Hải Phòng: Đầu tư hạ tầng giao thông để “tiếp sức” cho cảng biển

(PLO) - Theo ông Lê Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng, mấy năm qua, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng đột biến, vượt qua mọi dự báo. Hải Phòng xác định đầu tư cho hạ tầng giao thông chính là đầu tư cho hạ tầng cảng biển…
Hải Phòng: Đầu tư hạ tầng giao thông để “tiếp sức” cho cảng biển Đường vào cảng biển luôn trong tình trạng ùn tắc

TP Hải Phòng vừa chính thức được khởi công xây dựng nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356. Thay vì phương án thi công trong 26 tháng, TP Hải Phòng đã quyết định rút ngắn thời gian thi công nút giao thông này chỉ trong 6 tháng.

Chạy đua với thời gian

Đây là nút giao thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, là đầu mối giao thông quan trọng, một trong những nút giao thông trọng điểm của TP và cả miền Bắc.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Lê Văn Thành đã nhấn mạnh, đây là một công trình có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị TP, đồng thời có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng DN.

Ông Thành cho biết, trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng đột biến, vượt qua mọi dự báo. Năm 2016, lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng đã đạt trên 80 triệu tấn, tăng gấp 2 lần so với năm 2010, vì vậy đã gây quá tải cho hệ thống giao thông đô thị TP, gây ùn tắc trên các tuyến phố chính  của TP Hải Phòng như: Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường 356, Hoàng Diệu, Ngô Quyền, Lê Thánh Tông. Đặc biệt, trên các tuyến này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

“TP đã đầu tư xây dựng toàn bộ đường 356, hoàn thành việc xây dựng cầu vượt đường Lê Hồng Phong, tổng giá trị đầu tư trong năm 2016 đã lên tới gần 1.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 30% nguồn lực đầu tư toàn TP. Xong vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, do sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng, tăng trưởng ngày càng cao” - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng chia sẻ.

Nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356 có tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP,  gồm cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông – Đường tỉnh 356 dài hơn 252m và nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, 4 làn xe trong xuyến với chiều dài tuyến hơn 584m.

Theo phương án ban đầu, vừa kết hợp thi công vừa duy trì lưu thông, tiến độ thi công sẽ kéo dài đến 26 tháng, thời gian ùn tắc sẽ nhiều hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả của các DN vận tải đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, TP đã quyết định đảm bảo tuyệt đối mặt bằng sạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thi công công trình, chấp nhận phân luồng giao thông các phương tiện ra vào cảng  qua tuyến cao tốc và qua trung tâm TP. Thực hiện phương án này sẽ rút ngắn được tiến độ thi công 20 tháng, còn 6 tháng.

Được biết, trong quý 2/2017 Hải Phòng tiếp tục khởi công, cải tạo nâng cấp các tuyến đường Ngô Quyền, đường Ngô Gia Tự …

Hạ tầng giao thông phần lớn phục vụ cho cảng biển

“Chúng tôi nhận thức sâu sắc các cảng biển của Hải Phòng được hình thành qua hàng trăm năm cùng với sự phát triển của TP Cảng, và là cảng biển lớn nhất, là trung điểm giao thương hàng hóa quốc tế của cả miền Bắc. Do đó, hạ tầng giao thông TP phần lớn cũng là hạ tầng giao thông phục vụ cho cảng biển…” - ông Lê Văn Thành chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Công cũng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Hải Phòng trong việc chủ động triển khai các dự án hạ tầng giao thông. “Có khá nhiều dự án của TW nhưng nếu như không có nguồn hỗ trợ của TP Hải Phòng thì chắc chắn là chưa hoàn thành được….” - Thứ trưởng Công khẳng định.

Một loạt dẫn chứng được đại diện Bộ GTVT dẫn ra như: Sân bay Cát Bi, Cảng quốc tế Hải Phòng, cầu vượt Lạch Huyện… Mặc dù các dự án này do  ngân sách TW hay từ nguồn vốn ODA nhưng  trong bối cảnh NSNN thiếu rất nhiều, không giải ngân được nhưng Hải Phòng đã chủ động ứng trước để kịp triển khai dự án… 

Ngoài việc hỗ trợ TW thì TP đã triển khai rất nhiều dự án của địa phương như Dự án cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu Hoàng Văn Thụ và hiện tại là nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356  “Đây dù là dự án địa phương nhưng nó không những góp phần phát triển KT-XH, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông địa phương mà còn có ý nghĩa rất lớn là lưu thông hàng hoá của cả khu vực…” - Thứ trưởng Công nhấn mạnh.

Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định vai trò quan trọng của Hải Phòng trong phát triển KT-XH chung của khu vực, trong đó Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là tam giác tăng trưởng rất lớn, là  trụ cột để phát triển KT-XH của cả khu vực phía bắc và cả nước.

Đặc biệt, trong lĩnh vực cảng biển, mặc dù TP HCM dẫn đầu với lượng hàng hoá thông quan hơn 100 triệu tấn/năm, Hải Phòng chỉ đứng thứ 2, khoảng 80 triệu tấn/năm nhưng tốc độ tăng trưởng trong 5 năm gần đây thì Hải Phòng luôn luôn dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng 2 con số, kể cả hàng hoá thông quan, hàng hoá contener…

“Việc hoàn thành sớm nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm không chỉ mang hiệu quả thiết thực cho Hải Phòng mà cho cả khu vực và cả nước…”-Thứ trưởng kỳ vọng…

Tri Nhân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thời tiết Hà Nội và cả nước từ nay đến hết tuần

Thời tiết Hà Nội và cả nước từ nay đến hết tuần
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, xu thế thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền Bắc từ hôm nay, 29/9, đến hết tuần phổ biến hình tháichiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng...

Diễn biến phiên xử vụ tham ô tại IMEXTRAVINH

Diễn biến phiên xử vụ tham ô tại IMEXTRAVINH
(PLVN) - Hôm qua (28/9), phiên tòa xét xử vụ án thất thoát hàng trăm tỷ đồng xảy ra tại Cty lương thực Trà Vinh (IMEXTRAVINH), trực thuộc TCty lương thực Miền Nam (Vinafood II) bước vào phần nghị án.
Vốn chính sách hỗ trợ nông dân ven đô thoát nghèo

Vốn chính sách hỗ trợ nông dân ven đô thoát nghèo

(PLVN) - Một trong những giải pháp, chính sách được cấp ủy, chính quyền huyện Phúc Thọ (Hà Nội) triển khai có hiệu quả là tập trung huy động nguồn vốn tín dụng chính sách, lồng ghép với các nguồn lực khác và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển nông nghiệp, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email nguyenthaibang…@gmail.com hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và đã chốt sổ BHXH. Tuy nhiên, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của tôi vẫn chưa thanh toán (3 năm 11 tháng). Vậy, khi nào tôi được thanh toán tiền BHTN? Nếu tôi làm cho 1 công ty, nhưng làm được 1 hoặc 2 tháng thì doanh nghiệp cho nghỉ vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và có tham gia BHXH tiếp. Vậy tôi có được hưởng BHTN không? Tôi xin cám ơn!

Tượng Quan Âm Tống Tử và nỗi niềm cầu tự từ vua chúa tới thường dân

Tượng Quan Âm Tống Tử và nỗi niềm cầu tự từ vua chúa tới thường dân
(PLVN) - Quan Âm Tống Tử được biết đến là một vị Bồ Tát có thể ban phước cho những gia đình hiếm muộn hoặc mong muốn có con trai. Ngài được thờ tự ở nhiều nơi từ nhà dân, miếu, chùa tới cả cung điện nguy nga của vua chúa. Hiện nay, hai pho tượng Quan Âm Tống Tử một bằng bạch ngọc quý hiếm ở chùa Quán Thế Âm, một bằng gỗ tại chùa Mía đều được coi là cổ vật.

Rwanda - Đất nước nắm giữ kỷ lục về số nữ đại biểu quốc hội

Rwanda - Đất nước nắm giữ kỷ lục về số nữ đại biểu quốc hội
(PLVN) - Từ 55% và năm 2008, đến thời điểm hiện tại, số nữ đại biểu quốc hội tại Cộng hòa Rwanda đã tăng lên 61%. So với bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới tỷ lệ nữ đại biểu quốc hội của Rwanda đều cao hơn rất nhiều. Cuộc diệt chủng năm 1994 tại đây được coi là nỗi đau không thể nguôi ngoai nhưng đây cũng được coi là con đường để tiến tới bình đẳng giới tại Rwanda. 

Từ món ăn chơi thành nghề “làm một mùa, ăn cả năm“

Từ món ăn chơi thành nghề “làm một mùa, ăn cả năm“
(PLVN) - Từ những hạt lúa nếp vừa chín tới, qua bàn tay khéo léo, cần mẫn của người dân Hưng Tân đã trở thành thứ quà dân dã nhưng đậm hương vị quê hương có tên gọi là cốm. Món ăn chơi trong những ngày trời vào thu se lạnh một thời nay trở thành mặt hàng kinh doanh, đem lại nguồn thu nhập khá cao cho những người dân nơi đây, nhất là vào dịp Trung thu. 

Thủ tướng đôi thoại với nông dân: Gỡ khó để nông nghiệp, nông thôn khẳng định vị thế trụ đỡ của nền kinh tế

Thủ tướng đôi thoại với nông dân:  Gỡ khó để nông nghiệp, nông thôn khẳng định vị thế trụ đỡ của nền kinh tế
(PLVN) -Đối thoại với hơn 300 nông dân nông dân xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho hơn 14 triệu hộ nông dân của cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng thông báo trong bối cảnh dịch Covid-19, nông nghiệp, nông thôn đã khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế. Người đứng đầu Chính phủ đã lắng nghe từng ý kiến của nông dân và cam kết tiếp tục tháo gỡ khó khăn để lĩnh vực này tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng của mình…
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Yên

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Yên

(PLVN) - Ngày 28/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh bắt giam đối với 5 bị can phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999, xảy ra tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Yên.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬