Hai tháng “tiêu” hết 16.000 tỷ: Bộ Giao thông vận tải quá tự tin?

Ông Nguyễn Duy Lâm: "Một số PMU không lường hết các nguyên nhân khách quan khi xây dựng và đăng ký kế hoạch vốn khiến công tác giải ngân chậm"
Ông Nguyễn Duy Lâm: "Một số PMU không lường hết các nguyên nhân khách quan khi xây dựng và đăng ký kế hoạch vốn khiến công tác giải ngân chậm"
(PLVN) - 10 tháng qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT)  mới chỉ “tiêu” được 9.400/26.000 tỷ đồng vốn được giao theo kế hoạch năm. Số còn lại chiếm khoảng 2/3, trong khi chưa đầy 2 tháng nữa sẽ “chốt” năm. Như vậy, từ này đến trước Tết dương lịch, Bộ GTVT sẽ phải giải ngân hết 16.000 tỷ đồng còn lại?  

Một số ý kiến cho rằng, Bộ GTVT đang quá lạc quan với kế hoạch giải ngân trong những tháng còn lại của năm, bởi 10 tháng đầu năm nay, con số giải ngân của toàn ngành đạt thấp so với dự kiến. Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Duy Lâm - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) khẳng định: “Con số trên là hoàn toàn có cơ sở để thực hiện, dù số vốn đầu tư công còn lại đang là 16.000 tỷ đồng”.

-Thưa ông, vì sao kế hoạch vốn đã được đăng ký và xây dựng khá chi tiết đối với nhiều dự án thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Bộ mà thực tế triển khai lại chậm như thế?

Ông Nguyễn Duy Lâm:  Theo Luật Đầu tư công mới ban hành, việc triển khai các dự án, phải trải qua nhiều khâu về mặt thủ tục như báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt khung giá đền bù… bắt buộc phải có ý kiến của nhiều bộ ngành, địa phương liên quan nên việc triển khai mất thêm thời gian, tiến độ giải ngân đã chậm lại.

Đối với các dự án cũ đã, đang triển khai thì một số nơi đang vướng mắc giải phóng mặt bằng hoặc một số công trình nằm ở những địa phương có diễn biến thời tiết bất lợi nên tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Riêng các dự án đã hoàn thành, có công trình phải chờ đợi nhà thầu hoàn thành các thủ tục nội nghiệp mới ra được hồ sơ làm căn cứ nghiệm thu, thanh toán…

Tất cả những lý do nêu trên khiến cho kế hoạch giải ngân các dự án giao thông 10 tháng của năm 2019 chậm hơn so với kế hoạch đã định.

- Căn cứ nào để Bộ GTVT dám chắc chắn rằng, từ nay đến cuối năm sẽ cơ bản giải ngân hết 16.000 tỷ  đồng, thưa ông?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Trong con số nói trên có khoảng hơn 7.000 tỷ vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam. Cụ thể, có 4.000 tỷ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng đã chuyển cho các địa phương để giải ngân và sẽ hoàn thành từ nay đến hết tháng 1/2020. 3.000 tỷ còn lại phục vụ xây lắp các dự án được dùng từ nguồn ngân sách cũng sẽ thuận lợi vì từ nay đến hết 2019 sẽ đấu thầu, và khởi công toàn bộ các dự án này.

Theo quy định sau khi ký hợp đồng với các PMU, các nhà thầu sẽ được tạm ứng hợp đồng ngay nên công tác giải ngân cho các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam dự báo sẽ diễn ra thuận lợi trong năm nay.

Khoảng 8.000 tỷ đồng còn lại cho các dự án, công trình cấp bách thì hồ sơ, thủ tục đã hoàn thành và đang bước vào giai đoạn triển khai thi công trên thực tế nên cũng không có gì trở ngại lắm.

Bộ GTVT khẳng định từ nay đến hết tháng 1/2020 sẽ giải ngân hết hơn 7.000 tỷ đồng vốn cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT  khẳng định từ nay đến hết tháng 1/2020 sẽ giải ngân hết hơn 7.000 tỷ đồng vốn cho cao tốc Bắc - Nam

- Ngoài các quy định của pháp luật về đầu tư công mà Bộ phải thực hiện nghiêm, có nguyên nhân chủ quan nào từ phía các cơ quan thuộc Bộ GTVT - chẳng hạn như các Ban quản lý dự án (PMU) làm khó khiến việc tạm ứng hợp đồng hay thanh, quyết toán công trình của nhà thầu bị chậm, kéo theo giải ngân chậm, thưa ông?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Thủ tục và tiến độ thanh, quyết toán công trình do các PMU trực tiếp thực hiện được 2 đơn vị thuộc Bộ là Vụ Tài chính và Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên.

Dưới góc độ tham mưu về lĩnh vực Kế hoạch - Đầu tư, chúng tôi cũng sẽ ghi nhận những thông tin, phản ánh này nếu có căn cứ. Ngoài ra, với vai trò là đơn vị chủ trì đánh giá, xếp hạng năng lực các PMU hàng năm, chúng tôi sẽ tập hợp thông tin từ các đại diện chủ đầu tư và kết quả thực hiện các công trình dự án thực tế để làm căn cứ chấm điểm và công bố công khai.

Các PMU nghề chính của họ là quản lý dự án mà điều hành dự án không chạy, thanh quyết toán, giải ngân không đạt kết quả thì vị trí của PMU đó trong bảng xếp hạng chắc chắn sẽ không cao. Thậm chí, theo cảnh báo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, PMU nào làm không tốt, sẽ không được giao thêm dự án và lãnh đạo ở đó sẽ bị xem xét điều chuyển.

- Các PMU đã đăng ký nguồn vốn cho các dự án trong năm,  nhưng thực tế không giải ngân hết theo kế hoạch thì Bộ GTVT sẽ giải quyết như thế nào?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Bộ sẽ tính tới phương án điều hòa nguồn vốn đã bố trí trước đó. Tôi lấy ví dụ như vốn phục vụ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đã được giao cho từng địa phương, nhưng địa phương nào giải ngân chậm thì chúng tôi sẽ báo cáo cấp thẩm quyền chuyển đến nơi đang có nhu cầu vốn.

Cụ thể, hiện nay việc giải ngân đoạn qua Bình Thuận đang rất tốt với khoảng 800 tỷ, và tỉnh này đang có nhu cầu thêm vốn, thì chúng tôi sẽ xin chủ trương điều hòa nguồn này từ các tỉnh phía Bắc đang giải ngân chậm để phục vụ việc giải ngân ở Bình Thuận, với tổng cộng con số phải giải ngân ở tỉnh này là gần 1.000 tỷ đồng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Một PMU tồn cả ngàn tỷ

PMU6 là một trong số các PMU thuộc Bộ GTVT đang tồn đọng vốn đầu tư công lên tới con số ngàn tỷ. Một số dự án chưa giải ngân được của đơn vị này là các cầu yếu giai đoạn 2 (332 tỷ đồng), Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (448 tỷ đồng), đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (426 tỷ đồng), đường nối QL4C - 4D (77 tỷ đồng)... Tuy nhiên, lãnh đạo PMU6 mới đây cho hay,  thủ tục giải ngân các dự án hiện đã đầy đủ, khả năng Ban này sẽ tổng kết năm với việc giải ngân đạt 95%  kế hoạch năm 2019.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.