Kết nối giao thông - trở lực với Cảng Hải Phòng

(PLVN) - Cảng biển Hải Phòng được đánh giá lớn nhất miền Bắc, lượng hàng hóa dồi dào. Tuy nhiên, vấn đề giao thông kết nối, cơ chế quản lý vẫn đang là những điểm nghẽn khiến đầu mối giao thông này chưa đem lại hiệu quả kinh tế như mong muốn…
Kết nối giao thông - trở lực với Cảng Hải Phòng Đường sắt mới kết nối được đến các Cảng Vật Cách, Hoàng Diệu, Chùa Vẽ,… nhưng năng lực vận tải vẫn yếu

Hạ tầng đường sắt, đường bộ cản trở lưu thông hàng hóa

Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng Hải Phòng là cảng nước sâu và là đầu mối xuất nhập khẩu của cả miền Bắc. Hiện, khu vực cảng biển Hải Phòng có 98 cầu bến bốc xếp hàng hóa với tổng chiều dài cầu cảng gần 14.200m. Sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng thường đạt mức cao, chiếm đến 90% lượng container và hơn 50% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực. Khoảng 5 năm gần đây, hàng hóa tăng trưởng bình quân đạt 10,3%/năm. 

Tuy nhiên, mạng lưới giao thông kết nối vẫn là điểm yếu của cảng biển này. Theo đó, đường bộ vẫn đang là phương thức vận tải chiếm ưu thế cho việc rút hàng từ cảng (chiếm 50%) khiến hiện tượng ùn tắc đường bộ sau cảng diễn ra thường xuyên.

Hiện, tuyến vận tải hàng hóa chủ đạo từ Hải Phòng vào sâu trong nội địa là qua QL5. Tuy nhiên, phí sử dụng đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội đoạn Đình Vũ – QL10 được đánh giá là cao, khiến các xe chở hàng container hạn chế đi vào tuyến đường này. Trong khi đó, tuyến đường Đại lộ Đông Tây kết nối từ Đình Vũ đến QL10 đang thi công chậm, khiến các phương tiện di chuyển khó khăn.

Hạ tầng đường sắt (ĐS) kết nối với cảng Hải Phòng cũng còn yếu kém. Hiện chỉ có tuyến ĐS kết nối vào các bến cảng Vật Cách, Hoàng Diệu, Chùa Vẽ. Nhưng năng lực vận chuyển còn kém, chỉ đáp ứng được khoảng 1% hàng đến/đi từ các bến cảng trên. Ngoài ra, hạ tầng ĐS khó phát triển ở đây vì phải giao cắt với nhiều đường bộ đi qua trung tâm thành phố. Ngoài ra, suất đầu tư cho ĐS lớn nên ít được nhà đầu tư quan tâm, trong khi ngân sách từ vốn nhà nước hạn hẹp.

Cơ chế chính sách cũng được đánh giá còn nhiều bất cập, nhất là trong công tác duy tu hạ tầng hàng hải, cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, tuyến luồng vào các bến cảng khu vực Hải Phòng là tuyến luồng một chiều, mặc dù chuẩn tắc thiết kế được đảm bảo nhưng do mật độ lưu thông lớn, các tàu vẫn phải neo đậu chờ vào làm hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác của các cầu bến cảng trong khu vực sông Cấm, Đình Vũ.

Làm gì để Cảng Lạch Huyện nhộn nhịp?

Theo ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, với lĩnh vực đường thủy nội địa (ĐTNĐ), trước mắt cần đặc biệt ưu tiên triển khai nâng cấp tĩnh không cầu Đuống trên tuyến ĐTNĐ tuyến Hải Phòng - Việt Trì. Ưu tiên đầu tư các cảng thủy nội địa trên hành lang số 1 (Quảng Ninh – Hải Phòng – Việt Trì) như: Phù Đổng, Quế Võ để phục vụ khai thác, tăng năng lực giải phóng hàng hóa bằng ĐTNĐ.

Đối với ĐS, cần triển khai, cải tạo đoạn ĐS từ cảng Hoàng Diệu đến cảng Chùa Vẽ theo đề án di dời bến cảng Hoàng Diệu. Giai đoạn 2020 – 2025, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư tuyến ĐS khổ 1,435m từ Hà Nội đến cảng Lạch Huyện.

Cục trưởng Sang cho rằng, cần nhất vẫn là phát triển kết nối giao thông đường bộ. Theo ông Sang, đề án của Cục Hàng hải đã kiến nghị giải pháp sớm triển khai một số dự án quan trọng như: Hoàn thành tuyến đường đại lộ Đông Tây trong năm 2019 để xe container giải phóng nhanh hàng từ Đình Vũ ra QL10; Nghiên cứu, xây dựng đường gom, nút giao khác mức tại lối ra các cảng, kho bãi khu vực Đình Vũ, Cát Hải để giảm ùn tắc giao thông; Đẩy nhanh thi công tuyến đường bộ ven biển kết nối Hải Phòng với Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa để rút ngắn tuyến vận chuyển hàng từ Đình Vũ đi các tỉnh phía Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, để cảng biển Hải Phòng được khai thác hiệu quả, cần nhìn thẳng vào thực tại. “Vì sao cảng Hoàng Diệu, cảng Tân Vũ hàng hóa dồi dào, trong khi hàng về cảng Lạch Huyện vẫn èo uột?”, ông Thể đặt vấn đề. “Nguyên nhân do đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phía Hải Dương, Hải Phòng còn thiếu đường kết nối lên xuống, phương tiện không thể di chuyển lên đường cao tốc. Nếu có ngã rẽ thuận lợi, việc hút hàng hóa lên đường cao tốc ra Lạch Huyện, cân bằng thị phần giữa Lạch Huyện và các bến cảng trong cùng khu vực sẽ trở nên dễ dàng…”, Bộ trưởng gợi ý.

Riêng cảng trung chuyển trọng điểm Lạch Huyện, các đơn vị cần nghiên cứu kỹ xem có cần phải làm cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 để tạo thuận lợi kết nối ra cảng hay không? “Cục Hàng hải và Tư vấn phải khẩn trương hoàn thành sớm nhất đề án hoàn chỉnh, làm cơ sở bố trí nguồn vốn trung hạn 2021 - 2025”, lời ông Thể.

Minh Hữu
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cháy lớn tại một siêu thị điện máy ở Quảng Bình

Cháy lớn tại một siêu thị điện máy ở Quảng Bình
(PLVN) - Sáng ngày 19/10, khu vực tầng 2 và tầng 3 của siêu thị điện máy Dũng Loan (TX. Ba Đồn, Quảng Bình) bốc cháy dữ dội, ngọn lửa đã nhanh chóng thiêu rụi gian hàng khu vực nói trên, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Loading...

Đề xuất cấm diễn viên trẻ em diễn đêm

Đề xuất cấm diễn viên trẻ em diễn đêm
(PLVN) - Truyền thông không ít lần đăng tải những bức ảnh diễn viên, ca sĩ nhí ngủ gật ở hậu trường khi chờ đến lượt diễn hay kín đáo che miệng ngáp giữa đoạn nhạc của bài hát. Điều này cho thấy, việc quản lý trẻ em tham gia hoạt động nghệ thuật cần có những quy định chặt chẽ hơn, để đảm bảo cho sự phát triển về trí lực, thể lực của các em…

Nước sạch bi nhiễm dầu bẩn: Nên xem xét trách nhiệm hình sự của Công ty Viwasupco

Nước sạch bi nhiễm dầu bẩn: Nên xem xét trách nhiệm hình sự của Công ty Viwasupco
(PLVN) - Nhiều ngày qua, hàng vạn hộ dân tại khu vực Tây Nam Hà Nội phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về nước sạch. Nguồn nước sạch từ Nhà máy nước sông Đà cung cấp tới các hộ dân bị ô nhiễm. Nhiều ý kiến cho rằng, các hộ dân có thể khởi kiện đơn vị cung cấp nước sạch, thậm chí, đơn vị cung cấp nước sạch còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Không thể gian dối mãi

Không thể gian dối mãi
(PLVN) - Động thái mới nhất từ Sơn La: Phiên tòa xét xử vụ án gian lận thi cử đã dừng lại sau phần xét hỏi và đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm xử lý vụ án, Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung bởi có dấu hiệu tội danh khác lộ diện tại phiên tòa này. Cụ thể, đó là tội đưa và nhận hối lộ.
Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Tùy tiện xác định loại đất để “né” bồi thường?

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Tùy tiện xác định loại đất để “né” bồi thường?

(PLVN) - Đơn phản ánh cho rằng hiện trạng nhà đất hộ ông Dương Văn Thừa đang sử dụng tiếp giáp với đường Phạm Văn Đồng thuộc vị trí 1, nhưng khi UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phê duyệt phương án bồi thường lại xác định ở vị trí 3 khiến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thiệt hại nghiêm trọng.

Chính sách Bảo hiểm tiền gửi: Thúc đẩy tín dụng địa phương

Chính sách Bảo hiểm tiền gửi: Thúc đẩy tín dụng địa phương
(PLVN) - Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những công cụ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chính phủ trong bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD). Thông qua việc triển khai chính sách BHTG, người dân ngày càng hiểu và tin tưởng vào các TCTD, từ đó góp phần gia tăng huy động vốn nhàn rỗi, phát triển tín dụng kinh tế…
Bị rắn cắn, có được hưởng chế độ ốm đau không?

Bị rắn cắn, có được hưởng chế độ ốm đau không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email hoangcuong46...@gmail.com hỏi: Tôi làm việc không may bị rắn cắn, chi phí điều trị ở trại rắn Quân đội tỉnh Tiền Giang là 2 triệu đồng. Khi tôi xuất viện và hỏi cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Bến Tre và được tư vấn là không thuộc diện tai nạn lao động chi trả. Tôi công tác và đóng BHXH, BHYT liên tục đến nay được 26 năm, vậy tôi phải làm sao để được thanh toán chi phí này?

Nga lấy lại ảnh hưởng ở châu Phi?

Nga lấy lại ảnh hưởng ở châu Phi?
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần tới sẽ tiếp đón hàng chục nhà lãnh đạo châu Phi, báo hiệu sự tích cực của Nga trong việc tìm cách khẳng định lại ảnh hưởng trên lục địa đen và các khu vực khác.

Xuất khẩu tăng chậm nhưng sẽ cán đích

Xuất khẩu tăng chậm nhưng sẽ cán đích
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) của nhiều mặt hàng thế mạnh tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng Bộ Công Thương khẳng định kim ngạch XK sẽ về đích đúng mục tiêu mà Quốc hội đề ra.

Con đường lòng vòng của dầu thải bị đổ vào làm ô nhiễm nguồn nước sạch Hà Nội

Con đường lòng vòng của dầu thải bị đổ vào làm ô nhiễm nguồn nước sạch Hà Nội
(PLVN) - Chiều qua (18/10), Thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết đã xác định ba nghi phạm xả chất thải xuống nguồn nước của Nhà máy Sông Đà là Lý Đình Vũ (37 tuổi), Nguyễn Chương Đại (25 tuổi, cùng ngụ Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (33 tuổi, ngụ Lạng Sơn). Ngày 17/10, công an đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Đại, Thám và tiếp tục truy bắt Vũ.