Hải Phòng: Doanh nghiệp “lườm rau, gắp thịt”, Sở Xây dựng bị… lừa?

Hải Phòng: Doanh nghiệp “lườm rau, gắp thịt”, Sở Xây dựng bị… lừa?
(PLO) - Không chỉ trục lợi từ việc cho thuê "đất vàng" trái luật, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) còn tìm cách hợp thức hóa vi phạm bằng cách xin xây dựng văn phòng trưng bày sản phẩm để khéo léo tạo “vỏ bọc” an toàn cho các đơn vị thuê cửa hàng kinh doanh xe máy yên tâm hoạt động. 

Thanh tra đất đai vào cuộc

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, Công ty Vosco được thuê đất "vàng" trên tuyến phố Lạch Tray để xây dựng trụ sở nhưng nhiều năm qua đã cho các cơ sở kinh doanh bán lẻ thuê lại một phần đất để hưởng lợi nhiều tỷ đồng. Cụ thể, phần mặt tiền thoáng, rộng tới 50 mét trên tuyến đường Lạch Tray được hai đơn vị kinh doanh xe gắn máy là Yamaha Town Phương Đông và Công ty TNHH Quế Khoa (Honda) thuê để kinh doanh, sửa chữa, bảo dưỡng xe máy. 

Ngay sau khi Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh sự việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng đã vào cuộc xác minh, làm rõ.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Quốc Ka, Giám đốc Sở TNMT Hải Phòng cho biết đã giao lực lượng thanh tra Sở kiểm tra hiện trạng quản lý sử dụng đất của Công ty Vosco. Ông Ka cũng cho biết, sau 30 ngày kể từ ngày thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ có kết luận cuối cùng để thông tin tới bạn đọc. 

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi TP Hải Phòng cũng cho biết, hiện, mọi vi phạm trong lĩnh vực đất đai được xử phạt theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ. Đối chiếu với Điều 19 của Nghị định này, tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng. Kèm theo đó, tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trên. 

Trong khi dư luận đang chờ đợi kết quả kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty Vosco từ phía cơ quan chức năng thì có thể thấy một điều hiển nhiên rằng, việc cho thuê lại “đất vàng” trái luật trên đã kéo theo vô số hệ lụy khác liên quan đến việc cấp phép xây dựng, thẩm duyệt thiết kế về Phòng cháy chữa cháy, môi trường.

Sở Xây dựng bị lừa?

Năm 2015, Công ty Vosco ban hành văn bản số 484/QĐ-VOSCO (không ghi rõ ngày tháng) quyết định về chủ trương đầu tư xây dựng công trình “văn phòng trưng bày sản phẩm” tại số 215 Lạch Tray, Phường Đằng Giang, Quận Ngô Quyền do ông Cao Minh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Vosco ký. Theo đó, Hội đồng quản trị Cty Vosco quyết định xây dựng văn phòng trưng bày sản phẩm trên với giá trị dự toán công trình lên tới 11,3 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là trên 10,8 tỷ và chi phí khác cho dọn mặt bằng, các giấy phép liên quan là nửa tỷ đồng.

Ngày 10/8/2015, ông Nguyễn Quang Minh,  Phó Giám đốc Công ty Vosco có đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng gửi Sở Xây dựng Hải Phòng cho văn phòng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp tại số 215 Lạch Tray, Phường Đằng Giang, Quận Ngô Quyền. Cùng ngày, Công ty Vosco có văn bản cam kết trách nhiệm gửi Sở Xây dựng và UBND Phường Đằng Giang với nội dung xin phép xây dựng công trình tại số 215 Lạch Tray. Cụ thể, công trình dự kiến xây dựng có diện tích tầng 1 là 900m2, tổng diện tích sàn là 1.800m2 với chiều cao 8,8m. Trong đó, chiều cao tầng 1 là 4,8m, tầng 2 cao 4m, độ cao so với vỉa hè là 30cm. 

Văn phòng trưng bày sản phẩm mà Vosco xin phép xây dựng hiện đang trưng bày sản phẩm và dịch vụ của Honda và Yamaha
Văn phòng trưng bày sản phẩm mà Vosco xin phép xây dựng hiện đang trưng bày sản phẩm và dịch vụ của Honda và Yamaha

Nếu được cấp phép xây dựng công trình, doanh nghiệp cam kết 5 nội dung sau: thực hiện đúng nội dung giấy phép và thiết kế được duyệt; có biện pháp che chắn, chống đỡ trong thi công đảm bảo các điều kiện an toàn chung; chịu hoàn toàn trách nhiệm về độ ổn định kết cấu công trình được xây dựng, cải tạo; nếu gây lút nứt ảnh hưởng tới các công trình có liên quan xin chịu trách nhiệm khắc phục lại hoặc đền bù theo quy định; xin cam kết tự tháo dỡ công trình và không đòi tiền đền bù giá trị vật kiến trúc khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch. Văn bản này cũng ghi rõ, quá trình thực hiện nếu có điều gì không đúng với nội dung cam kết nêu trên, doanh nghiệp xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào giấy tờ liên quan đến đất đai, thiết kế kỹ thuật, thẩm duyệt về PCCC, ngày 12/11/2015, Sở Xây dựng TP Hải Phòng cấp giấy phép số 57/GPXD cho Công ty Vosco, cho phép xây dựng công trình Văn phòng trưng bày sản phẩm tại số 215 Lạch Tray. Ngoài việc đảm bảo những thông số liên quan đến diện tích, số tầng, chiều cao như đã nêu, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện 6 nội dung khi xây dựng công trình. Trong đó, Chủ đầu tư phải thực hiện đúng các quy định pháp luật về đất đai, về đầu tư xây dựng và Giấy phép xây dựng; đồng thời khi cần thay đổi thiết kế thì phải báo cáo và chờ quyết định của cơ quan cấp phép xây dựng. 

Cam kết và yêu cầu là như vậy, nhưng khi văn phòng trưng trưng bày sản phẩm này được xây dựng xong và đưa vào sử dụng thì như chúng ta đã thấy, sản phẩm được trưng bày là xe máy Honda và Yamaha, những sản phẩm không phải do Công ty Vosco sản xuất. Văn phòng trưng bày sản phẩm 2 tầng với đầy đủ thiết kế kỹ thuật, thẩm duyệt PCCC đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép thực chất chỉ là những hình ảnh “trên giấy” còn thực tế là 2 cửa hàng kinh doanh xe gắn máy, sửa chữa, bảo dưỡng xe máy đang hoạt động một cách công khai, khách ra vào đông đúc, tấp nập. Đây là bằng chứng cho thấy, Sở Xây dựng đã “dính bẫy” doanh nghiệp này khi cấp phép xây dựng.

Sai phạm trong việc sử dụng đất, đến lập hồ sơ xây dựng văn phòng trưng bày sản phẩm nhưng thực chất là làm showroom cho thuê kiếm lời, có lẽ đây là lĩnh vực kinh doanh có lãi nhất của Vosco trong những năm qua. Đối với các cơ quan nhà nước như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng TP Hải Phòng, không biết các cơ quan này nghĩ sao khi để cho doanh nghiệp qua mặt và trục lợi trên đất vàng cũng như sử dụng bộ hồ sơ xin cấp phép xây dựng văn phòng trưng bày sản phẩm để kiếm lời từ việc cho thuê đất và showroom?

Những sai phạm này sẽ bị xử phạt như thế nào và liệu việc trục lợi trên đất vàng mà Công ty Vosco thực hiện trong nhiều năm qua có chấm dứt hay văn phòng trưng bày sản phẩm của Công ty tiếp tục trưng bày xe máy của hãng Honda và Yamaha, quan điểm của UBND TP Hải Phòng về vấn đề này như thế nào, Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.