Kết nối thương hiệu Việt: Đi cùng nhau để đi xa hơn!

(PLVN) - “Khi tôi ra nước ngoài, nói đến Phở Việt Nam thì ai cùng biết, nhưng khi hỏi một thương hiện của doanh nghiệp (DN) Việt Nam thì rất ít người biết…”- Phó Tổng giám đốc HDBank Lê Thành Trung chia sẻ. Khả năng kết nối yếu khiến  nhiều thương hiệu Việt tưởng như rất nổi tiếng nhưng ít được biết đến trên “sân chơi” lớn…
Kết nối thương hiệu Việt:  Đi cùng nhau để đi xa hơn! Buổi tọa đàm thu hút nhiều doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp quan tâm đến quảng cáo hơn là xây dựng thương hiệu

Tại Tọa đàm “Kết nối thương hiệu Việt” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức sáng nay, 29/11, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch CTCP Thương hiệu và Quản trị Thanhs cho biết hiện các DN lớn hiểu biết rất sâu về vấn đề xây dựng thương hiệu và dành ngân sách đáng kể cho hoạt động này, trong khi các DN cỡ nhỏ gần như chưa chú trọng, dù họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền, lên tới 50% doanh thu cho quảng cáo online.

"Có DN có thể coi là nhỏ vì chỉ với 5-10 nhân lực nhưng doanh thu tới 1.000 tỷ đồng, họ chạy quảng cáo đến 300 tỷ đồng trên Google, Facebook. Như vậy họ vẫn có lãi tốt và không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu…”- Bà Vân dẫn chứng.

Khảo sát của DN này cho thấy các DN cỡ vừa chi 33%/tổng chi cho quảng cáo - truyền thông vào công tác xây dựng thương hiệu, trong khi tỷ lệ này ở khối DN lớn là 25%, DN nhỏ 10% và siêu nhỏ 5%.

Một hạn chế lớn trong xây dựng thương hiệu được bà Vân chỉ ra là khả năng kết nối còn yếu giữa các DN. Ví dụ DN Việt Nam đi chào hàng ở nước ngoài thường đi theo nhóm các DN ngang hàng, cùng trong một hiệp hội, tức là không có nhiều giá trị khác biệt. Trong khi ở nhiều nước, họ liên kết theo chiều dọc, theo chuỗi giá trị. Ví dụ DN sản xuất đi với DN phụ trợ, DN luật, tư vấn...

Theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện có quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là quy mô nhỏ, đơn lẻ; chất lượng, an toàn; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu...

Cùng với đó, việc kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại  còn rất hạn chế. “Chúng ta còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu. Nếu nhận thức thương hiệu là công cụ kinh doanh thì DN phải biết mài sắc nó!”- Ông Trường lưu ý.

Chuyên gia  này cũng cho rằng Việt Nam hiện có rất ít DN thành công, trở thành một tập đoàn lớn hình thành nên hệ sinh thái. “Chỉ đến khi nào người dân nhìn thấy một thương hiệu và yên tâm rằng vào đây mọi thứ đều tốt thì đó là thành công khi làm thương hiệu…”, ông Trường nói.

Đi cùng nhau…

“Bản thân Vingroup luôn ý thức là DN tư nhân hàng đầu, luôn cố gắng vươn lên chiếm lĩnh vị trí tiên phong, mặt khác dẫn dắt các thương hiệu các cùng vươn lên. Bởi nếu chỉ có 1 DN thì Việt Nam khó phát triển được, các DN cần đồng hành cùng nhau”, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup chia sẻ.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, ông Hiệp cho biết, Vineco lúc đầu xây dựng một mình, sau một thời gian ngắn đã điều chỉnh để liên kết với các DN và nhà sản xuất lớn tại Việt Nam. Hiện Vingroup đang liên kết với 1.000 DN và có hơn 250 thương hiệu đang tham gia vào chuỗi Vinmart, được hỗ trợ về mặt công nghệ, vốn, đặc biệt Vingroup bán hàng không thu chiết khấu.

Đối với VinFast, chưa đến 2 năm từ ngày động thổ nhà máy, giờ các ô tô VinFast chạy đầy đường Hà Nội. Ông Hiệp cho biết, hiện Vingroup đang kết hợp với các nhà sản xuất ô tô các nước, nhưng mục tiêu lâu dài là chuyển sang liên kết với các nhà sản xuất của Việt Nam...

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank chia sẻ, với 30 năm hoạt động thì 10 năm trở lại đây ngân hàng này mới quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Theo đại diện ngân hàng này,  quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu là tính độc đáo, sáng tạo, khác người. Đặc biệt, ngân hàng này rất tích cực bắc nhịp cầu kết nối thương hiệu Việt bằng chính sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

“Trong  8 triệu khách hàng mà HDBank đang phục vụ, có hơn 37.500 khách hàng là DN đang trải nghiệm thương hiệu HDBank và đồng hành HDBank cùng vươn tới những giá trị to lớn…”, ông Trung chia sẻ.

"Ngay từ đầu, quan điểm của Tân Hiệp Phát là không thể đi một mình để phát triển mà phải có sự hợp tác từ phía các nhà cung ứng"- bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định và cho biết ý nghĩa cái tên Tân Hiệp Phát  chính là “Cùng nhau phát triển”.

Đại diện DN này cũng cho rằng, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư đài hạn chứ không phải ngắn hạn. “Bản thân Tân Hiệp Phát muốn xây dựng một thương hiệu Việt tồn tại 100 năm, nay mới được 25 năm nhưng chúng tôi tự tin xây dựng được thương hiệu 100 năm…”, bà Phương quả quyết.

Khá thành công trong mô hình nuôi bò sữa, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ công thức “Tài nguyên Việt + Trí tuệ Việt + ứng dụng công nghệ cao” đã tạo nên thành công của TH. Quan trọng, công thức này được TH chia sẻ với người nông dân để hình thành chuỗi sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa. 

Câu chuyện “đi cùng nhau…” được chuyên gia thương hiệu Vũ Xuân Trường gợi ý là cần tạo đột phá từ lĩnh vực nông nghiệp và gia tăng chuyển đổi só trong các lĩnh vực kinh doanh ngành hàng. Tiếp theo là kết nối tam giác “nhà nước – DN – người dân”.

“Nhà nước cần chủ động định hướng và hỗ trợ xây dựng những thương hiệu chủ lực, làm đầu tầu phát triển. Các DN nhỏ có thể thực hiện chiến lược núp bóng ông lớn, đứng dưới bóng người khổng lồ", ông Trường đưa ra lời khuyên.

Thanh Thanh
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nghị lực sống phi thường của người mẫu nhí cụt chân

Nghị lực sống phi thường của người mẫu nhí cụt chân
(PLVN) - Daisy May, cô người mẫu nhí 9 tuổi bị cụt một bên chân, được xem là một ví dụ kỳ diệu về nghị lực sống phi thường rằng, dù cuộc sống có thể đối xử với bạn theo cách nào, thì bạn luôn có thể lựa chọn cách sống tích cực nhất, để khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm nhờ Cổng dịch vụ công Quốc gia

Tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm nhờ Cổng dịch vụ công Quốc gia
(PLVN) - Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018,việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng DVCQG mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. 
Loading...
Danh hài Xuân Hinh: “Tết mà khóc lả người đi là không được”!

Danh hài Xuân Hinh: “Tết mà khóc lả người đi là không được”!

(PLVN) - 'Đã là nghệ sĩ để làm cho người ta khóc đều có thủ thuật. Nhưng riêng làm cho người ta cười rất khó. Tôi và Thanh Thanh Hiền hứa là sẽ làm khán giả cười là chính. Khóc thì giờ cứ phơn phớt thôi, Tết mà khóc lả ra thì không được', nghệ sĩ Xuân Hinh dí dỏm, đúng thương hiệu “Danh hài đất Bắc”.

Đề nghị công an Hà Nội điều tra 4 công ty nợ BHXH kéo dài

Đề nghị công an Hà Nội điều tra 4 công ty nợ BHXH kéo dài
(PLVN) - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội (BHXH TP Hà Nội) vừa có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội điều tra, xác minh vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với 4 Công ty Cổ phần: Xây dựng và Kỹ thuật Thuận Thành; Cơ khí và Xây dựng Bắc Bộ; Cơ khí Xây dựng 121 - CIENCO 1; Công trình Giao thông 116 - CIENCO 1.
 

Những sự thật gây sốc phía sau mác “Thực phẩm chức năng”

Những sự thật gây sốc phía sau mác “Thực phẩm chức năng”
(PLVN) - Đơn vị sản xuất thường quảng cáo rằng các mặt hàng thực phẩm chức năng là thực phẩm bổ sung, là thuốc bổ chứ không phải thuốc chữa bệnh và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thực tế cho thấy, xung quanh những sản phẩm này cũng có rất nhiều vấn đề đáng bàn.

Bí thư Quảng Bình tới công trường điện tỷ USD, EVN nói gì?

Bí thư Quảng Bình tới công trường điện tỷ USD, EVN  nói gì?
(PLVN) - Sau nhiều lần trì hoãn, cuối tháng 11 vừa qua, các hạng mục phụ trợ của Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đã được khởi công. Tuy nhiên, “quả tim” của dự án - công trình nhà máy chính, dự kiến phải đến cuối năm 2020 mới có thể triển khai.

Tìm nguyên nhân nước biển đổi màu ở Quảng Ngãi

Tìm nguyên nhân nước biển đổi màu ở Quảng Ngãi
(PLVN) - Liên quan đến vụ việc nước biển đổi màu ở Quảng Ngãi, chiều 6/12, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đã cử cán bộ thuộc Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên đến hiện trường lấy mẫu nước và tảo để quan trắc.
'Giảm nhiệt' những vấn đề 'nóng'

'Giảm nhiệt' những vấn đề 'nóng'

(PLVN) - Đang trong thời điểm các kỳ họp và tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh vào cuối năm. Đây là dịp mà cử tri lên tiếng, các phiên chất vấn mở ra và cũng là lúc mà Ủy ban nhân dân thể hiện vai trò quản lý xã hội tại địa phương bằng những câu trả lời và hành động thiết thực.