Khai thác cát trên Sông Đà: Cần bảo vệ tài nguyên và quyền lợi người dân

Một số hoạt động khai thác cát tại hạ lưu sông Đà của Công ty Hùng Yến và Sahara
Một số hoạt động khai thác cát tại hạ lưu sông Đà của Công ty Hùng Yến và Sahara
(PLO) - Mặc dù phản ánh việc loạn khai thác cát trên sông Đà, nhưng chờ mãi mới thấy cơ quan chức năng vào cuộc khiến người dân vô cùng bức xúc.

Vi phạm địa điểm được cấp phép

Trước thực trạng sông Đà đoạn qua hai xã Hợp Thịnh và Hợp Thành (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) từ ngày 10/4/2017 bị khai thác cát, sỏi, người dân bức xúc khiếu nại. Tuy nhiên, mãi đến ngày 4/5/2017, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hòa Bình (PC49), Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kỳ Sơn mới kiểm tra, đánh giá thực trạng khai thác cát của Cty TNHH xây dựng Hùng Yến và Cty CP khai thác khoáng sản Sahara. 

Qua kiểm tra, Cty Hùng Yến có 12 tàu neo đậu phục vụ việc khai thác. Đoàn kiểm tra xác định địa điểm khai thác của Cty này sai lệch so với điểm đầu được cấp phép là 450m, sai lệch so với điểm cuối được cấp phép là 5,5m. Còn Cty Sahara có 18 tàu neo đậu phục vụ việc khai thác cát và sai lệch so với điểm cuối được cấp phép là 4,5m (dọc theo tuyến sông).

Tại Báo cáo số 61 ngày 4/5/2017, UBND huyện Kỳ Sơn cho hay, trên sông Đà thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình có 2 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát lòng sông Đà; đó là, Cty Hùng Yến (tổ 25, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình) được UBND tỉnh Hòa Bình cấp phép ngày 11/12/2013, cho phép khai thác cát lòng sông Đà làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Hợp Thành với công suất 27.000m3/năm.

Sau khi được cấp phép, từ năm 2013 đến tháng 3/2017, Cty Hùng Yến tổ chức khai thác khoáng sản chỉ với 2-3 tàu, thuyền. Từ tháng 4/2017 đến nay thì khai thác rầm rộ, có ngày trên 10 tàu hoạt động. Còn Cty Sahara (khu 5, thị trấn Kỳ Sơn) được UBND tỉnh cấp phép khai thác ngày 21/4/2015 cho phép khai thác cát lòng sông Đà làm vật liệu xây dựng thông thường tại xóm Thông, xã Hợp Thịnh với công suất 230.000 m3/năm; thời hạn đến năm 2039. Từ năm 2015 đến tháng 3/2017, Cty Sahara chỉ có 2 – 3 tàu tham gia khai thác, nhưng từ tháng 4/2017 đến nay thì tổ chức khai thác rầm rộ, có ngày trên 20 tàu.  

Cần vào cuộc xử lý nghiêm

Sáng 16/5, làm việc với phóng viên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Sơn Đinh Trọng Tuấn, cho biết: Ngày 11/4/2017, sau khi nhận được báo cáo từ xã Hợp Thịnh, UBND huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với UBND xã Hợp Thịnh, trưởng các xóm Độc Lập, Tân Lập (xã Hợp Thịnh) lập biên bản làm việc với Cty Sahara. Đồng thời, báo cáo Phòng Khoáng sản (Sở TNMT tỉnh Hòa Bình) về việc khai thác cát của Cty này. 

Ông Tuấn nói: “Qua cuộc kiểm tra ngày 4/5/2017, hàng ngày, 2 Cty có khoảng trên 30 tàu quốc hoạt động. Thực trạng cho thấy 2 doanh nghiệp này vượt nhiều so với công suất cho phép khai thác trong năm, gây ảnh hưởng đến lưu vực sông, gây tiếng ồn ảnh hưởng cuộc sống của nhân dân”. 

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, Cty Hùng Yến và Sahara đều không nộp bản đăng ký phương tiện khai thác cát về UBND huyện Kỳ Sơn mà UBND huyện này phải lên Thanh tra Sở TNMT mới có được. Tại cuộc kiểm tra, ngày 4/5/2017, số lượng phương tiện của hai cty đều vượt quá đăng ký trước đó.

Cùng với Báo cáo 61 ngày 4/5/2017, ngày 10/5/2017, UBND huyện Kỳ Sơn đã có công văn tăng cường công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi gửi 2 doanh nghiệp và UBND các xã Hợp Thịnh, Hợp Thành. 

Theo đó, yêu cầu Cty Sahara và Cty Hùng Yến chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và quy định trong cấp phép khai thác cát tại khu vực mỏ được cấp phép khi tổ chức khai thác cát. UBND 2 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh giám sát thời gian hoạt động của 2 doanh nghiệp, tàu thuyền khai thác đúng quy định, nghiêm cấm việc hoạt động khai thác vào ban đêm. Một số bãi cát phát sinh không được cấp phép yêu cầu Chủ tịch UBND 2 xã kiểm tra, giải quyết, xử lý theo thẩm quyền, báo cáo UBND huyện.  

Tình trạng khai thác cát đang trở thành vấn đề “nóng” trên khu vực hạ lưu công trình Thuỷ điện Hoà Bình, nhất là địa bàn 2 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) với số lượng tàu khai thác cát có lúc hơn 50 chiếc và hầu như hoạt động suốt ngày, đêm. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cần sớm làm rõ và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên, khoán sản của đất nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. 

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…