Hơn 2 năm không bàn giao nổi... 1 gói thầu đường sắt

(PLO) -Tiểu dự án Hạ Long - Cái Lân đã bàn giao phần cơ sở hạ tầng cho TCty Đường sắt Việt Nam khai thác sử dụng từ tháng 10/2014. Riêng Gói thầu số 9 (đường vào cảng Cái Lân và ga Cái Lân) đã nghiệm thu từ tháng 7/2014 nhưng đến nay, gói thầu này vẫn chưa bàn giao cho Sở GTVT Quảng Ninh đưa vào khai thác, vì sao?
Hơn 2 năm không bàn giao nổi... 1 gói thầu đường sắt Ga Hạ Long - hạng mục thuộc Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Bộ GTVT cho hay, tiểu Dự án Hạ Long - Cái Lân thuộc Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, trong đó Gói thầu số 9 vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng do ảnh hưởng của sự cố sụt trượt mái taluy nền đường tại Km 0+279 - Km 0+500 trước mố A1. 

Tuy nhiên, công tác thi công để xử lý sụt trượt nói trên đang khựng lại vì vướng mặt bằng dù trước đó Bộ GTVT đã phát nhiều văn bản đề nghị địa phương tháo gỡ vấn đề này. Vì vậy, mới đây, Bộ này lại tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh bàn giao mặt bằng để tiếp tục việc thi công.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay tình hình sụt trượt diễn biến khá phức tạp (3 nhà dân có sự dịch chuyển lớn hơn 2m so với vị trí đã được tư vấn xác định cuối năm 2014, khối trượt trên đỉnh đồi thuộc phạm vi đất dự án của Công ty CP 577 phát triển mạnh đẩy trồi mặt đường đoạn Km0+340 - Km0+390 cao hơn 1,2m, sạt lở đất tại một số điểm). 

Rõ ràng, việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công tại dự án này có thể gây mất an toàn cho các hộ dân đang sinh sống trên cung trượt và các hạng mục công trình đã thi công. Không những thế, nguồn vốn trung hạn bố trí cho xử lý sụt trượt Gói thầu số 9 sẽ kết thúc năm 2016.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân đang sinh sống trên khu vực sạt trượt và tránh hư hỏng các hạng mục công trình đã thi công, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng còn lại để bàn giao cho nhà thầu thi công.

“Trường hợp, chậm giải phóng mặt bằng để xảy ra sự cố mất an toàn về tài sản và tính mạng, Bộ GTVT sẽ không chịu trách nhiệm.”, Bộ này kiên quyết.

Trước đó, theo UBND TP. Hạ Long, do có sự vướng mắc về ranh giới giải phóng mặt bằng khu vực chồng lấn giữa dự án của Ban Quản lý dự án Đường sắt và Công ty CP 577 của địa phương. Toàn bộ diện tích xử lý sụt trượt là 22.400m2, diện tích chồng lấn là 16.700m2 nằm trong dự án của Công ty CP 577, địa phương đã giải phóng 14.000m2 chiếm 63% diện tích cần giải phóng mặt bằng để xử lý.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Bộ GTVT đề nghị địa phương chỉ đạo Công ty CP 577 xử lý ngay khối trượt thuộc phạm vi Dự án Khu biệt thự đồi Thủy sản để không không gây ảnh hưởng đến các hạng mục của Gói thầu số 9 như đã thống nhất; đồng thời chỉ đạo doanh nghiệp này  phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt xử lý đồng bộ khu vực giáp ranh của hai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Được biết, Gói thầu số 9 - đường ô tô vào Cảng Cái Lân và Ga Cái Lân đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 671/QĐ-GTVT ngày 29/3/2012. Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty Thăng Long - CTCP - Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt - Công ty CP Việt Ren.

Quy mô của gói thầu đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức (cầu vượt chính và các cầu nhánh phụ trách nhập QL18) vượt đường QL18 tại Km 115+352 và đường sắt tại Km125+495 để vào Ga Cái Lân và Cảng Cái Lân. 

Vũ Lanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đồng Nai: Buông lỏng quản lý đất công tại xã Hố Nai 3

Đồng Nai: Buông lỏng quản lý đất công tại xã Hố Nai 3
(PLVN) -  Được Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom giao quản lý 4.094m2 đất trong một một quyết định thu hồi, UBND xã Hố Nai 3 lại dễ dàng để các cá nhân, tổ chức lấn chiếm sử dụng công khai trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện liên tục tại địa phương này.

Bãi tập kết cát gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Ngãi: Xã chỉ "hành động" khi dân kêu vì sống không nổi

Bãi tập kết cát gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Ngãi: Xã chỉ "hành động" khi dân kêu vì sống không nổi
(PLVN) - Theo phản ánh của người dân, việc tập kết cát ở khu vực đất trống trước nhà của những hộ dân sinh sống tại xóm 6, thôn Phong Niên Thượng (cách UBND xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) khoảng chừng 1 km) từ năm 2019, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“Check in sống ảo” - khi nào hữu ích?

“Check in sống ảo” - khi nào hữu ích?
(PLVN) - Dù phong trào “sống ảo” gây không ít phiền toái, phản cảm cho nhiều người, nhưng có luồng ý kiến cho rằng, “sống ảo” cũng rất hữu ích. Bằng chứng là ngành du lịch nội địa, ngành khách sạn - nhà hàng “ăn theo” phong trào này để “ăn nên làm ra” không ít.

Du lịch và bảo tồn đa dạng sinh học: Vất vả “song hành”

Du lịch và bảo tồn đa dạng sinh học: Vất vả “song hành”
(PLVN) - Sự phát triển “nóng” của du lịch trong vài thập kỷ qua là một trong những nguyên nhân chính gây mất cân bằng sinh thái nghiêm trọng, làm sụt giảm hơn 2/3 các quần thể sinh vật trong tự nhiên. Tuy nhiên,“sống sót” qua hai đợt bùng phát đại dịch, ngành du lịch Việt Nam ngày càng thấm thía rõ nét hơn các hình thái phát triển du lịch bền vững cùng với bảo tồn đa dạng sinh học.

Diện mạo mới của Đà Nẵng từ chương trình “5 Không, 3 Có và 4 An”

Diện mạo mới của Đà Nẵng từ chương trình “5 Không, 3 Có và 4 An”
(PLVN) - Ngày 25/9, Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện các chương trình “5 Không”, “3 Có”, “4 An” gắn với thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU về văn hóa, văn minh đô thị. Chương trình đã góp phần từng bước thay da đổi thịt TP. Đà Nẵng, tạo ra một diện mạo mới Thành phố năng động, thân thiện, an bình.

Tên đường và tầm nhìn quy hoạch

Tên đường và tầm nhìn quy hoạch
(PLVN) - Dư luận những ngày qua bàn tán sôi nổi câu chuyện tên đường. Khởi nguồn từ chuyện Sở VH&TT TP HCM đưa ra báo cáo tại địa phương này có 38 con đường sai tên. 

Châu Mỹ - Cánh cửa mới cho hàng hóa Việt Nam

Châu Mỹ -  Cánh cửa mới cho hàng hóa Việt Nam
(PLVN) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng 15,9% trong khi tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam chỉ là 1,6%. Khu vực này được đánh giá tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Dừng nộp phí công đoàn, doanh nghiệp có ngay 24.000 tỷ đồng

Dừng nộp phí công đoàn, doanh nghiệp có ngay 24.000 tỷ đồng
(PLVN) - Với 18 - 20 triệu người lao động, làm công ăn lương hàng năm, nguồn thu đoàn phí công đoàn và kinh phí công đoàn khoảng 24.000 tỷ đồng/năm. Với doanh nghiệp lớn con số này có thể lên tới vài chục tỷ đồng mỗi năm. Đây là gánh nặng không nhỏ đối với doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬