Hãng hàng không lớn đầu tiên bị virus corona đánh sập

Hãng hàng không Virgin Australia là hãng hàng không lớn đầu tiên trên thế giới sụp đổ vì dịch COVID-19.
Hãng hàng không Virgin Australia là hãng hàng không lớn đầu tiên trên thế giới sụp đổ vì dịch COVID-19.
(PLVN) - Hãng hàng không Virgin Australia hôm 21/4 tuyên bố sẽ tự nguyện mặc định thanh toán, trở thành hãng hàng không lớn đầu tiên sụp đổ vì sốc vì dịch COVID-19.

Tuy nhiên, trong một thông báo cho Sở giao dịch chứng khoán Úc, công ty cho biết họ muốn duy trì các chuyến bay của mình trong khi giao phó số phận của mình cho tòa án.

"Quyết định của chúng tôi hôm nay nhằm bảo đảm tương lai của Tập đoàn Virgin Australia và sự tái sinh của nó sau cuộc khủng hoảng Covid-19", Paul Scurrah, CEO của hãng, nói.

"Úc cần một hãng hàng không thứ hai và chúng tôi quyết tâm tiếp tục các chuyến bay của mình", ông nói thêm. Qantas là hãng hàng không chính của Úc.

Virgin Australia, đang mang nợ 5 tỷ đô la Úc (tương đương 3,2 tỷ đô la Mỹ hoặc 2,95 tỷ euro), đã yêu cầu chính quyền cho vay 1,4 tỷ đô la Úc để duy trì hoạt động, nhưng đã bị từ chối.

Virgin Australia thuộc sở hữu của một số công ty nước ngoài, bao gồm tập đoàn Virgin, sở hữu 10% vốn.

Quầy thủ tục của Virgin Australia ở sân bay Adelaide, Úc, ngày 21/4/2020.
 Quầy thủ tục của Virgin Australia ở sân bay Adelaide, Úc, ngày 21/4/2020.

Bốn chuyên gia từ công ty kiểm toán Deloitte đã được bổ nhiệm làm giám đốc. "Mục tiêu của chúng tôi là thực hiện một quy trình tái cấu trúc và tái cấp vốn cho doanh nghiệp và thoát khỏi giai đoạn quản trị càng nhanh càng tốt", Vaughan Strawbridge, một trong 4 người này, nói.

Virgin Australia đã gặp rắc rối về tài chính trước đại dịch Covid-19. Năm 2019, hãng chịu khoản lỗ cơ bản trước thuế là 71 triệu đô la Úc. 

Hãng đã đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế sau khi Úc quyết định đóng cửa biên giới với những người không cư trú để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới, và chỉ hoạt động trên một chuyến bay nội địa.

Hãng hàng không vốn có tới  10.000 nhân viên, đã sa thải hơn 8.000 người. Ông Strawbridge cho biết các giám đốc sẽ tìm cách "bảo tồn càng nhiều công việc càng tốt".

Ngành hàng không Úc, vốn bị chi phối bởi Qantas và Virgin Australia, được hưởng lợi từ kế hoạch viện trợ từ chính phủ liên bang 715 triệu đô la Úc để đối phó với việc thiếu hụt doanh thu do đình chỉ các chuyến bay.

Trước Virgin Australia, dịch COVID-19 đã khiến hãng hàng không Flybe của Anh đã ngừng hoạt động hồi tháng 3/2020, nhưng đó là hãng bay giá rẻ. Ngành vận tải hàng không thế giới lo ngại một thảm họa kinh tế vì sự giảm sút chưa từng thấy của giao thông hàng không do hạn chế giao thông toàn cầu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg nói rằng việc ngừng thanh toán của Virgin Australia không có nghĩa là "sự kết thúc của hãng hàng không" và đảm bảo rằng chính phủ sẽ làm việc với các quản trị viên để tìm ra kết quả tốt nhất có thể cho công ty.

"Mục tiêu của chúng tôi là có hai hãng hàng không nội địa lớn ở Úc có hiệu quả kinh tế", ông nói.

Chính phủ liên bang cũng kêu gọi các cổ đông nước ngoài của Virgin Australia - bao gồm Singapore Airlines và Etihad Airways - những người chiếm 90% cổ phần của công ty, tham gia giải cứu.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.