Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu sẵn sàng thực hiện hệ thống thông quan tự động

Ông Lê Văn Thung
Ông Lê Văn Thung
(PLO) - Theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan (TCHQ), Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS sẽ được triển khai chính thức từ ngày 1/4/2014. Có mặt tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) - một trong 3 địa phương mà Hải quan có số thu ngân sách nhà nước (NSNN) cao nhất cả nước vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ sự khẩn trương, phấn chấn của các doanh nghiệp (DN) cũng như các cán bộ hải quan đón chờ thời điểm Hệ thống VNACCS/VCIS chính thức được “bấm nút”.
Ông Lê Văn Thung - Phó Cục trưởng Cục Hải quan BR-VT đã có cuộc trao đổi với PLVN về vấn đề này. 
Xin ông cho biết Hải quan BR-VT đã có sự chuẩn bị như thế nào cho việc Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ được triển khai chính thức từ ngày 1/4 tới? 
- Đặt nhiệm vụ triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong năm 2014, ngay từ cuối năm 2013, Đảng ủy Cục Hải quan BR-VT đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS và quán triệt để toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của việc triển khai thành công Hệ thống trong công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan. Ngay từ khi TCHQ tiến hành các lớp tập huấn để triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, Hải quan BR-VT đã chủ động nghiên cứu tài liệu và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, rồi nhanh chóng lập một Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS và chủ động tổ chức các lớp tập huấn lại cho cán bộ công chức trong đơn vị cũng như cho các DN làm thủ tục trên địa bàn để kịp thời nắm bắt, tham gia thử nghiệm Hệ thống. 
Trên cơ sở chỉ đạo của TCHQ về kế hoạch và kịch bản chạy thử Hệ thống, Cục đã xây dựng kế hoạch cụ thể và các kịch bản chạy thử để triển khai cho các Chi cục trực thuộc thực hiện. Đến nay, các Chi cục đã cơ bản chạy thử toàn bộ 49 kịch bản theo chỉ đạo của TCHQ. Ngoài ra, một số Chi cục trực thuộc đã tự xây dựng kịch bản chạy thử cho phù hợp tình hình thực tế tại đơn vị... 
Có thể nói, đến thời điểm này, Cục Hải quan BR-VT cũng như các DN trên địa bàn đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết và sẵn sàng chờ đợi thời điểm Hệ thống VNACCS/VCIS được chính thức “bấm nút”. 
Trong thời gian Tổng cục Hải quan chạy thử nghiệm Hệ thống này, cũng có không ít ý kiến băn khoăn về những khó khăn mà DN sẽ gặp phải như phải đầu tư thêm cơ sở vật chất, chỉ tiêu thông tin khai hải quan nhiều, lo ngại gặp sự cố về đường truyền..., đến nay thì những e ngại này đã được giải tỏa chưa, thưa ông? 
- Để các DN có được nhận thức cơ bản và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi tham gia vào Hệ thống này, bên cạnh việc tổ chức tập huấn cho các DN, Cục Hải quan tỉnh BR-VT cũng chủ động tuyên truyền, vận động để các DN thấy được tầm quan trọng và lợi ích của việc thực hiện Hệ thống VNACCS/VCIS, cam kết cùng DN tháo gỡ khó khăn trong thời gian triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS để DN yên tâm tham gia Hệ thống mới. Bởi vậy, đến nay những e ngại ban đầu của DN cơ bản đã được xóa bỏ, các DN cũng rất phấn chấn đón thời điểm Hệ thống VNACCS/VCIS chính thức được triển khai. 
Được biết Hải quan BR-VT là một trong 3 địa phương  đạt số thu ngân sách cao nhất cả nước, xin ông cho biết cùng với việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, trong năm 2014 này nhiệm vụ thu ngân sách được Hải quan BR-VT ưu tiên ở cấp độ nào? 
- Năm 2013, Cục Hải quan BR-VT được giao chỉ tiêu thu NSNN 20.000 tỷ đồng, chúng tôi đã thu đạt 20.238 tỷ đồng. Năm 2014, Cục Hải quan BR-VT được giao chỉ tiêu thu NSNN 21.500 tỷ đồng. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan đã triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu được giao như tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN thông qua việc nắm và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thường xuyên lớn qua địa bàn chấp hành tốt pháp luật; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những vướng mắc liên quan đến chính sách để tháo gỡ khó khăn cho DN tăng thu ngân sách và hạn chế nợ xấu.
Chúng tôi cũng tăng cường quan hệ đối tác giữa Hải quan và DN, đồng thời triển khai tốt công tác phối hợp với Kho bạc, Ngân hàng về thu NSNN và trao đổi thông tin nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, Hải quan BR-VT tập trung nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan, phát hiện hành vi gian lận thương mại, ưu tiên chú trọng việc kiểm tra, phát hiện những vấn đề mới, vấn đề nóng, đảm bảo ngăn chặn kịp thời những hành vi gian lận, trốn thuế, lợi dụng sơ hở của chính sách pháp luật... 
Chúng tôi luôn xác định thu NSNN là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và tin rằng với sự quyết tâm của toàn lực lượng, sự đồng hành của cộng đồng DN, năm 2014 này Hải quan BR-VT sẽ thu đạt và vượt chỉ tiêu được giao. 
Xin trân trọng cảm ơn ông! 

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.