Khát vọng thương hiệu Việt

(PLO) - Hôm qua (10/10), Bphone 3 (mẫu Bphone thế hệ thứ 3) “Made in Vietnam” đã chính thức được giới thiệu, đánh dấu 3 năm sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên của người Việt Nam có tên trên bản đồ điện thoại thế giới. 

Trước đó, 2 mẫu xe VinFast tại Triển lãm ô tô hàng đầu thế giới - Paris Motor Show 2018 cũng đã gây tiếng vang lớn khi ghi tên Việt Nam trên bản đồ ô tô thế giới…

Bphone và hành trình chinh phục người Việt

CEO Nguyễn Tử Quảng và thế hệ thứ 3 của smartphone mang thương hiệu Việt
CEO Nguyễn Tử Quảng và thế hệ thứ 3 của smartphone mang thương hiệu Việt

Tháng 5/2015, mẫu Bphone đầu tiên “Made in Vietnam” của BKAV, một hãng công nghệ chuyên về an ninh mạng, chính thức được giới thiệu trong sự tò mò, ngạc nhiên. Những ai đã trực tiếp tham dự buổi ra mắt Bphone ngày ấy hẳn sẽ nhớ rất rõ từng chi tiết buổi ra mắt sản phẩm có “một không hai” với  những tuyên bố đầy ấn tượng của CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng về “siêu phẩm hàng đầu thế giới”…

Nhưng ngay sau khi ra mắt, Bphone thế hệ thứ nhất đã bị “ném đá” tơi bời và biệt danh Quảng “nổ” càng gắn chặt với CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng. Nói về chiếc smartphone thế hệ đầu tiên này, CEO BKAV đã từng chia sẻ: “Chúng tôi biết một sản phẩm vừa ra mắt không thể thành công ngay, thậm chí mất hàng chục năm. Nhưng chúng tôi chưa lường hết lại có nhiều khó khăn đến vậy”. 

Khó khăn, stress nặng, nhưng với niềm đam mê, khao khát một sản phẩm  smartphone mang thương hiệu Việt Nam, CEO Nguyễn Tử Quảng cùng đồng nghiệp lại bắt tay nghiên cứu cải tiến Bphone và 2 năm sau, tháng 8/2017, Bphone thế hệ thứ 2 đã “trình làng” với thông điệp “CHẤT”.

Tại lần ra mắt này, BKAV tuyên bố họ đã sở hữu công nghệ lõi, tự thiết kế kiểu dáng sản phẩm lẫn bo mạch điện tử bên trong của Bphone. Thay vì tự mình bán hàng trên kênh trực tuyến, hãng công nghệ này đã bắt tay với kênh phân phối điện thoại lớn nhất nước là Thế Giới Di Động để sản phẩm đến tay khách hàng thuận tiện hơn. Hơn 12.000 chiếc Bphone 2 đã đến tay khách hàng thông qua siêu thị điện thoại và chương trình hợp tác với nhà mạng.

“Bphone 1 thật không thể tin nổi. Bphone 2 có sứ mệnh chinh phục khách hàng Việt Nam. 12.000 chiếc Bphone 2 đã đến tay khách hàng. Con số này không lớn nhưng cho thấy Bphone đã có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam. Bây giờ, tôi sẽ mang đến cho các bạn một sản phẩm thật đặc biệt. Bphone 3 là chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế mà chúng tôi gọi là “thiết kế tràn đáy” - CEO  Nguyễn Tử Quảng  hé mở lý do ra mắt Bphone 3 trong buổi giới thiệu mẫu điện thoại mới này hôm qua. 

Chia sẻ với báo chí, CEO BKAV cho biết, BKAV quyết định làm điện thoại từ năm 2009. Thời điểm đó, điện thoại di động còn là mặt hàng tương đối xa xỉ, nhưng smartphone  được dự báo sẽ là thiết bị thiết yếu trong tương lai. “Khi quyết định làm, tiền không phải là vấn đề được đặt ra đầu tiên, mà chúng tôi hướng đến cái lớn hơn, làm ra sản phẩm hữu ích cho xã hội, làm vì đam mê. Nếu làm bất cứ sản phẩm gì mà đặt ra bao nhiêu năm có lãi, nếu không thành công sẽ chán nản ngay. Còn một khi đã làm vì đam mê, vì hữu ích thì việc chưa có lãi chỉ là công việc phải làm trong tương lai mà thôi…”, CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ.

CEO BKAV cũng tiết lộ, trong vòng 8 năm, chi phí cho Bphone hết khoảng 500 tỷ đồng. “Nhiều người thấy 500 tỷ đồng là khoản tiền lớn, nhưng nếu xét tới mục đích để Việt Nam có một nền công nghiệp sản xuất smartphone và rộng hơn nữa là nước ta có một nền công nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ thì số tiền đó lại quá nhỏ bé…”- CEO BKAV chia sẻ.

Vẫn với thông điệp “CHẤT” và không có nhiều mỹ từ cho lần ra mắt Bphone 3 song sau mỗi lần các tính năng của chiếc điện thoại này được giới thiệu là những tràng vỗ tay tán dương. Đặc biệt, khi mức giá của mẫu điện thoại này được xướng lên là tiễng vỗ tay kéo dài của cả hội trường với 2.500 người tham dự sự kiện. “Tôi tin những tràng vỗ tay năm nay rất thật, khác với mọi năm” - CEO  BKAV xúc động chia sẻ.

Vinfast và cú “lội ngược dòng”…

Hàng vạn lượt khách ghé thăm gian hàng VinFast để chiêm ngưỡng hai mẫu xe thương hiệu Việt đầu tiên
Hàng vạn lượt khách ghé thăm gian hàng VinFast để chiêm ngưỡng hai mẫu xe thương hiệu Việt đầu tiên

Tháng 9/2017, Vingroup - một tập đoàn có tiếng trong lĩnh vực bất động sản, khởi động Dự án tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, chính thức hiện thực hóa giấc mơ làm ôtô thương hiệu Việt. Thông tin này gây rúng động dư luận ngay sau khi công bố bởi hàng thập niên qua, với rất nhiều chính sách ưu đãi, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn là con số O và trước Vingroup, Vinaxuki đã thất bại khi thực hiện giấc mơ này.

Lý giải cho cú “lội ngược dòng” này, đại diện Vingroup cho biết, quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô của Vingroup nhằm mở ra cơ hội sở hữu ôtô với chi phí phù hợp, vừa thân thiện với môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và quan trọng hơn là vì một thương hiệu ôtô Việt Nam có đẳng cấp và được công nhận trên thị trường quốc tế.

“Chúng tôi quyết tâm dùng mọi nguồn lực để xây dựng bằng được thương hiệu ô tô của Việt Nam. Người dân Việt Nam có lòng yêu nước, tự lập, tự cường và luôn phấn đấu vươn lên sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi hy vọng khi Vinfast - một thương hiệu 100% Việt Nam - có chất lượng, đẳng cấp, chi phí phù hợp thì sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ...”- ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Vingroup chia sẻ. 

Với mong muốn có một thương hiệu xe của người Việt, VinFast đã mời người Việt Nam tham gia vào quá trình thiết kế và hơn 62.000 người đã bỏ phiếu cho 20 mẫu phác thảo từ bốn nhà thiết kế xe hơi Ý để có được mẫu xe “Made in Vietnam”. Cũng sau 1 năm khởi công Dự án, 2  mẫu xe sedan và SUV của Vinfast đã có mặt tại  Paris Motor Show 2018 - một trong 5 triển lãm ôtô danh giá nhất thế giới, ghi tên Việt Nam trên bản đồ ô tô thế giới. Cũng tại triển lãm này, VinFast được tổ chức về ô tô hàng đầu châu Âu – Autobest vinh danh là “ngôi sao mới” của ngành ô tô thế giới. Giải thưởng ghi nhận sự khởi đầu đầy quyết liệt và khát vọng của VinFast. Với tốc độ ra mắt xe mẫu sau 12 tháng, song hành hoàn thiện tổ hợp sản xuất hiện đại hàng đầu khu vực – VinFast đã cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và trên thị trường quốc tế…

Không chỉ có Bphone của Bkav, Vinfast của Vingroup, Bamboo Airlines của FLC… mà còn nhiều thương hiệu khác của Việt Nam đang tìm chỗ đứng trên thị trường quốc tế.  Đam mê, khát vọng và lớn hơn là lòng yêu nước, tự hào dân tộc đã thôi thúc doanh nhân Việt “cháy” hết mình vì thương hiệu của người Việt …

Tự hào thương hiệu Việt

* Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm tại Việt Nam, Lào, Campuchia:

Qualcomm kinh ngạc khi Việt Nam có thể đưa ra thiết kế đột phá như những thương hiệu hàng đầu

 “Qualcomm với hơn 30 năm đầu tư cho sáng tạo, với gần 45 tỷ USD đầu tư cho nghiên cứu, phát triển, chúng tôi rất tự hào là đối tác công nghệ của BKAV từ những ngày đầu. Và hôm nay, chúng tôi chúc mừng BKAV ra mắt sản phẩm Bphone 3 tại Việt Nam. Chúng tôi thấy kinh ngạc khi Việt Nam không chỉ ra nhập cuộc chơi smartphone mà còn có thể đưa ra những thiết kế đột phá, sáng tạo như là những thương hiệu hàng đầu. Là người thường xuyên trao đổi, làm việc cùng BKAV, tôi thấy nỗ lực của họ thật phi thường, một cách làm bài bản như của những tập đoàn hàng đầu trên thế giới mà tôi đã biết. Với tư cách là một người Việt Nam, tôi thấy rất tự hào với sản phẩm này”.

* Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcar:

 Vinfast tự tin “mang chuông đi đánh xứ người”

“Một năm trước, chữ Vinfast chỉ có trên băng-rôn trước một bãi đất trống. Sau 365 ngày, chữ Vinfast đó đã nằm sau đuôi hai chiếc ôtô thật và chuẩn bị ra sân khấu thế giới. Đó là sự hiện hữu đầy kiêu hãnh. Tôi cho rằng, đây không chỉ là bước đi ấn tượng của Vinfast, mà còn hứa hẹn bước tiến dài của ngành công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam”.

Bphone 3 – smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế tràn đáy, viền mỏng và đều 3 cạnh

Vẫn trung thành với thông điệp “CHẤT”,  Bphone 3 có thiết kế tràn đáy ấn tượng, có viền mỏng, chỉ 2,25mm và đặc biệt là đều 3 cạnh, tạo thành vùng hiển thị đồng nhất, tiệm cận một tấm kính. Với thiết kế này, Bphone 3 là Smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế tràn đáy, một thách thức cực lớn đối với tất cả các nhà sản xuất cả về mặt thiết kế điện tử hay thiết kế cơ khí. Đây cũng là chiếc smartphone có viền đều và mỏng nhất hiện nay.

Cấu hình phần cứng của camera trên Bphone 3 thuộc nhóm những smartphone có camera cấu hình tốt nhất trên thị trường hiện nay: cảm biến được trang bị công nghệ PDAF Dual Pixel, kích thước điểm ảnh lớn… Cấu hình phần cứng của camera trên Bphone 3 tương đương với cấu hình của iPhone X. Đặc biệt, camera trên Bphone 3 là camera đơn nhưng có khả năng xóa phông xuất sắc.

Mẫu Smartphone này cũng được trang bị tính năng chống trộm mức cao nhất, được bảo vệ bởi phần mềm diệt virus Bkav Mobile Security phiên bản đặc biệt, tích hợp sâu trong nhân hệ điều hành BOS. Bphone 3 là chiếc điện thoại không virus, không tin nhắn rác khi được nhà sản xuất trang bị công nghệ AI Trí tuệ nhân tạo vào tính năng diệt virus và công nghệ chặn tin nhắn rác Smart Filter.

Đặc biệt, Bphone 3 có hiệu năng lớn hơn 50% so với Bphone 2, pin đáp ứng thoải mái trong 1,5 ngày và trải nghiệm dùng pin còn tốt hơn so với Bphone 2. 

So với Bphone 2, màn hình của Bphone 3 sáng hơn 30%, độ chính xác màu tốt hơn, diện tích màn hình lớn hơn 15%, trong khi kích thước tổng thể gọn hơn. Bphone 3 có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP68.

Đại diện BKAV cũng cam kết, từ Bphone 2 cho đến Bphone 3, BKAV luôn sử dụng hơn 90% linh kiện cao cấp từ các nhà cung cấp Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Bphone 3 có hai phiên bản: Bphone 3 (màu đen titan và trắng bạc) giá 6.990.000 đồng và Bphone 3 Pro. (màu đen vàng và trắng vàng) có giá 9.990.000 đồng . BKAV sẽ chính thức mở bán Bphone 3 vào ngày 19/10/2018 tại chuỗi 300 cửa hàng liên kết của BKAV trên toàn quốc hoặc đặt mua Bphone 3 tại Bphone.vn.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.