Khi doanh nghiệp tư nhân đầu tư làm đường đô thị

Phối cảnh đường nối từ Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở do Vingroup đầu tư
Phối cảnh đường nối từ Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở do Vingroup đầu tư
(PLO) - Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng dự án đường trên cao nối liền hai khu dân cư -  thương mại của đơn vị này từ Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân) với tổng chiều dài 5,1 km, tổng vốn gần 9.500 tỷ đồng. 

Vượt qua những “điểm nóng” ùn tắc

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp, vốn đầu tư xây dựng các công trình giao thông rất lớn, việc một doanh nghiệp (DN) tư nhân tự bỏ tiền túi ra xây đường được dư luận đồng tình ủng hộ. Mô hình nói trên rất cần được nhân rộng, để vừa giảm áp lực chi ngân sách Nhà nước, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo bộ mặt đô thị hiện xanh đẹp, hiện đại.

Trước thực tế này, một đường cao tốc trên cao nối liền từ Vĩnh Tuy về Ngã Tư Sở được Vingroup triển khai. Chắc chắn khi hoàn thành, hệ thống đường này sẽ giúp việc đi lại, lưu thông của người dân được thông thoáng, thuận tiện.

Theo đó, đường này sẽ đi qua 4 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đồng Đa, có tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng, được Vingroup đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Dự án này được UBND TP.Hà Nội khởi công ngày 22/4, bao gồm tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần dưới thấp từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng.

Đường trên cao này có điểm đầu là cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở, bao gồm các hạng mục: cầu chính bề mặt 19m, cầu dẫn bề mặt 7m, các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.

Đoạn tuyến phía dưới sẽ có chiều dài 3km, điểm đầu là Vĩnh Tuy, điểm cuối là Ngã Tư Vọng. Dự kiến sau hoàn thành, tuyến đường Minh Khai  hiện nay sẽ được mở rộng ra từ 53,5 – 63,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; vỉa hè mỗi bên rộng từ 4 - 6m. Dải phân cách giữa rộng 4m sẽ dùng làm nơi bố trí trụ đường vành đai 2 trên cao.

Trước đó, đầu tháng 3/2018, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đơn vị được giao đầu tư, thực hiện dự án là Tập đoàn Vingroup; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội sẽ đại diện cho thành phố quản lý và theo dõi việc thực hiện dự án.

Điểm tô bộ mặt đô thị

Theo đánh giá, đây là dự án công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng của Hà Nội. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường trên cao được xây mới kết hợp với đường dưới thấp được mở rộng sẽ giúp phân luồng và tăng khả năng lưu thông của các phương tiện từ phía Tây đến phía Nam và phía Đông của thành phố, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực và giải quyết ùn tắc giao thông đang tăng nhanh trong giai đoạn hiện nay.

Theo tìm hiểu, đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam do tư nhân bỏ vốn ra đầu tư, nối liền giữa hai khu dân cư, thương mại của cùng một chủ đầu tư. Tất nhiên, ngoài cư dân của chủ đầu tư này hưởng lợi, công trình cũng mang lợi ích cho tất cả người dân Thủ đô. 

Rõ ràng mô hình này của Vingroup rất đáng ghi nhận, nên được nhân rộng trong bối cảnh ngân sách nhà nước đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn trong khi  nhu cầu mở mang đường sá đang ngày một cấp thiết để phát triển kinh tế - xã hội. 

“Tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở bao gồm các hạng mục: cầu chính bề mặt 19m, cầu dẫn bề mặt 7m, các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.”

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.