiệm cho các bộ ngành, địa phương, của ngành du lịch nhưng có nơi làm tốt, có nơi không, điển hình là môi trường du lịch.

Những phiền hà khi làm Visa là một ví dụ được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra để cho rằng cần phải cải cách
Những phiền hà khi làm Visa là một ví dụ được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra để cho rằng cần phải cải cách

Lấy ví dụ từ câu chuyện visa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng vấn đề là phải cải tiến thủ tục, giảm phiền hà, làm visa điện tử để xây dựng hình ảnh an toàn, thân thiện, ấn tượng đối với du khách ngay từ ban đầu. Tiếp đến là vấn đề hàng không, sân bay, hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú trong nước, đến hạ tầng văn hóa du lịch bảo tồn, bảo tàng, môi trường du lịch, các điểm đến, xúc tiến du lịch.

Phó Thủ tướng mong muốn việc thực hiện đề án sẽ tạo chuyển biến trong văn hóa ứng xử, văn minh đô thị. Các bộ ngành cần rà soát, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để nhân việc triển khai đề án sẽ tạo bước chuyển trong quản lý về môi trường xã hội, vệ sinh môi trường ở các đô thị.

Từ các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá việc xây dựng đề án là cơ hội hiếm có để ngành du lịch tái cơ cấu, phát triển bền vững. Ban soạn thảo cần phân tích, đánh giá, tổng hợp tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp tại hội nghị để hoàn thiện đề án trình Bộ Chính trị xem xét ban hành Nghị quyết.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.