Huế sẽ thành đô thị di sản văn hóa đặc sắc khu vực Đông Nam Á

phát triển Huế làm đô thị văn hóa đặc sắc khu vực Đông Nam Á làm động lực cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
phát triển Huế làm đô thị văn hóa đặc sắc khu vực Đông Nam Á làm động lực cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
(PLO) -GS Sử học Lê Văn Lan cho rằng biệc xây dựng và phát triển đô thị Huế nhưng không được ồ ạt, thương mại hóa quá mức làm mất đi vẻ đẹp xinh xắn, mộng mơ, quyến rũ của Huế bởi không ai muốn ôm một Huế quá rộng lớn, quá mạnh mẽ.
Xây dựng thương hiệu hình ảnh cho Huế
Thừa Thiên-Huế là tỉnh có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, là nơi hôi tụ, giao thoa của nhiều của nhiều nền văn hóa Bắc, Nam. Thừa Thiên-Huế còn là một trong những trung tâm văn hóa đặc sắc của Việt Nam với 2 di sản văn hóa thế giới là Quần thể di tích cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có vịnh Lăng Cô được đánh giá là một trong những vịnh đẹp và hấp dẫn nhất thế giới
GS sử học Lê Văn Lan cho rằng Huế cho rằng Huế hội tụ đầy đủ các yếu tố về vị trí địa lí, lịch sử văn hóa để hình thành một đô thị văn hóa tầm cỡ khu vực và cả thế giới. Huế nằm ở giao cắt giữa Đông Nam Á lục địa và Đông Nam Á hải đảo, từ Huế mở ra nhiều giao lưu kinh tế, văn hóa, giáo dục giữa các nước trong khu vực.
TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng điều cần thiết cho Huế lúc này là một thương hiệu, một thương hiệu gắn bó mật thiết với những đặc trưng của Huế bây giờ. Từ đó mới tiến tới xây dựng trở thành đô thị văn hóa đặc sắc của cả khu vực vè thế giới. 
Ông Liêm nhận định, Huế ngày nay đã có cơ cấu kinh tế tiên tiến, năm 2014 dự kiến tỷ trọng nông nghiệp – công nghiệp – dịch vụ tương ứng là 10,3% - 35,7%-54%. Tỷ lệ đô thị hóa của Thừa Thiên Huế  năm 2012 là 48,3% cao hơn tỷ lệ đô thị hóa cùng kỳ ở Hà Nội là 42,8%. Huế có nhiều thế mạnh về thiên nhiên, phong cảnh hữu tình, tài nguyên, văn hóa, giáo dục, y tế. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển của Huế, di sản lịch sử và văn hóa chính là thế mạnh giúp tạo ra thương hiệu đô thị, rất cần thiết cho các hoạt động tiếp thị đô thị và nâng cao năng lực cạnh tranh đô thị.
Ông Liêm nhấn mạnh, khi xây dựng thương hiệu và hình ảnh của Huế, phải đồng thời đưa ra được các giá trị cốt lõi của Huế với 3 chỗ dựa then chốt là di sản lịch sử văn hóa, phong cảnh hữu tình và nguồn nhân lực có chất lượng, hay rộng hơn nữa là của “nguồn vốn xã hội” của đất thần kinh. 
Để tạo hiệu ứng thị giác cho thương hiệu, thành phố Huế cũng cần có biểu trưng (logo) của mình. Xây dựng, quản lý, quảng bá thương hiệu cũng là những yếu tố hết sức quan trọng.
Hội thảo lấy ý kiến đẩy mạnh xây dựng cố đô Huế
 Hội thảo lấy ý kiến đẩy mạnh xây dựng cố đô Huế
Tại hội thảo “Xây dựng và phát triển Huế - đô thị di sản văn hóa đặc sắc khu vực Đông Nam Á”, nhiều các đại biểu đến từ các cơ quan chức năng: cục di sản, Bộ y tế, Xây dựng, giáo dục…đã đưa ra các đề xuất, giải pháp thiết thực góp phần định hướng, xây dựng Huế trở thành một trung tâm đô thị lớn phát triển toàn diện về văn hóa, giáo dục, kinh tế, an ninh quốc phòng xứng tầm. Phần đông các đại biểu đều cho rằng Huế có một vị trí chiến lược đặc biệt trong việc phát triển kinh tế trong liên kết vùng. Đây là cơ sở cũng như tiềm lực để phát triển những giá trị đặc sắc, quảng bá Huế đến đông đảo bạn bè thế giới.
PGS. TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ rõ những hướng đi quan trọng để Huế trở thành một thành phố du lịch: Thành phố Huế phải thuận lợi trong tiếp cận; phải có sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn; phải có các hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn và phải có môi trường tốt…
Phát triển nhưng phải gắn với bảo tồn!
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định: “Huế sẽ không xây dựng một đô thị với những tòa nhà cao tầng, những KCN tiếp nối, mật độ dân cư đông đúc, mà phát triển theo hướng hài hòa, bền vững, giảm áp lực dân cư đô thị, hạn chế can thiệp vào kiến trúc, cảnh quan. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ lấy dịch vụ, du lịch và các thế mạnh về văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ làm động lực phát triển". Việc phát triển Huế thành đô thị là đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần hết sức khéo léo để không mất đi những giá trị hiếm có, hiếm thấy của Huế bây giờ!
GS. Sử học Lê Văn Lan bày không muốn Huế phát triển ồ ạt, quy hoạch rộng lớn bởi vì “Huế xưa nay vốn nổi tiếng xinh đẹp, mộng mơ, quyến rũ mà ai gặp cũng muốn ôm vào lòng. Nếu như Huế quá lớn, quá mạnh mẽ sẽ làm cho người ta có một ý nghĩ khác về Huế ngay trong tiềm thức”.
Nói về góc độ phát triển gắn với bảo tồn di sản Huế, TS. Nguyễn Thế Hùng, Cục Di sản Văn hóa – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ rõ việc cần ngay là tạo ý thức chung về trách nhiệm bảo tồn di sản trong mỗi người dân và cấp ủy, chính quyền các cấp; xác định bảo tồn di sản là một bộ phận hữu cơ của hệ thống cấu kết các chính sách phát triển kinh tế và xã hội; nhận diện yếu tố cấu thành di sản đô thị bằng mọi phương pháp khoa học đa ngành. 
Theo đó nguyên tắc cơ bản phù hợp với đặc điểm riêng của địa phương cần được nghiên cứu, ban hành và biến những di sản Huế trở thành những sản phẩm văn hóa độc đáo, sản phẩm du lịch bền vững./.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.