Hoạt động quan hệ cổ đông: Doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức?

PVPower là một trong các DN ngành dầu khí được cho là đã thực hiện tốt công tác IR
PVPower là một trong các DN ngành dầu khí được cho là đã thực hiện tốt công tác IR
(PLVN) - Mặc dù đóng vai trò hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp (DN), không chỉ trước mắt mà cả lâu dài, nhưng đến nay nhiều DN chưa có sự quan tâm đúng mức đến hoạt động quan hệ cổ đông (IR) doanh nghiệp.

Nhìn từ ngành dầu khí

Tại buổi tọa đàm “Hoạt động quan hệ cổ đông (IR) DN ngành Dầu khí” hôm 5/3, ông Lê Công Điền - Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, hoạt động kinh doanh của các DN ngành Dầu khí được đánh giá là khả quan - thông qua một số kết quả, như: doanh thu thuần cả năm 2018 so với năm trước tăng 16,3%, lợi nhuận sau thuế tăng 17,6%, chỉ tiêu sinh lời ROA tăng nhẹ (1,22%), chỉ tiêu sinh lời ROE tăng 3,98%, tổng tài sản của nhóm ngành khai khoáng, dầu khí tại thời điểm cuối năm 2018 tăng 2% so với năm 2017… 

Dựa trên thống kê của UBCKNN về tình hình công bố thông tin của 21 DN ngành Dầu khí niêm yết trên cả 2 Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và Hà Nội cho thấy hoạt động báo cáo và công bố thông tin đã được phần lớn các DN ngành Dầu khí chú trọng và thực hiện theo đúng quy định. 

Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), ông Đinh Văn Sơn – Thành viên Hội đồng thành viên cho biết, đầu năm 2018 vừa qua, PVN đã cổ phần hóa thành công 3 DN lớn là Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oii) và Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) gây tiếng vang lớn trên thị trường cũng như nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Sơn, từ năm 2012 đến nay, PVN đã đưa vào vận hành bộ chỉ số PVN Index, chỉ số chứng khoán ngành bao gồm rất nhiều cổ phiếu của các DN dầu khí hàng đầu, như PVGas, PVS, PVD, DPM, PVI… và trong thời gian tới cũng sẽ có sự tham gia của các cổ phiếu dầu khí lớn khác như PVOil, PVPower, BSR…

“Thông qua hoạt động vận hành bộ chỉ số ngành, PVN Index, mối quan hệ giữa PVN, các DN dầu khí và NĐT, tổ chức lớn quốc tế sẽ được cải thiện hơn, nhất là trong bối cảnh nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2020-2022, tỷ trọng giải ngân của các quỹ ngoại sẽ gia tăng mạnh không chỉ vào các cổ phiếu đầu ngành, các nhóm ngành ngân hàng, bảo hiểm, dược phẩm, tiêu dùng và cả các cố phiếu của DN ngành Dầu khí…”- Ông Sơn  khẳng định.

Đại diện PVN cho biết, hiện có một số DN trong ngành khá chú trọng vào các hoạt động IR, tổ chức các sự kiện kết nối nâng cao vị thế DN cũng như giải đáp kịp thời các câu hỏi thắc mắc từ phía các NĐT như: Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí Phú Mỹ (PVFCCo), Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí Cà Mau (PVCFC), hay 3 DN vừa cổ phần hóa là PVOil, BSR và PVPower.

Tuy nhiên, ông Sơn thừa nhận nhiều đơn vị vẫn chưa thực sự làm tốt công tác IR, hoạt động IR mà các DN dầu khí hiện nay nhìn chung chưa được thực hiện một cách chuyên nghiệp, cách thức triển khai hoạt động chưa đồng đều nhất quán. “Đây cũng là nỗi trăn trở của lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên...”  - Ông Sơn chia sẻ.

Được nhắc đến là một trong số DN làm tốt công tác IR, đại diện PVPower, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Tổng giám đốc chia sẻ rằng  DN chưa áp dụng nhiều về mặt lý thuyết. Tất cả những gì PV Power làm là thực hiện đúng công tác IR của UBCKNN và sự minh bạch xuyên suốt với NĐT, cổ đông và các thành viên thị trường …

Phải có sự đầu tư đúng mức

Thực tế, theo ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital, nhiều DN gặp khó khăn trong việc tổ chức công tác IR. Cụ thể, phần lớn IR được tổ chức chưa chuyên nghiệp, hầu hết hoạt động IR là bị động, chủ yếu là công bố thông tin theo luật định; hoạt động IR chỉ diễn ra tại Đại hội cổ đông, còn thiếu vắng các hoạt động với NĐT giữa 2 kỳ đại hội; Ban Giám đốc quá bận rộn và không thể dành nhiều thời gian cho IR; thông tin trên trang Web có mục IR, nhưng vẫn chưa cập nhật thường xuyên.

Ngoài ra, DN gặp khó khăn khi tiếp NĐT nước ngoài do thiếu người vừa hiểu DN vừa có khả giao tiếp bằng ngoại ngữ; văn hóa đối thoại và cách hành xử công bằng trong việc cung cấp thông tin tới cổ đông, NĐT chưa được coi trọng.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc LeBros chỉ ra nguyên nhân quan trọng của tình trạng trên là các DN chưa hiểu rõ bản chất của công tác IS. Theo ông Vinh, IR là hoạt động PR chiến lược gắn liền với quản trị, tích hợp hoạt động tài chính, truyền thông, tiếp thị, phù hợp với các Luật đầu tư, DN, chứng khoán, tài chính, nhằm đảm bảo quan hệ hiệu quả, bền vững, đa chiều giữa DN, cổ đông, NĐT, nhà tài trợ, trung gian tài chính, giúp cho cộng đồng đầu tư đánh giá đúng về giá trị DN.

6 mảng chính của hoạt động IR là Thuyết minh với NĐT, quản trị thông tin với cổ đông, quản trị thông tin qua các công ty môi giới, tổ chức các hội nghị cổ đông, báo cáo thường niên và cung cấp thông tin qua báo chí. Các keyword để xây dựng truyền thông bền vững là chính trực, minh bạch và nhân văn. Đây là nền tảng tạo ra niềm tin cho các DN niêm yết.

“Nhìn ở một góc độ, thì IR là một phần của PR, với đối tượng là cổ đông, NĐT tiềm năng. Yếu tố then chốt và quan trọng nhất của công tác IR là niềm tin. Có niềm tin, NĐT sẽ đồng hành cùng DN kể cả lúc khó khăn…” - Ông Vinh nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Dragon Capital cũng cho rằng: “Mua lòng tin không được, xây dựng lòng tin rất khó, giữ lòng tin còn khó hơn. Theo ông, trách nhiệm IR không chỉ là trách nhiệm của nhân viên IR mà đòi hỏi cả ban giám đốc và HĐQT phải có sự đầu tư đúng mức”. “Quản trị phải hướng tới đại chúng, nếu không được hỗ trợ đúng mức, sức ép sẽ rất lớn” - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Dragon Capital nhấn mạnh.

Khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển IR, đại diện Dragon Capital  nhấn mạnh cam kết phát triển IR sẽ giúp xây dựng lòng tin, giúp thu hút các NĐT, các nguồn vốn tốt và dài hạn; cải thiện và tăng tính thanh khoản; phản ánh đúng, xác định đúng giá trị thực của công ty, ngăn ngừa rủi ro và kiểm soát tốt khủng hoảng.

“Thay đổi tư duy, xây dựng và thúc đẩy văn hóa minh bạch, đối thoại cởi mở là một thách thức lớn đối với các nhà quản lý trong quá trình chuyển đổi”, ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital khẳng định.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.