Hệ thống quản lý gỗ theo chuỗi: Gỗ lậu hết đường sống?

Quy định quản lý gỗ theo chuỗi có đẩy lùi được nạn phá rừng, buôn lậu gỗ hiện nay? Ảnh minh họa
Quy định quản lý gỗ theo chuỗi có đẩy lùi được nạn phá rừng, buôn lậu gỗ hiện nay? Ảnh minh họa
(PLO) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp vừa được Bộ NN&PTNT tổ chức Hội thảo quốc gia lấy ý kiến hoàn thiện để sớm trình Chính phủ ban hành trong năm nay. 

Một điểm mới gây chú ý là lần đầu tiên trong các văn bản QPPL, hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp và quản lý thương mại đã được “luật hóa”. Và đây cũng là giải pháp được kỳ vọng sẽ ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi các hoạt động khai thác, vận chuyển, buôn bán gỗ, sản phẩm gỗ bất hợp pháp. 

Hệ thống VNTLAS là gì?

Theo Tổng cục Lâm nghiệp (TCLN), Bộ NN&PTNT hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp và quản lý thương mại (gọi tắt là VNTLAS) là vấn đề rất mới và quan trọng, được cơ quan chủ trì soạn thảo Dự thảo Nghị định đưa hẳn vào trong một Chương gồm 3 mục, 17 điều. 

Theo đó, hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp được giải thích là hệ thống quy định các bằng chứng về gỗ hợp pháp, phương pháp kiểm tra, xác minh các bằng chứng và tính tuân thủ pháp luật của các DN và hộ gia đình tham gia trong chuỗi cung (từ khâu khai thác, nhập khẩu, vận chuyển, chế biến, mua bán đến xuất khẩu gỗ) nhằm đảm bảo gỗ bất hợp pháp hoặc gỗ có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng không được tham gia vào chuỗi cung ứng. 

Cũng theo TCLN, VNTLAS tới đây sẽ được áp dụng cho tất cả các loại gỗ được khai thác từ rừng tự nhiên và rừng trồng trong nước, gỗ sau xử lý tịch thu và gỗ nhập khẩu. Hệ thống mới cũng áp dụng cho tất cả các loại sản phẩm gỗ thuộc hệ thống hàng hóa mô tả  và mã hàng hóa (mã HS) của tổ chức Hải quan thế giới. Đồng thời cũng áp dụng cho tất cả các đối tượng là tổ chức và hộ gia đình tham gia trong chuỗi cung.   

Nói về quy định mới quản lý gỗ theo chuỗi trong quá trình sản xuất, chế biến và thương mại, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết: Việc quản lý chuỗi là để tạo ra cơ chế liên kết, đảm bảo quy trình đó đúng quy định của pháp luật và sẽ truy xuất được gỗ hợp pháp, làm rõ được nguồn gốc gỗ cùng với việc đạt các yêu cầu về môi trường về lao động, nghĩa vụ với ngân sách.  “Đây là điểm mới khi Việt Nam đang hợp tác, ký kết nhiều hiệp định đối tác quan trọng. Các đối tác cũng đang cùng Việt Nam hoàn thiện những quy định về quản lý nguồn gốc gỗ lâm sản trong điều kiện biến đổi khí hậu” - Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Sẽ phân loại doanh nghiệp

Một trong những điểm đáng chú ý về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp là quy định về mức độ rủi ro DN tham gia trong chuỗi cung. 

Theo TCLN, phân loại mức độ rủi ro DN là một cấu phần của hệ thống VNTLAS và được áp dụng đối với tất cả DN tham gia chuỗi cung gồm khai thác, nhập khẩu, vận chuyển, mua bán, chế biến và xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của hệ thống VNTLAS. Việc phân loại DN cũng để đánh giá mức độ rủi ro của tất cả DN về việc tuân thủ các yêu cầu của hệ thống VNTLAS. Qua đó nhằm đánh giá việc tuân thủ pháp luật của DN; thực hiện các biện pháp xác minh cho xuất khẩu phù hợp và kịp thời; và khuyến khích DN tuân thủ pháp luật. 

Đáng chú ý, theo quy định trong Dự thảo Nghị định mà cơ quan soạn thảo đang xin ý kiến, việc phân loại DN sẽ được vận hành liên tục thông qua cơ chế tự đánh giá của DN được thẩm định và xác minh bởi Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh/TP hoặc chủ thể khác được Chính phủ ủy quyền. Và kết quả xếp hạng DN trên hệ thống phân loại DN sẽ được Cục Kiểm lâm công bố công khai trên Website trước ngày 31/12 hàng năm và cập nhật thường xuyên kết quả phân loại bất thường… 

Trong những năm qua, kinh tế lâm nghiệp đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ đã trở thành ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 6 của Việt Nam, chiếm 6% thị phần thế giới, đứng đầu trong khối ASEAN, thứ 2 châu Á và thứ 5 thế giới. 

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn, dư địa phát triển cho ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam những năm tới là rất lớn. Bên cạnh tín hiệu khả quan từ thị trường tiêu thụ nội địa, dự báo trong năm 2018 nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ nội thất trên toàn thế giới sẽ tăng 3,5%, thương mại đồ gỗ sẽ tăng 4%, ngành gỗ Việt Nam tin tưởng sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 9 tỷ USD . 

“Từ tiềm năng như vậy, để ngành gỗ phát triển bền vững tôi mong muốn các DN Việt Nam cần đầu tư bài bản, đặc biệt chú ý đến việc sử dụng nguồn gốc gỗ hợp pháp, xây dựng thương hiệu, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm để nắm bắt cơ hội mở rộng thị phần ra thế giới” - Thứ trưởng Tuấn đề nghị cộng đồng DN có ý thức trong việc tham gia hệ thống quản lý gỗ theo chuỗi mà Bộ NN&PTNT đang xây dựng để sớm trình Chính phủ ký ban hành trong năm nay.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp là 1 trong 4 Nghị định quan trọng được Chính phủ giao Bộ NN&PTNT chủ trì soạn thảo để hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Lâm nghiệp. Dự thảo này được kết cấu 10 chương, 116 điều và phần phụ lục. Ngoài kế thừa những quy định trước đó về lĩnh vực lâm nghiệp thì Dự thảo Nghị định có nhiều điểm sửa đổi rất mới, đáng lưu ý như: hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp và quản lý thương mại , tiêu chí xác định ba loại rừng, trình tự thủ tục chuyển loại, mục đích sử dụng rừng, về tổ chức cơ quan chuyên môn lâm nghiệp ở địa phương, tiêu chí đóng, mở cửa rừng tự nhiên… Đến nay đã hoàn thành Dự thảo lần 1 và đưa ra lấy ý kiến để tiếp tục hoàn thiện trước khi lấy ý kiến chính thức từ các bộ ngành, địa phương và đăng trên trang Web của Bộ để lấy ý kiến rộng từ người dân.

Tổng cục trưởng TCLN Nguyễn Quốc Trị

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.