Hàng nghìn điểm bán vàng miếng sáng nay chính thức đóng cửa

Hàng nghìn điểm kinh doanh vàng miếng chính thức “đóng cửa” sáng nay theo đúng quy định tại Thông tư của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Người dân được phép mua bán vàng tại gần 2.500 điểm.

Theo Thông tư của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hướng dẫn thi hành Nghị định Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng, hôm nay, tất cả doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng miếng phải được NHNN cấp phép.

Những đơn vị chưa được cấp phép kinh doanh, mua bán vàng miếng sẽ chỉ được mua bán vàng trang sức hoặc chuyển đổi sang loại hình kinh doanh khác.

Theo Nghị định Chính phủ, điều kiện để kinh doanh vàng miếng với doanh nghiệp là có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên, kinh nghiệm kinh doanh vàng từ 2 năm trở lên, đã nộp thuế kinh doanh vàng trên 500 triệu trong 2 năm liên tiếp gần nhất, có mạng lưới tại tối thiểu 3 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương.

Đối với tổ chức tín dụng, điều kiện để kinh doanh vàng miếng là phải có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, có đăng ký hoạt động kinh doanh vàng và có mạng lưới từ 5 tỉnh thành trực thuộc Trung ương trở lên.

Tính đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho tổng cộng 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng. Tổng số điểm mà người dân có thể đến giao dịch vàng miếng khoảng gần 2.500 điểm (2.497 điểm) trên cả nước.

Trước khi thực hiện cấp phép và tổ chức hệ thống kinh doanh vàng miếng theo Nghị định 24, NHNN đã thực hiện khảo sát và đánh giá lại tình hình mạng lưới kinh doanh vàng trên cả nước. Nếu trước đây có khoảng 12.000 điểm kinh doanh vàng miếng, thì kết quả khảo sát của NHNN đã thu hẹp lại còn khoảng 8.000 điểm kinh doanh vàng, thuộc các thành phần khác nhau.

Khi hàng loạt doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng, số điểm kinh doanh “biến mất” lên tới hàng nghìn điểm, và rút xuống chỉ còn gần 2.500 điểm.

Theo NHNN, các điểm giao dịch mua bán vàng miếng sẽ rộng khắp ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Và để đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân khi mua bán vàng miếng, các địa điểm kinh doanh mua bán vàng miếng sẽ niêm yết công khai giá mua, giá bán vàng miếng.

Riêng đối với các ngân hàng được phép kinh doanh vàng miếng, NHNN đã ban hành Thông tư 38 ngày 28/12/2012 quy định về trạng thái vàng, tức giá trị số dư vàng miếng phát sinh do mua bán vàng, cuối ngày của các tổ chức tín dụng không được vượt quá 2% so với vốn tự có và không được duy trì trạng thái vàng âm. Các tổ chức tín dụng phải báo cáo hàng ngày trạng thái vàng của mình cho Ngân hàng Nhà nước. Đây là quy định để nhằm đảm bảo an toàn cho toàn hệ thống ngân hàng khi cho phép các ngân hàng được kinh doanh vàng miếng.

Danh sách 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp được kinh doanh vàng miếng:

1. Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

2. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank)

3. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

4. Công ty TNHH một thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)

5. Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank)

6. Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MaritimeBank)

7. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)

8. Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank)

9. Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank)

10. Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)

11. Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank)

12. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

13. Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)

14. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhongBank)

15. Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank)

16. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)

17. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)

18. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank)

19. Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)

20. Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB)

21. Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng Sông Cửu Long (MHB)

22. Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank)

23. Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý TPHCM - Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam

24. Tổng Công ty Vàng Agribank Việt Nam - CTCP

25. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu

26. Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI

27. Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam

28. Công ty TNHH một thành viên Kim Ngọc Phú

29. Công ty TNHH Mi Hồng

30. Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Ngọc Hải

31. Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Ngọc Thâm

32. Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận

33. Công ty TNHH Vàng bạc Phúc Thành

34. Công ty cổ phần Thương mại Vàng bạc Đá quý Phương Nam

35. Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương tín

36. Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC

37. Công ty cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý

38. Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.