Hàng chục triệu tấn xỉ thải nhà máy nhiệt điện biết đổ đi đâu?

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3
(PLVN) - Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường vừa có báo cáo đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh, sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường và làm rõ nhiều quy định khác liên quan tới việc nhận chìm chất nạo vét, xử lý chất thải từ các nhà máy nhiệt điện than mà ngành điện đang gặp phải rất nhiều khó khăn.

Đề xuất đáng chú ý này là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra trong Báo cáo kết quả làm việc giữa Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) với Tập đoàn điện lực (EVN) diễn ra vào cuối tháng 8/2019. 

Cụ thể, theo Ủy ban KHCN&MT, hiện EVN gặp phải hàng loạt khó khăn như: Việc tồn chứa, tiêu thụ tro, xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện than (nhất là các nhà máy nhiệt điện khu vực miền Trung và phía Nam); công tác nhận chìm vật liệu nạo vét khi không có chỗ đổ chất nạo vét khu vực cảng tiếp nhận tàu cung cấp than ở một số trung tâm nhiệt điện; việc thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xả nước thải của Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 4, NMNĐ Duyên hải 1. 

Về việc nhận chìm vật liệu nạo vét, theo EVN, hiện trong các dự án nạo vét luồng lạch cho cho tàu thuyền chở than đến các NMNĐ, cũng như trong việc xây dựng NMNĐ, khu vực cảng có rất nhiều áp lực buộc các chủ đầu tư phải đưa các vật chất nạo vét từ biển lên bờ. Theo thông lệ quốc tế, các vật chất nạo vét này chủ yếu được trả về với biển khi diện tích biển và khả năng chịu tải của biển còn lớn. 

Với điều kiện hiện tại của Việt Nam, việc đưa lên bờ là không thực sự phù hợp và tốn kém. Thực tế như tại Trung tâm điện lực Duyên Hải (Trà Vinh) trong dự án khác ngoài dự án của EVN cho thấy phần đất tiếp nhận các vật chất nạo vét sau đó không được sử dụng, phải bỏ hoang. 

Việc tồn chứa, tiêu thụ tro, xỉ thải từ các NMNĐ cũng đang là vấn đề lớn của ngành điện. Thống kê cho thấy, hiện EVN đang sở hữu vận hành 12 NMNĐ than sử dụng than nội địa và nhập khẩu. Tổng khối lượng tro xỉ phát sinh từ các nhà máy này trung bình một năm khoảng 8,1 triệu tấn, trong đó tro bay 6,75 triệu tấn và xỉ đáy lò 1,35 triệu tấn. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ số than xỉ còn hạn chế. Trong giai đoạn 2015-2018 khối lượng tro xỉ được tiêu thụ là 10,56 triệu tấn/25,34 triệu tấn, đạt tỷ lệ 40%.  

Ngoài ra, việc thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xả nước thải của NMNĐ cũng đang gặp rất nhiều vướng mắc. Theo EVN, ví dụ như NMNĐ Vĩnh Tân 4 có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được duyệt vào năm 2013, trong đó có yêu cầu  nước thải đạt mức quy định loại B của QCVN 40:2011/BTNMT. Khi nhà máy này nộp hồ sơ xin cấp phép xả nước thải ngày 17/2/2017, khi bắt đầu vào vận hành, với các thiết bị xử lý nước đã đi vào hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ TN&MT yêu cầu nước thải phải đạt ngưỡng A của QCVN 40:2011/BTNMT vì thời điểm này UBND tỉnh Bình Thuận có ban hành Quyết định quy định việc phân vùng các nguồn tiếp nhận nước thải trên địa bàn tỉnh này. Điều này khiến NMNĐ này không thể thực hiện được vì nhà máy đã được xây dựng với thiết kế được duyệt ban đầu. Tương tự như vậy là yêu cầu của Cục Quản lý tài nguyên nước đối với hồ sơ xin xả nước thải  của NMNĐ Duyên hải 1. 

Trước những khó khăn này, Ủy ban KHCN&MT kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi chỉ đạo xem xét điều chỉnh, sửa đổi Luật Bảo vệ Môi trường, cần giải quyết triệt để các vấn đề còn chồng chéo giữa các luật khi quy định về thời điểm lập và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời rà soát, chỉnh sửa quy định về nhận chìm ở biển trong các luật liên quan, trong đó cần làm rõ nhận chìm chất nạo vét ở vùng biển này chuyển sang vùng biển kia, sử dụng chất thải từ các nhà máy nhiệt điện than, tấm pin điện mặt trời. 

Đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban KHCN&MT đề nghị chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương theo thẩm quyền kịp thời giải quyết những kiến nghị của EVN trong công tác nhận chìm vật liệu nạo vét khi thực hiện các dự án nạo vét cảng, luồng tàu; chỉ đạo Bộ TN&MT sớm hoàn thành việc trình phê duyệt, công bố quy hoạch các khu vực biển được phép tiến hành nhận chìm vật liệu nạo vét để doanh nghiệp có căn cứ xây dựng hồ sơ xin cấp phép nhận chìm. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.