'Hộ chiếu vaccinne' - chìa khóa để ngành hàng không hồi phục

Ngành hàng không hy vọng sớm phục hồi nhờ “hộ chiếu vaccinne”. 
Ảnh minh họa.
Ngành hàng không hy vọng sớm phục hồi nhờ “hộ chiếu vaccinne”. Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong hơn một năm nay, các đường bay thương mại thường lệ quốc tế của các hãng bay Việt Nam đã “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong bối cảnh dịch bệnh chưa biết khi nào mới hết, bay thương mại quốc tế (TMQT) đang phụ thuộc vào “hộ chiếu vaccinne”. Đây được cho là chiếc “chìa khóa” nhanh nhất để các hãng bay Việt Nam mở TMQT.

Sau khi đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quá trình ba bước mở lại đường bay TMQT  vào cuối tháng 3/2021, thì đến hôm 6/4 vừa qua, Cục Hàng Không Việt Nam (HKVN) tiếp tục “giục” Bộ GTVT sớm kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho phép việc triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccinne” đối với khách nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, hành khách có “hộ chiếu vaccinne” và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Việc mở lại đường bay TMQT đã được Cục HKVN tính toán khá chu đáo, thận trọng và từng bước. Hiện Cục đang phối hợp cùng các hãng HKVN và những đơn vị liên quan thực hiện các chuyến bay trọn gói (Combo) đưa người Việt Nam về nước. Điều kiện để thực hiện chuyến bay trọn gói là phải được sự phê duyệt của cơ quan chức năng có thẩm quyền (Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19). Những người này phải tự chi trả chi phí bay và sau khi về nước phải cách ly tại khách sạn 15 ngày.

Tiếp theo, đến khoảng tháng 7/2021, cùng với các chuyến bay trọn gói, Cục HKVN đề xuất thực hiện vận chuyển đưa cả công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Thị trường triển khai ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan với tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên. Ở giai đoạn này, hành khách thanh toán cho hãng hàng không hoặc đối tác được chỉ định trọn gói dịch vụ gồm: Tiền vé máy bay, chi phí cách ly 15 ngày tại khách sạn; tiền ăn tiêu chuẩn 3 bữa/ngày, chi phí xét nghiệm Covid-19 theo quy định, các chi phí phát sinh khác.

Đến khoảng tháng 9/2021, tùy tình hình tiêm vaccinne tại Việt Nam, Cục HKVN đề xuất khai thác bay TMQT nối các quốc gia, vùng lãnh thổ công bố chấp nhận hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 của cùng loại vaccinne mà Việt Nam đã công bố, áp dụng tần suất 7 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Trao đổi với PLVN, đại diện Cục HKVN cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang khống chế tốt dịch bệnh Covid-19 và nhiều nước trên thế giới người dân đã có tỷ lệ tiêm vaccinne khá cao thì việc chấp thuận “hộ chiếu vaccinne” để du khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là việc bấp bách và cần thiết để “giải cứu” ngành hàng không.

Các hãng hàng không trong nước cũng đang nóng lòng chờ đợi cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận “hộ chiếu vaccinne” để mở lại các đường bay TMQT trong bối cảnh kinh doanh của họ đang rệu rã như hiện nay. Theo ông Đặng Anh Tuấn – đại diện hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, đơn vị này kỳ vọng “hộ chiếu vaccinne” sẽ sớm được triển khai ở Việt Nam. 

Hiện đã có khoảng 100 nước tham gia “hộ chiếu vaccinne” với Tổ chức Hàng không quốc tế IATA. Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu vấn đề này. Đó là những động thái để tin tưởng “hộ chiếu vaccinne” sớm được triển khai. Đại diện Vietnam Airlines cho rằng, đến tháng 6-7 này, Thái Lan mở cửa lại thị trường du lịch. Nếu Việt Nam không sớm triển khai “hộ chiếu vaccinne” thì sẽ mất cơ hội “hút” khách quốc tế trong mùa hè du lịch tới đây.

Theo tìm hiểu, một trong những khó khăn của việc triển khai “hộ chiếu vaccinne” là cho dù người đã được tiêm vaccinne nhưng chưa có bằng chứng họ không lây lan Covid-19 được nữa. Ngoài ra, Cục HKVN cũng thừa nhận, “hộ chiếu vaccinne” có thể bị làm giả một cách dễ dàng.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.