Hiệp hội Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI): Nỗ lực vì lòng tự tôn dân tộc!

(PLVN) - “Chúng ta có nhiều nhà thầu xây dựng giỏi, Tư vấn giám sát của chúng ta cũng đủ khả năng... Nếu các nhà đầu tư biết hợp lực lại, biết nỗ lực vì niềm tự tôn dân tộc thì Dự án cao tốc Bắc - Nam không phải không giải quyết được”, PGS.TS Trần Chủng -  Chủ tịch VARSI khẳng định khi trả lời PLVN.
TS.Trần Chủng - Chủ tịch VARSI

Thưa ông, sau khi Bộ GTVT công bố thông tin hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án này, các thành viên của VARSI phản ứng như thế nào?

- Anh, em trong Hiệp hội rất phấn khởi sau khi nhận được tin này từ truyền thông. Đây là tiền đề rất tốt để các doanh nghiệp nội địa có thể chứng minh khả năng của mình. Thực tế, chúng ta đã có không ít công trình xây dựng được đầu tư bởi các nhà đầu tư tư nhân bài bản từ khâu lập dự án, tổ chức thi công đến vận hành - như những tòa nhà cao hơn 70, 80 tầng, hầm đường bộ xuyên núi… Đó đều là những sản phẩm được làm ra bởi vốn liếng, trí tuệ và sự quyết tâm của chính các nhà đầu tư tư nhân trong nước.

Nếu tham gia “sân chơi” cao tốc, điều mà các nhà đầu tư trong nước đang quan tâm nhất hiện nay là gì?

- Quy định chấm điểm của Bộ GTVT ở cao tốc Bắc - Nam hiện đang là 60 điểm cho phần vốn (trên tổng điểm 100), 30 điểm kinh nghiệm và 10 điểm cho khâu tổ chức thực hiện. Anh, em ở Hiệp hội cho rằng, dành 60 điểm để xem xét về vốn là hơi cao, bởi vốn chủ sở hữu thì nhà đầu tư có thể đáp ứng đủ để tham gia, nhưng vấn đề vốn vay ngân hàng hiện đang khó khăn. Vì thế, Bộ GTVT cần xem xét điều chỉnh cơ cấu thang điểm cho hợp lý.

Theo ông, nên điều chỉnh theo hướng nào cho phù hợp?

- Điểm đánh giá về vốn nên rút xuống 55 chứ không phải là 60, và trong trường hợp này, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cần có cơ chế để các nhà đầu tư tiếp cận nguồn tín dụng thương mại dễ dàng hơn. Theo tôi biết, ở Anh - người ta lập ra các liên minh tài chính để chia sẻ rủi ro và hỗ trợ các nhà đầu tư khi thực hiện dự án. 

Về điểm kinh nghiệm từ 30 nên rút xuống 20; khâu tổ chức nên từ 10 nâng lên 25 điểm. Sở dĩ tôi nói nâng khâu tổ chức cần nâng lên thành 25 vì chúng ta đang có nhiều nhà thầu xây dựng rất giỏi. Khi còn làm Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) tôi có điều kiện kiểm chứng điều này. Tôi nói thật khi các nhà đầu tư trong nước đã bỏ đồng tiền của mình ra để đầu tư dự án thì chắc chắn họ phải chọn bằng được nhà thầu giỏi để thi công. Và mỗi khi dự án đã là “khúc ruột” của họ rồi thì thì họ sẽ tổ chức điều hành, quản lý dự án một cách bài bản nhất để công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ. Những công trình cầu, hầm, sân bay lớn do các nhà đầu tư trong nước làm đã chứng minh nội lực của chúng ta.

Vấn đề ở đây là các nhà đầu tư trong nước phải biết tập hợp, liên kết lại về vốn liếng, kinh nghiệm và phải nỗ lực vì lòng tự tôn dân tộc thì Dự án cao tốc Bắc - Nam không phải không giải quyết được.

Trân trọng cảm ơn ông!

Võ Tuấn (thực hiện)
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Phương án giá mua điện mặt trời: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nói gì?

Phương án giá mua điện mặt trời: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nói gì?

(PLVN) - Nguồn tin riêng của PLVN cho biết, trong quá trình xây dựng phương án giá ĐMT, Tư vấn quốc tế khuyên nên áp dụng cơ chế bốn vùng giá, nhưng Bộ Công Thương lại chỉ đề xuất phương án một giá? Phóng viên đã trao đổi với ông Đỗ Đức Quân - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo về vấn đề này.

Đọc thêm

Phương án giá mua điện mặt trời: “Loạn xạ” phương án tham mưu

Phương án giá mua điện mặt trời: “Loạn xạ” phương án  tham mưu
(PLVN) - “Thủ phủ” điện mặt trời (ĐMT) ở Ninh Thuận, Bình Thuận… quanh năm nắng gió  được cho là sẽ lợi hơn Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn… một năm có 3 tháng đông, trời mù nhiều hơn nắng ráo. Tiềm năng, lợi thế về bức xạ mặt trời mỗi vùng khác nhau cần chính sách về giá mua điện khác nhau mới kích thích được doanh nghiệp “đổ tiền” vào những vùng khó khăn... 

2,5 tỷ đồng cho ĐT Việt Nam và ĐT U22

2,5 tỷ đồng cho ĐT Việt Nam và ĐT U22
(PLVN) -Theo thông tin từ VFF, nhiều doanh nghiệp đã tặng thưởng cho ĐT Việt Nam và ĐT U22 với số tiền lên đến 2,5 tỷ đồng. Đây là nguồn động viên mạnh mẽ cho thành tích thi đấu ấn tượng của bóng đá nước nhà.
Loading...

Nhiều website bán hàng lậu vào tầm ngắm…

Nhiều website bán hàng lậu vào tầm ngắm…
(PLVN) - 3 website bị tịch thu hàng nhập lậu, phạt mỗi website 30 triệu đồng do hành vi kinh doanh trên internet mà không thông báo với cơ quan chức năng... là kết quả đầu tiên của chiến dịch lành mạnh hóa môi trường kinh doanh trên thương mại điện tử của lực lượng quản lý thị trường (QLTT).

Nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải: Tổng cục QLTT chỉ đạo kiểm tra việc tăng giá nước đóng bình

Nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải: Tổng cục QLTT chỉ đạo kiểm tra việc tăng giá nước đóng bình
(PLVN) - Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa có Công văn hoả tốc gửi Cục QLTT TP. Hà Nội về việc ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý đối với mặt hàng nước đóng chai, đóng bình trước thông tin nguồn nước trên địa bàn TP Hà Nội có mùi khét, người dân phải mua nước bình về sử dụng.

Còn hiện tượng “sân trước”, “vườn sau” trong hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước

Còn hiện tượng “sân trước”, “vườn sau” trong hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước
(PLVN) -“Còn hiện tượng tham nhũng trong doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), “sân trước, sân sau”, thậm chí “vườn sau”. Chúng ta phải chú ý khắc phục cái này, để làm sao DNNN cùng với hệ thống chính trị đóng góp quan trọng vào công cuộc phòng, chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước ta đang lãnh đạo quyết liệt”.