Hàng chục triệu tấn xỉ thải nhà máy nhiệt điện biết đổ đi đâu?

(PLVN) - Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường vừa có báo cáo đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh, sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường và làm rõ nhiều quy định khác liên quan tới việc nhận chìm chất nạo vét, xử lý chất thải từ các nhà máy nhiệt điện than mà ngành điện đang gặp phải rất nhiều khó khăn.
Hàng chục triệu tấn xỉ thải nhà máy nhiệt điện biết đổ đi đâu? Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3

Đề xuất đáng chú ý này là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra trong Báo cáo kết quả làm việc giữa Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) với Tập đoàn điện lực (EVN) diễn ra vào cuối tháng 8/2019. 

Cụ thể, theo Ủy ban KHCN&MT, hiện EVN gặp phải hàng loạt khó khăn như: Việc tồn chứa, tiêu thụ tro, xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện than (nhất là các nhà máy nhiệt điện khu vực miền Trung và phía Nam); công tác nhận chìm vật liệu nạo vét khi không có chỗ đổ chất nạo vét khu vực cảng tiếp nhận tàu cung cấp than ở một số trung tâm nhiệt điện; việc thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xả nước thải của Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 4, NMNĐ Duyên hải 1. 

Về việc nhận chìm vật liệu nạo vét, theo EVN, hiện trong các dự án nạo vét luồng lạch cho cho tàu thuyền chở than đến các NMNĐ, cũng như trong việc xây dựng NMNĐ, khu vực cảng có rất nhiều áp lực buộc các chủ đầu tư phải đưa các vật chất nạo vét từ biển lên bờ. Theo thông lệ quốc tế, các vật chất nạo vét này chủ yếu được trả về với biển khi diện tích biển và khả năng chịu tải của biển còn lớn. 

Với điều kiện hiện tại của Việt Nam, việc đưa lên bờ là không thực sự phù hợp và tốn kém. Thực tế như tại Trung tâm điện lực Duyên Hải (Trà Vinh) trong dự án khác ngoài dự án của EVN cho thấy phần đất tiếp nhận các vật chất nạo vét sau đó không được sử dụng, phải bỏ hoang. 

Việc tồn chứa, tiêu thụ tro, xỉ thải từ các NMNĐ cũng đang là vấn đề lớn của ngành điện. Thống kê cho thấy, hiện EVN đang sở hữu vận hành 12 NMNĐ than sử dụng than nội địa và nhập khẩu. Tổng khối lượng tro xỉ phát sinh từ các nhà máy này trung bình một năm khoảng 8,1 triệu tấn, trong đó tro bay 6,75 triệu tấn và xỉ đáy lò 1,35 triệu tấn. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ số than xỉ còn hạn chế. Trong giai đoạn 2015-2018 khối lượng tro xỉ được tiêu thụ là 10,56 triệu tấn/25,34 triệu tấn, đạt tỷ lệ 40%.  

Ngoài ra, việc thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xả nước thải của NMNĐ cũng đang gặp rất nhiều vướng mắc. Theo EVN, ví dụ như NMNĐ Vĩnh Tân 4 có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được duyệt vào năm 2013, trong đó có yêu cầu  nước thải đạt mức quy định loại B của QCVN 40:2011/BTNMT. Khi nhà máy này nộp hồ sơ xin cấp phép xả nước thải ngày 17/2/2017, khi bắt đầu vào vận hành, với các thiết bị xử lý nước đã đi vào hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ TN&MT yêu cầu nước thải phải đạt ngưỡng A của QCVN 40:2011/BTNMT vì thời điểm này UBND tỉnh Bình Thuận có ban hành Quyết định quy định việc phân vùng các nguồn tiếp nhận nước thải trên địa bàn tỉnh này. Điều này khiến NMNĐ này không thể thực hiện được vì nhà máy đã được xây dựng với thiết kế được duyệt ban đầu. Tương tự như vậy là yêu cầu của Cục Quản lý tài nguyên nước đối với hồ sơ xin xả nước thải  của NMNĐ Duyên hải 1. 

Trước những khó khăn này, Ủy ban KHCN&MT kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi chỉ đạo xem xét điều chỉnh, sửa đổi Luật Bảo vệ Môi trường, cần giải quyết triệt để các vấn đề còn chồng chéo giữa các luật khi quy định về thời điểm lập và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời rà soát, chỉnh sửa quy định về nhận chìm ở biển trong các luật liên quan, trong đó cần làm rõ nhận chìm chất nạo vét ở vùng biển này chuyển sang vùng biển kia, sử dụng chất thải từ các nhà máy nhiệt điện than, tấm pin điện mặt trời. 

Đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban KHCN&MT đề nghị chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương theo thẩm quyền kịp thời giải quyết những kiến nghị của EVN trong công tác nhận chìm vật liệu nạo vét khi thực hiện các dự án nạo vét cảng, luồng tàu; chỉ đạo Bộ TN&MT sớm hoàn thành việc trình phê duyệt, công bố quy hoạch các khu vực biển được phép tiến hành nhận chìm vật liệu nạo vét để doanh nghiệp có căn cứ xây dựng hồ sơ xin cấp phép nhận chìm. 

Phi Hùng
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tập đoàn Chubb tổ chức “Ngày Chubb vì Cộng đồng 2019” tại Việt Nam

Tập đoàn Chubb tổ chức  “Ngày Chubb vì Cộng đồng 2019” tại Việt Nam
(PLVN) - Hai công ty thuộc Tập đoàn Chubb tại Việt Nam –  Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) và Công ty TNHH Bảo hiểm Chubb Việt Nam (“Chubb Việt Nam”) vừa phối hợp tổ chức “Ngày Chubb vì Cộng đồng 2019” tại trường tiểu học Tân Đông (điểm trường Ấp 2), xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.
Loading...

Các cầu thủ không được mua vé hộ người thân

Các cầu thủ không được mua vé hộ người thân
(PLVN) -HLV Park Hang seo đã lên kees hoạch nghiêm khắc đối với các cầu thủ trước hai trận đấu quan trọng trên sân vận động Mỹ Đình. Đó là không được trả lời báo chí, hạn chế dùng mạng xã hội, sinh hoạt đúng giờ giấc và không bị phân tán việc người thân nhờ múa vé bóng đá.
Ô nhiễm không khí vọt lên ngưỡng nguy hại, lan rộng

Ô nhiễm không khí vọt lên ngưỡng nguy hại, lan rộng

(PLVN) -  Ô nhiễm không khí sáng nay lên ngưỡng nguy hại-ngưỡng cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, nghiêm trọng hơn 4 đợt ô nhiễm không khí vừa qua, tác động nguy hiểm đến sức khỏe mọi người. Tất cả được khuyến cáo nên ở trong nhà.

KEB Hana Bank chính thức trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của BIDV

KEB Hana Bank chính thức trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của BIDV
(PLVN) - Tối qua - 11/11, trước sự chứng kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam, Đại sứ Đại Hàn Dân quốc và các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và KEB Hana Bank đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và công bố KEB Hana Bank là cổ đông chiến lược nước ngoài, sở hữu 15% vốn điều lệ của BIDV.

Land Cruiser 2020 ra mắt tại Việt Nam có giá hơn 4 tỷ đồng

Land Cruiser 2020 ra mắt tại Việt Nam có giá hơn 4 tỷ đồng
(PLVN) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa chính thức giới thiệu Land Cruiser 2020 bổ sung thêm các trang bị tiện nghi hiện đại mang lại sự tiện ích cho người sử dụng. Land Cruiser 2020 mới sẽ chính thức có mặt tại toàn bộ hệ thống đại lý của Toyota trên toàn quốc kể từ ngày 12/11/2019 với giá hơn 4 tỷ đồng…
Không khí lạnh tràn về, ngày mai Bắc bộ mưa rào, trời chuyển rét

Không khí lạnh tràn về, ngày mai Bắc bộ mưa rào, trời chuyển rét

Do ảnh hưởng không khí lạnh nén rãnh áp thấp, từ ngày 13 đến sáng 14/11, các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông; từ đêm 13/11 các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng trời rét...