Khất bảo hiểm, “ký nợ” vật tư để... chạy tàu

Kinh phí bảo trì hạ tầng đường sắt tính đúng, tính đủ mỗi năm khoảng 7.000 tỷ, nhưng thực tế chỉ được cấp 2.800 tỷ
Kinh phí bảo trì hạ tầng đường sắt tính đúng, tính đủ mỗi năm khoảng 7.000 tỷ, nhưng thực tế chỉ được cấp 2.800 tỷ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi vẫn còn những “tranh biện” xoay quanh việc giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt cho Cục Đường sắt hay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thì bên dưới - các doanh nghiệp trực tiếp vận hành đường sắt đã và sẽ phải đi “vay” vật tư thiết bị để lo an toàn cho mỗi chuyến tàu trên đường sắt quốc gia.

Đầu năm 2020, dư luận một phen lo lắng khi Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tuyên bố Đường sắt có thể sẽ phải dừng tàu do chậm được giao dự toán ngân sách bảo trì kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn chạy tàu và trả lương cho công nhân.

Việc này sau đó đã được hóa giải vào nửa cuối tháng 4/2020. Nhưng nay, chuyện này lại tái diễn khi hết Quý I/2021, 20 công ty quản lý đường sắt và thông tin tín hiệu ngành này vẫn chưa thể ký hợp đồng để làm công tác duy tu, bảo trì hoặc xử lý tình huống khi có sự cố đột xuất như nhiều năm nay, các doanh nghiệp này vẫn tiến hành trên đường sắt quốc gia.

“Cứ ngày 1 tháng 1 hàng năm, chúng tôi được ký hợp đồng, mà nói chính xác là xác định rõ được nguồn vốn đề làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn và thông suốt hệ thống thông tin tín hiệu phục vụ điều hành vận tải, chạy tàu. Nhưng nay, Quý I đã hết mà việc này vẫn chưa diễn ra”, ông Bùi Đình Sỹ - Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội trao đổi với PLVN.

Theo lý của Bộ GTVT và một số Bộ ủng hộ quan điểm của Bộ này, thì việc Bộ GTVT phân bổ dự toán, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Cục Đường sắt (đơn vị thuộc Bộ GTVT) để ký hợp đồng với 20 công ty quản lý đường sắt và thông tin tín hiệu (thuộc VNR) là đúng Luật Ngân sách.

Nhưng một số ý kiến khác thì cho rằng, nếu Bộ GTVT giao dự toán cho Cục Đường sắt là không phù hợp với Luật Đường sắt. Vì Điều 21 Luật này  nói rõ: “doanh nghiệp kinh doanh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt thì thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư theo quy định của pháp luật...”. Cụ thể, ở đây, VNR là đơn vị đang được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội Bùi Đình Sỹ, cho biết, những vật tư có giá trị lớn cần thay thế, doanh nghiệp này phải vay đối tác bằng... "tín chấp"
 Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội Bùi Đình Sỹ, cho biết, những vật tư có giá trị lớn cần thay thế, doanh nghiệp này phải vay đối tác bằng... "tín chấp"   

Với thực tế vẫn còn những quan điểm khác nhau xoay quanh việc giao dự toán ngân sách cho Cục Đường sắt hay VNR, thì ở phía dưới - các doanh nghiệp quản lý hạ tầng đang phải cố duy trì sự thông suốt của đường sắt quốc gia bằng cách vay, mượn bên ngoài để có nguồn vật tư thiết bị sửa chữa, thay thế. Còn người lao động nhiều nơi bị giảm hoặc chậm lương. Thậm chí, có đơn vị còn xin khất đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động vì thiếu tiền.

“Khu vực chúng tôi quản lý là hệ thống thông tin tín hiệu trên 600 km đường sắt phía Bắc (Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Ninh Bình...), với hơn 500 người lao động tham gia quản lý, vận hành hệ thống nên chi phí không nhỏ, riêng lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động cũng đã hơn chục tỷ đồng mỗi quý.

Tuy nhiên, vì nhiệm vụ chính trị, vì sự an toàn của hoạt động chạy tàu, chúng tôi phải gắng, những e là không gắng được lâu nữa vì đang rất khó khăn”, Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội nói.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo VNR cho biết, không ít doanh nghiệp trong khối này đã và sẽ tính tới phương án vay lãi ngân hàng để xử lý tình huống nêu trên, bởi tự thân các doanh nghiệp này cũng đang cạn nguồn và không nhận được khoản vay tạm thời từ VNR như hồi năm ngoài, do dịch Covid-19 bùng phát nên công ty mẹ cũng lâm cảnh khó khăn.

“Vay vốn ngân hàng, bây giờ không phải doanh nghiệp nào cũng vay được, vì thực tế thì đáng khó như thế mà phải gánh thêm khoản lãi suất 7- 8% nữa thì sau này biết hạch toán ra sao?”, Giám đốc Sỹ băn khoăn và cho biết, Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội đã chọn giải pháp “tín chấp” với đối tác, tức là đi vay vật tư để thay thế, sửa chữa chứ  không để xảy ra cảnh phải đi vay, trả lãi ngân hàng.

Còn đối với người lao động, doanh nghiệp này chọn giải pháp trả 70% lương tháng, dù hàng trăm con người ở đây hàng ngày vẫn trực để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

(PLVN) - Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Đọc thêm

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến
(PLVN) - Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam - Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận những thiết bị, công nghệ hiện đại nhất đến từ những tập đoàn hàng đầu trên thế giới, kết nối, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh và cập nhật các xu hướng, kiến thức ngành hữu ích.

Kỳ vọng vào cơ chế mua bán điện trực tiếp

Nhu cầu mua trực tiếp điện gió, điện mặt trời rất lớn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Việc ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp (DPPA) được đánh giá rất quan trọng bởi tính bền vững, lâu dài. Các tập đoàn lớn của thế giới tại Việt Nam đều đang rất “ngóng” cơ chế này được thực thi.

Chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái gặp nhiều vướng mắc

KCN sinh thái đang trở thành tiêu chí lựa chọn của các nhà đầu tư FDI. (Ảnh: KCN Nam Cầu Kiền/Vietnam+)
(PLVN) - Được đề cập trong Nghị định 35/2022/NĐ-CP (NĐ 35) quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT), Chính phủ cũng đồng ý với mục tiêu đến năm 2030 sẽ có từ 40 - 50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN sinh thái và 8 - 10% địa phương có định hướng xây dựng KCN sinh thái mới. Tuy nhiên, thực tế triển khai KCN sinh thái đang gặp nhiều vướng mắc.

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024
(PLVN) - Tổng cục Thuế vừa có thông báo chính thức về việc thu hồ sơ đối với 2 kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2024 đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Theo đó, năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tuyển dụng 1.001 công chức cho toàn ngành.

Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến cơ hội đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam

Hội nghị đã thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các DN hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam.
(PLVN) - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”, các nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự quan tâm đối với cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và có nhiều câu hỏi đối với các chính sách phát triển TTCK, nâng hạng thị trường - thu hút các dòng vốn mới..

Cục thuế Thừa Thiên Huế triển khai nhiều chính sách, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp

Cục thuế Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế.
(PLVN) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ “họ” thực hiện quyết toán thuế, thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chính sách tốt góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách địa phương.