Hàng hóa “leo” theo giá xăng, điện?

Nhiều mặt hàng thực phẩm bắt đầu rục rịch tăng giá
Nhiều mặt hàng thực phẩm bắt đầu rục rịch tăng giá
(PLO) - Vì xăng và điện là hai yếu tố đầu vào quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực nên khi hai mặt hàng này cùng tăng giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường hàng hóa và sản xuất kinh doanh…
Bộ Tài chính đã phải “lên dây cót” các bộ, ngành và địa phương hòng tránh tình trạng “té nước” theo xăng, điện…
Nhiều mặt hàng lăm le tăng giá 
Tại các chợ Hà Nội, với lý do xăng tăng giá ảnh hưởng đến phí vận chuyển, các mặt hàng thực phẩm cũng rục rịch nhích giá, dù mức nhích giá không cao. Các bác tài xe ôm cũng bắt đầu vin lý do tăng giá xăng để mặc cả với khách hàng. Các dịch vụ phải dùng đến điện như gội sấy, rửa xe… cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng giá.
Tại các cửa hàng thực phẩm, giá một số thực phẩm đông lạnh đã được cộng thêm một chút vì chi phí điện tăng cao. Trong khi đó, một doanh nghiệp (DN) vận tải chuyên chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hóa cho biết, DN này mới giảm giá cước vận tải trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, và giờ dù giá xăng tăng hơn 1.600 đồng/lít ảnh hưởng đến chi phí của DN nhưng chưa thể tăng giá cước ngay được bởi thời điểm đầu năm nhu cầu đi lại ít, nếu không giữ giá rất có thể sẽ mất khách. Tuy nhiên, ông này cho biết DN đang tính toán tăng giá hợp lý, vì thế nào thì từ 1/5 giá xăng cũng tăng thêm 2.000đồng/lít tiền thuế môi trường.
Điện tăng giá, có lẽ ngành thép là cảm nhận rõ nhất. Đợt tăng giá điện lần này khiến DN sản xuất thép sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, trong bối cảnh giá thép trong nước ngày càng giảm theo thế giới, thị trường cạnh tranh gay gắt bởi cung đã vượt cầu tới 50%. 
Đại diện Công ty Thép Pomina cho biết, hiện giá điện chiếm đến 30% giá thành sản xuất. Giá điện tăng lên 7,5% khiến công ty này phát sinh thêm khoảng 2,5 tỷ đồng tiền điện mỗi tháng. Trong khi đó, công ty chủ yếu làm hàng xuất khẩu, đơn hàng đã thỏa thuận nên giá điện tăng cũng khó tăng giá xuất khẩu được.
Trong khi đó, ông Lê Anh Tuấn – chủ một công ty cơ khí cho  biết, điện tăng giá 7,5% khiến DN chi thêm khoảng 50 triệu tiền điện một tháng, trong khi công ty còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, mà một trong số đó là khách hàng chưa thể có khả năng chi trả. 
“Tiền hàng khách nợ đọng lại, nhưng tiền điện DN phải trả từng tháng cộng với rất nhiều thứ phải chi phí khác. DN đang ráo riết tìm biện pháp cải tiến kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu vào” – ông Tuấn nói. 
Theo đó, DN phải tìm giải pháp kỹ thuật tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, đầu tư công nghệ mới sử dụng năng lượng ít hơn, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, năng lượng… Đồng thời, cân đối các khung giờ để sắp xếp khung giờ sản xuất hợp lý hơn. 
Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm việc tăng giá tùy tiện
Theo Tổng cục Thống kê, với việc điều chỉnh giá bán điện tăng 7,5%, có thể tác động tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 0,46%. Trong khi đó, dự báo nếu giá xăng tăng khoảng 5% sẽ trực tiếp làm CPI tháng 4 tăng thêm 0,2% và gián tiếp làm CPI 2 tháng tiếp theo tăng thêm 0,48%. 
Bộ Tài chính – cơ quan quản lý giá – cũng nhận định rằng, việc tăng giá điện, xăng cùng thời điểm có thể gây tác động nhất định đến chi phí sản xuất, giá thành và giá bán một số hàng hóa, dịch vụ. Để tránh tình trạng “té nước theo mưa” khi giá xăng, giá điện tăng, Bộ này vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường bình ổn và quản lý giá sau đợt tăng giá điện, xăng.
Trong công văn do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu ký, Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh, thành phố thường xuyên theo dõi, nắm tình hình diễn biến giá cả thị trường, trước hết là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa,  gas, cước vận tải…, kịp thời có biện pháp thích hợp để bình ổn giá theo quy định của pháp luật. UBND cấp tỉnh cũng chỉ đạo các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn, nhất là các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải và các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh có sử dụng nhiều năng lượng điện, nhiên liệu xăng dầu phấn đấu cải tiến công nghệ, áp dụng mọi biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng suất lao động... để giảm giá thành, hạn chế tác động của việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu đến giá bán sản phẩm.
Đối với việc kê khai giá những mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá, tiếp tục rà soát định mức và đơn giá các yếu tố hình thành giá, đánh giá tình hình thị trường và tác động của tăng giá điện, xăng dầu đến giá thành và giá bán sản phẩm đầu ra, dừng các trường hợp kê khai tăng giá bất hợp lý không do tác động trực tiếp hoặc tăng giá cao hơn tỷ lệ tác động của việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu vừa qua... 
Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn, trước hết là đối với những mặt hàng thiết yếu như cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh, gas… 
Đối với trường hợp tự ý tăng giá với mặt hàng không chịu tác động trực tiếp của việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu hoặc tăng giá cao hơn tỷ lệ tác động của việc điều chỉnh giá thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…