Hẩm hiu khu công nghiệp ở Phú Thọ

Hàng loạt khu công nghiệp (KCN), cụm công  nghiệp (CCN) được mở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nhưng tỷ lệ “lấp đầy” vẫn chưa được như mong muốn. Trong khi đó, người dân thì bức xúc vì phải sống chung với ô nhiễm…

Hàng loạt khu công nghiệp (KCN), cụm công  nghiệp (CCN) được mở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nhưng tỷ lệ “lấp đầy” vẫn chưa được như mong muốn. Trong khi đó, người dân thì bức xúc vì phải sống chung với ô nhiễm…

1.	Hai miệng cống từ hồ chứa nước thải của KCN Thuỵ Vân xả thứ nước đặc quánh xuống cánh đồng của người dân.
Hai miệng cống từ hồ chứa nước thải của KCN Thuỵ Vân xả nước đặc quánh xuống cánh đồng của người dân.

Chỉ hai doanh nghiệp hoạt động...

Thống kê của tỉnh Phú Thọ cho thấy, địa phương này hiện có đã hình  thành  và quy hoạch 7 KCN, 22 CCN với tổng diện tích gần 4.000 ha. Trong đó, 7 KCN được Chính phủ phê duyệt vào danh mục các KCN tập trung đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 có tổng diện tích trên 2100ha gồm Thụy Vân, Trung Hà, Phù Ninh, Phú Hà, Tam Nông, Cẩm Khê và Hạ Hòa. Các KCN Thụy Vân, Trung Hà,  CCN  Bạch  Hạc và Đồng Lạng đã được đầu tư kết cấu hạ tầng và đưa vào hoạt động.

Khảo sát của Pháp Luật Việt Nam ngày 23/5 tại KCN Thụy Vân cho thấy, ngay từ Đại lộ Hùng Vương đi vào, phần đầu KCN đã có nhiều nhà máy hoạt động, với hạ tầng được hoàn chỉnh. Tuy nhiên, đi sâu vào phía trong, nhiều đoạn đường nằm trong khu này vẫn còn là đường đất. Bà Hoàng Thị May, một người dân cho hay, gọi là KCN nhưng đường sá chẳng khác gì “đường làng”. “Cứ đến nhà máy bia, đối diện phía cổng công đoàn thì biết đường “đẹp” thế nào”, bà May nói.

Theo chỉ dẫn của người dân, phóng viên tìm đến vị trí của trụ sở của Công đoàn các KCN Phú Thọ. Ngay đối diện của đơn vị này là nhà máy bia rượu Hùng Vương. Ngay từ đường vào, để khách hàng dễ “nhận diện” vị trí hoạt động của nhà máy, công ty này đã đóng biển báo bằng gỗ “treo” trên cột điện chỉ dẫn lối vào công ty. Chỉ một đoạn đường gần cây số, nhưng ở đây liên tiếp là “ổ gà”, “ổ voi”, đường hoàn toàn bằng đất mà chưa được bê tông hoá.

Người đàn ông tên Tuấn ở xã Thuỵ Vân cho hay, gọi là KCN nhưng hiện nay nhiều diện tích đất vẫn chưa được lấp đầy, gây lãng phí lớn. Thậm chí, có cả doanh nghiệp đến “xí phần” đất rồi sau đóng cửa không hoạt động.

Với diện tích 306, sau 5 năm đi vào hoạt động, đến nay KCN Thụy Vân  đã thu hút được 61 dự án đầu tư, trong đó có 51 dự án đang hoạt động; 3 dự án đang dừng hoạt động và 7 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Đại diện một doanh nghiệp ở đây cho hay, do hạ tầng các KCN, CCN chưa đồng bộ nên khó có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. Một nguyên nhân khác là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu tác động đến kinh tế trong nước, việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị thu hẹp, đầu ra sản phẩm giảm sút, phía đối tác cắt giảm số lượng các đơn hàng cũng khiến doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, thậm chí là rất khó khăn.

Tại KCN Trung Hà, mặc dù thu hút được 13 dự án đầu tư trong nước song hiện nay mới có 2 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, KCN Bạch Hạc thu hút được 5 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 2.700 tỷ đồng và mới có 2 doanh nghiệp hoạt động.

Người dân khiêng đá lấp cống vì ô nhiễm môi trường

Kêu gọi đầu tư vào các KCN, dù chưa “lấp đầy” các dự án nhưng hậu qủa của những năm tháng mà các doanh nghiệp ở đây sản xuất cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Ngay trong buổi sáng 21/5, hàng chục hộ dân ở xã Thuỵ Vân đã mang bao tải để chứa cát sỏi, kéo đến lấp miệng cống từ hồ nước xả thải của KCN Thuỵ Vân.

Có mặt tại hồ xả thải, ghi nhận của phóng viên cho thấy cả mặt hồ gợn lên màu đen óng, mùi hôi thối nồng nặc. Đặc biệt, phía hai miệng cống xả xuống khu dân cư thì không ai có thể đứng lâu ở đây được, bởi mùi hôi thối có cảm giác gần như đặc quánh, khó thở.

Cụ Đinh Chu Thuyết, người ở thôn Vĩnh Phú, xã Thụy Vân cho hay, mấy năm nay cả làng phải sống với ô nhiễm. Nước giếng khoan không thể ăn được, cả cánh đồng ngay dưới miệng cống xả thải phải bỏ hoang. “Thậm chí, bò ăn cỏ nơi nguồn nước ô nhiễm cũng về đẻ non”, một người dân ở Vĩnh Phú, xác nhận.

Ngay trong những ngày đầu tháng năm, người dân ở Thuỵ Vân cũng đã chứng kiến gần một chục tấn cá nuôi của một hộ gia đình ở đây “bỗng dưng” phơi bụng mà chết. Họ nói rằng nguyên nhân dẫn đến việc này là do nguồn nước xả thải từ KCN Thuỵ Vân đổ xuống.

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND xã Thụy Vân, ông Vũ Văn Cầm cho hay, hệ thống xử lý nước thải tại KCN Thụy Vân chưa hoàn thiện, các nhà máy, xí nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động và xả thải tự do ra môi trường, trong đó có 7 nhà máy có khối lượng xả thải lớn với lượng nước thải khoảng 1.000 m3/ngày. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay…

Việt Hưng

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.