Hầm đường bộ qua Đèo Cả vận hành: Động lực lớn cho khu vực miền Trung phát triển

Cắt băng thông hầm Đèo Cả
Cắt băng thông hầm Đèo Cả
(PLO) - Ngày 21/8, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Cty Đèo Cả) đã tổ chức Lễ thông xe toàn tuyến, chính thức đưa Hầm đường bộ qua Đèo Cả (DA Đèo Cả) vào vận hành khai thác. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, nằm giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, có tổng mức đầu tư 11.378 tỉ đồng, chiều dài 13,19km trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m. 

DA Đèo Cả có quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT, bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam. Việc đưa DA Đèo Cả vào khai thác vận hành mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực thi công hầm đường bộ, đồng thời sẽ góp phần quan trọng giải quyết tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông khi qua Đèo Cả, rút ngắn khoảng cách từ 21km xuống còn 13km, thời gian qua đèo từ 60 phút xuống còn 10 phút. Qua đó, trực tiếp tạo điều kiện để kết nối 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tạo thuận lợi về lưu thông giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và cả nước, mở ra cơ hội mới, động lực lớn cho sự phát triển của cả khu vực.

Ông Hồ Minh Hoàng - Phó Chủ tịch HĐQT – TGĐ Cty Đèo Cả
Ông Hồ Minh Hoàng - Phó Chủ tịch HĐQT – TGĐ Cty Đèo Cả

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Minh Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc  Cty Đèo Cả cho biết: “Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện, đến nay DA Đèo Cả đã được hoàn thành và chính thức bắt đầu đưa vào khai thác sử dụng. Thời gian qua, Chủ đầu tư, các nhà thầu, đối tác và toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động tham gia vào thực hiện dự án đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ để có được kết quả như hôm nay. Với quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, phần lớn thời gian thi công đã diễn ra liên tục 3 ca, kể cả các ngày lễ, tết. Với địa hình đặc biệt hiểm trở, chưa có đường công vụ nên ban đầu việc khảo sát tuyến hoàn toàn phải dựa vào đường mòn – khi đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phải tính đến phương án tháo rời máy móc để chuyển tập kết đến điểm thi công rồi mới lắp lại. Ngoài ra, thời tiết khu vực rất khắc nghiệt – mùa nắng thì rất nóng và oi bức, còn mùa mưa thì mưa sạt đất (không thể thi công được), địa chất rất phức tạp với đá mồ côi, đá lăn quá nhiều...

Vượt qua những khó khăn vất vả và cả những hoài nghi ban đầu của nhiều người, những bỡ ngỡ về cơ chế của một dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP); và cả những thay đổi các quy định của pháp luật – cơ chế – chính sách và nhân sự, dự án đã về đích đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, góp phần tạo nên một diện mạo mới về kết cấu hạ tầng GTVT của vùng Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung”.

Thời gian gần đây dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến các dự án BOT trong lĩnh vực GTVT, nhất là về vấn đề thu phí. Với tư cách là chủ đầu tư của dự án, ông Hoàng khẳng định: Dự án này khác với nhiều dự án khác là chủ các phương tiện hoàn toàn có quyền lựa chọn phương án khi lưu thông qua Đèo Cả là đi qua hầm với chi phí thấp, an toàn và tiết kiệm thời gian; hoặc đi trên đường đèo phải chịu tiêu hao phí nhiên liệu và hao mòn thiết bị rất lớn, tốn nhiều thời gian và có thể bị rủi ro về an toàn giao thông. Mức phí tại hầm Đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và các chủ phương tiện lưu thông qua hầm, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển, tạo đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và XII đã chỉ ra. 

Bên trong hầm Đèo Cả
Bên trong hầm Đèo Cả

Ông Nguyễn Văn Thắng – Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Chủ tịch HĐQT Vietinbank phát biểu: "Vietinbank luôn là người bạn đồng hành, uy tín, là điểm tựa vững chắc cung cấp nguồn tín dụng cho các doanh nghiệp để cùng nhau lớn mạnh. Đặc biệt, Vietinbank là đơn vị cung cấp vốn cho nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông. Đối với DA Đèo Cả, Vietinbank là đơn vị tiên phong đồng hành ngay từ những ngày đầu. Ông Thắng rất hãnh diện về sự thành công của dự án, và hy vọng Vietinbank và Cty Đèo Cả sẽ tiếp tục gắn kết ngày một bền chặt hơn, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển, cùng với định hướng hoạt động kinh doanh của cả hai bên, cùng tạo ra những giá trị lợi ích và sự thịnh vượng."

Còn ông Huỳnh Tấn Việt – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên khẳng định: "Việc đưa dự án trọng điểm quốc gia hầm đường bộ qua Đèo Cả vào hoạt động sẽ góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng mối quan hệ giữa các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và các tỉnh miền Trung ngày càng gần gũi, tốt đẹp hơn. Đây là một vinh dự rất lớn đối với tỉnh Phú Yên, hy vọng DA Đèo Cả sẽ là điểm nhấn, là một sản phẩm du lịch, tạo nên một điểm đến cho du khách, đồng thời là động lực rất lớn cho Phú Yên, cũng như các tỉnh cùng khu vực vươn lên và phát triển mạnh mẽ."

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.