Khi nào có “chìa khóa” mở cửa thị trường EU?

Piaggio là một doanh nghiệp châu Âu đã đầu tư ở Việt Nam hơn 10 năm, với sản phẩm xe gắn máy cao cấp
Piaggio là một doanh nghiệp châu Âu đã đầu tư ở Việt Nam hơn 10 năm, với sản phẩm xe gắn máy cao cấp
(PLO) - Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiện đang hy vọng nhiều vào Hiệp định Tự do thương mại Việt Nam - EU (EVFTA). Hiệp định này được kỳ vọng sẽ ký kết vào năm 2017 với những lợi thế lớn về thương mại và đầu tư cho Việt Nam, nhưng đến nay các bên vẫn chưa thể đặt bút vì một số vấn đề về kỹ thuật.

Đợi làn sóng đầu tư từ EU…

Ông Gellert Horvath, đồng chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, Euro cham đang nỗ lực thúc đẩy hiệp định ký kết trong năm 2018 và cố gắng có hiệu lực ngay trong năm 2019.

Theo ông Gellert, Hiệp định này cần phải đẩy mạnh ký kết sớm hơn để có thể đáp lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang có xu hướng quay trở lại mạnh mẽ ở nhiều quốc gia. Ngoài ra, Hiệp định này cũng sẽ thúc đẩy môi trường đầu tư, nâng cao hàng hóa xuất khẩu sang EU và quan trọng hơn, các quốc gia EU và Việt Nam khẳng định mạnh mẽ việc hướng tới tự do thương mại trên toàn cầu.  

Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam khẳng định, khủng hoảng tài chính ở châu Âu đã chính thức chấm dứt, sự phục hồi kinh tế ở EU cao hơn mức kỳ vọng. Các nền kinh tế châu Âu tăng trưởng nhanh hơn với tốc độ bình quân 2%, tỷ lệ đầu tư ở châu Âu cao hơn hẳn, mức độ tăng trưởng xuất khẩu đã trải qua giai đoạn hồi phục mạnh mẽ. 

Do đó, ngài Đại sứ tin tưởng chắc chắn kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU sẽ tăng đáng kể sau khi EVFTA được thực hiện. Trong đó, các ngành Việt Nam có lợi thế cạnh tranh mạnh như dệt may, thủy sản, da giày... dự kiến sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Ngoài ra, vị Đại sứ này cũng hy vọng rằng, việc thực hiện lộ trình EVFTA trước khi hiệp định có hiệu lực vào năm 2018 sẽ tạo ra làn sóng đầu tư lớn hơn từ EU vào Việt Nam.

Theo các số liệu thống kê, trong vòng 10 năm trở lại đây, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - EU đã tăng gấp gần 10 lần, từ khi mới chưa đến 5 tỷ euro (vào năm 2006) đã lên đến hơn 42 tỷ euro vào năm 2016, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang EU 33,1 tỷ euro và nhập khẩu 9,3 tỷ euro. Tuy nhiên, cộng đồng DN châu Âu đặc biệt nhấn mạnh đến giai đoạn 2012-2016 mức độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình hàng năm trên 15% cho thấy những kết quả tích cực về trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EU. 

Trên cơ sở này, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam càng tin tưởng con số tăng trưởng lớn hơn nữa khi EVFTA đi vào hiện thực. Ông còn khẳng định, khi mọi điều khoản trong EVFTA được thực thi, lợi thế so sánh của Việt Nam trong khối ASEAN sẽ tăng lên. Nhiều người có thể sẽ nhìn nhận Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất ASEAN.

Đây cũng là những nhận định mà ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đã đưa ra. Theo ông Khanh, khi EVFTA chính thức có hiệu lực, cơ hội mở cửa thị trường giữa 2 bên rất lớn, nhiều hàng rào sẽ được gỡ bỏ, cơ hội đầu tư của châu Âu vào Việt Nam cũng sẽ tăng mạnh và châu Âu sẽ tiếp tục khẳng định vị thế Top 5 nhà  đầu tư lớn nhất  Việt Nam. 

EVFTA sẽ được ký kết trong mùa hè 2018?

Ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng Thư ký Hiệp hội Café Việt Nam cho rằng, EVFTA bao gồm cả cơ hội và thách thức nhưng “thách thức thì nhiều, rất nhiều” chẳng hạn như rào cản kỹ thuật. Tuy nhiên, ông Vinh khẳng định, dù nhìn thấy rất nhiều trở ngại nhưng ngành Café Việt đã chuẩn bị rất nhiều để đợi EVFTA. 

Hầu như đây cũng là tâm lý chung của rất nhiều hiệp hội, ngành hàng khác cũng như các nhà quản lý Việt Nam. Bởi EVFTA có thể bổ sung khoảng 2,5% vào tăng trưởng GDP của Việt Nam vào năm 2020 và 4,6% vào năm 2025, xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng hàng chục phần trăm, từ đó làm tăng thu nhập thực tế và tạo ra nhiều việc làm mới. 

 Do đó, một trong những băn khoăn của các bên liên quan đến EVFTA là thời hạn tiến hành ký kết. Theo những công bố trước đây, EVFTA sẽ được ký kết trong năm 2017 nhưng đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn đang mong sớm có “chìa khóa” để mở cửa thị trường EU. Vậy, tiến trình ký kết EVFTA sẽ được thực hiện như thế nào? 

Xung quanh vấn đề này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định đã hoàn tất quá trình rà soát pháp lý phức tạp của EVFTA. Mỗi vấn đề thuần túy về kỹ thuật cần phải trao đổi thêm nhưng chắc chắn sẽ hoàn thành trước mùa hè để tiến tới ký kết. Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cũng hy vọng EVFTA sẽ sớm được ký kết, có thể ngay trong mùa hè năm nay. 

Ngành nào hưởng lợi khi EVFTA được thực hiện?

“Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tin tưởng chắc chắn kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU sẽ tăng đáng kể sau khi EVFTA được thực hiện. Trong đó, các ngành Việt Nam có lợi thế cạnh tranh mạnh như dệt may, thủy sản, da giày... dự kiến sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Ngoài ra, vị đại sứ này cũng hy vọng rằng, việc thực hiện lộ trình EVFTA trước khi hiệp định có hiệu lực vào năm 2018 sẽ tạo ra làn sóng đầu tư lớn hơn từ EU vào Việt Nam”.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…