Hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT.
(PLVN) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) quyết toán thuế (QTT) năm 2020, trong mùa QTT năm nay, Tổng cục Thuế tổ chức hỗ trợ QTT trực tuyến vào 4 buổi trong tháng 3/2021. Xung quanh công tác này, PLVN đã có cuộc phòng vấn bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT (Tổng cục Thuế) - bên lề buổi hỗ trợ QTT đầu tiên chiều nay, 9/3.

* Thưa bà, đây có phải là năm đầu tiên Tổng cục Thuế tổ chức hỗ trợ QTT trực tuyến?

Cũng như mọi năm, để hướng dẫn NNT thực hiện QTT năm 2020, toàn ngành Thuế đã và đang triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT. Các cục thuế đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT về QTT  thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, năm nay Tổng cục Thuế tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến QTT năm 2020 trên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế (địa chỉ: www.gdt.gov.vn).

Tại các buổi hỗ trợ trực tuyến này, NNT có thể đặt câu hỏi liên quan đến QTT TNCN, thuế TNDN. Những vướng mắc, cũng như các câu hỏi sẽ được các cán bộ thuộc các vụ, đơn vị chuyên môn của Tổng cục Thuế trả lời trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử ngành Thuế.

Dự kiến thời gian tổ chức các buổi hỗ trợ trực tuyến về QTT TNCN sẽ từ 13 giờ 30 đến 17 giờ vào các ngày 9/3/2021 và ngày 16/3/2021. Còn thời gian tổ chức các buổi hỗ trợ trực tuyến về QTT TNDN sẽ từ 13 giờ 30 đến 17 giờ các ngày 11/3/2021 và ngày 18/3/2021.

Hỗ trợ QTT trực tuyến tại Tổng cục Thuế.
 Hỗ trợ QTT trực tuyến tại Tổng cục Thuế.

Chúng tôi hy vọng thông qua các buổi hỗ trợ trực tuyến này sẽ giải đáp được những vướng mắc của NNT liên quan đến chính sách thuế TNCN, cũng như thuế TNDN. Hơn nữa, việc hỗ trợ trực tuyến không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho NNT mà còn giúp hạn chế việc tập trung đông người, tránh lây lan dịch bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao. Bên cạnh đó còn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại không cần thiết đối với NNT.

* Được biết, hiện Tổng cục Thuế đang đẩy mạnh việc cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân. Xin bà có thể chia sẻ cụ thể về việc này?

Về triển khai dịch vụ thuế điện tử đối với đối tượng NNT là cá nhân, ngay từ năm 2017, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn triển khai. Tuy nhiên, hiện chỉ có 205.459 số tài khoản đăng ký giao dịch điện tử, chiếm rất ít so với tổng số NNT là cá nhân có mã số thuế đang hoạt động hiện nay.

Để mở rộng triển khai dịch vụ khai nộp thuế điện tử đối với đối tượng cá nhân phạm vi toàn quốc,  tạo thuận lợi cho NNT khi thực hiện giao dịch điện tử với CQT cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện QTT TNCN năm 2020, Tổng cục Thuế vừa có công văn đề nghị Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bộ phận liên quan của Cục Thuế và Chi cục Thuế tập trung thực hiện, tổ chức cấp tài khoản giao dịch điện tử cho cá nhân theo quy định tại Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 được sửa đổi bổ sung theo Thông tư 66/2019/TT-BTC ngày 20/9/2019 của Bộ Tài chính.

Khi các cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử có thể kê khai nộp hồ sơ QTT TNCN trên dịch vụ thuế điện tử mà không phải đem hồ sơ đến nộp trực tiếp tại CQT như những năm trước đây, từ đó làm giảm ách tắc khi nộp hồ sơ giấy tại các CQT.

Tổng cục Thuế cũng đã ban hành Công văn 377/TCT-DNNCN ngày 5/2/2021 hướng dẫn NNT thực hiện các bước để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với CQT. NNT có thể tải công văn này từ Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để nghiên cứu và thực hiện các bước theo hướng dẫn.

* Bà có khuyến cáo gì để giúp NNT có thể thực hiện QTT năm 2020 nhanh, gọn, đúng quy định?

Để hỗ trợ NNT có thể khai và nộp hồ sơ quyết toán theo hướng đơn giản và hiệu quả nhất, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn các ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế. Cụ thể: 

Thứ nhất, trường hợp chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với CQT thì khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế rồi nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện sau khi đã gửi dữ liệu trên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế (http://thuedientu.gdt.gov.vn).

Thứ hai, trường hợp đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với CQT thì khá đơn giản. Cá nhân có thể khai trực tuyến tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn, mục dành cho phân hệ cá nhân; hoặc khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế. Sau đó nộp hồ sơ theo phương thức điện tử mà không phải nộp hồ sơ giấy.

Qua đây, cũng khuyến cáo các đơn vị, NNT nên chủ động nộp hồ sơ QTT TNCN sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán vì có thể bị lỗi mạng và trễ hạn nộp.

* Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.