Hải Phòng: Đầu tư hạ tầng giao thông để “tiếp sức” cho cảng biển

(PLO) - Theo ông Lê Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng, mấy năm qua, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng đột biến, vượt qua mọi dự báo. Hải Phòng xác định đầu tư cho hạ tầng giao thông chính là đầu tư cho hạ tầng cảng biển…
Hải Phòng: Đầu tư hạ tầng giao thông để “tiếp sức” cho cảng biển Đường vào cảng biển luôn trong tình trạng ùn tắc

TP Hải Phòng vừa chính thức được khởi công xây dựng nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356. Thay vì phương án thi công trong 26 tháng, TP Hải Phòng đã quyết định rút ngắn thời gian thi công nút giao thông này chỉ trong 6 tháng.

Chạy đua với thời gian

Đây là nút giao thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, là đầu mối giao thông quan trọng, một trong những nút giao thông trọng điểm của TP và cả miền Bắc.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Lê Văn Thành đã nhấn mạnh, đây là một công trình có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị TP, đồng thời có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng DN.

Ông Thành cho biết, trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng đột biến, vượt qua mọi dự báo. Năm 2016, lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng đã đạt trên 80 triệu tấn, tăng gấp 2 lần so với năm 2010, vì vậy đã gây quá tải cho hệ thống giao thông đô thị TP, gây ùn tắc trên các tuyến phố chính  của TP Hải Phòng như: Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường 356, Hoàng Diệu, Ngô Quyền, Lê Thánh Tông. Đặc biệt, trên các tuyến này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

“TP đã đầu tư xây dựng toàn bộ đường 356, hoàn thành việc xây dựng cầu vượt đường Lê Hồng Phong, tổng giá trị đầu tư trong năm 2016 đã lên tới gần 1.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 30% nguồn lực đầu tư toàn TP. Xong vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, do sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng, tăng trưởng ngày càng cao” - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng chia sẻ.

Nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356 có tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP,  gồm cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông – Đường tỉnh 356 dài hơn 252m và nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, 4 làn xe trong xuyến với chiều dài tuyến hơn 584m.

Theo phương án ban đầu, vừa kết hợp thi công vừa duy trì lưu thông, tiến độ thi công sẽ kéo dài đến 26 tháng, thời gian ùn tắc sẽ nhiều hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả của các DN vận tải đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, TP đã quyết định đảm bảo tuyệt đối mặt bằng sạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thi công công trình, chấp nhận phân luồng giao thông các phương tiện ra vào cảng  qua tuyến cao tốc và qua trung tâm TP. Thực hiện phương án này sẽ rút ngắn được tiến độ thi công 20 tháng, còn 6 tháng.

Được biết, trong quý 2/2017 Hải Phòng tiếp tục khởi công, cải tạo nâng cấp các tuyến đường Ngô Quyền, đường Ngô Gia Tự …

Hạ tầng giao thông phần lớn phục vụ cho cảng biển

“Chúng tôi nhận thức sâu sắc các cảng biển của Hải Phòng được hình thành qua hàng trăm năm cùng với sự phát triển của TP Cảng, và là cảng biển lớn nhất, là trung điểm giao thương hàng hóa quốc tế của cả miền Bắc. Do đó, hạ tầng giao thông TP phần lớn cũng là hạ tầng giao thông phục vụ cho cảng biển…” - ông Lê Văn Thành chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Công cũng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Hải Phòng trong việc chủ động triển khai các dự án hạ tầng giao thông. “Có khá nhiều dự án của TW nhưng nếu như không có nguồn hỗ trợ của TP Hải Phòng thì chắc chắn là chưa hoàn thành được….” - Thứ trưởng Công khẳng định.

Một loạt dẫn chứng được đại diện Bộ GTVT dẫn ra như: Sân bay Cát Bi, Cảng quốc tế Hải Phòng, cầu vượt Lạch Huyện… Mặc dù các dự án này do  ngân sách TW hay từ nguồn vốn ODA nhưng  trong bối cảnh NSNN thiếu rất nhiều, không giải ngân được nhưng Hải Phòng đã chủ động ứng trước để kịp triển khai dự án… 

Ngoài việc hỗ trợ TW thì TP đã triển khai rất nhiều dự án của địa phương như Dự án cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu Hoàng Văn Thụ và hiện tại là nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356  “Đây dù là dự án địa phương nhưng nó không những góp phần phát triển KT-XH, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông địa phương mà còn có ý nghĩa rất lớn là lưu thông hàng hoá của cả khu vực…” - Thứ trưởng Công nhấn mạnh.

Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định vai trò quan trọng của Hải Phòng trong phát triển KT-XH chung của khu vực, trong đó Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là tam giác tăng trưởng rất lớn, là  trụ cột để phát triển KT-XH của cả khu vực phía bắc và cả nước.

Đặc biệt, trong lĩnh vực cảng biển, mặc dù TP HCM dẫn đầu với lượng hàng hoá thông quan hơn 100 triệu tấn/năm, Hải Phòng chỉ đứng thứ 2, khoảng 80 triệu tấn/năm nhưng tốc độ tăng trưởng trong 5 năm gần đây thì Hải Phòng luôn luôn dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng 2 con số, kể cả hàng hoá thông quan, hàng hoá contener…

“Việc hoàn thành sớm nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm không chỉ mang hiệu quả thiết thực cho Hải Phòng mà cho cả khu vực và cả nước…”-Thứ trưởng kỳ vọng…

Tri Nhân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trước ngày em đến

Trước ngày em đến
(PLVN) - Cách đây nhiều năm, giới trẻ toàn thế giới “phát cuồng” với bộ phim ngọt ngào kiểu Mỹ mang tên Me before you. Bộ phim kể về mối tình say đắm và đẹp đẽ giữa Louisa Clark, nàng hầu gái và William Traynor, chàng quý tộc hào hoa, nhưng một tai nạn không may đã cột chặt số phận với chiếc xe lăn. William từng có một cuộc đời sống động, đầy năng lượng, thành đạt và hạnh phúc trước vụ tai nạn. Sau tai nạn, cuộc đời anh chỉ là những mảng màu xám xịt.

Sống tối giản - Tại sao mua nhiều hơn, vẫn không hạnh phúc hơn?

Sống tối giản - Tại sao mua nhiều hơn, vẫn không hạnh phúc hơn?
(PLVN) - Bạn đã bao giờ nhìn quanh ngôi nhà và thấy choáng ngợp trước số lượng đồ đạc mà mình có chưa? Hàng triệu người khác cũng đang làm nô lệ cho các cuộc chạy đua mua sắm, để rồi vẫn cảm thấy bất mãn như trước khi họ “rước” đồ về nhà…

[Truyện ngắn] Nụ cười của lúa

[Truyện ngắn] Nụ cười của lúa
Cánh đồng đang chuẩn bị kỳ ngậm đòng. Màu xanh của lúa trải miên man trong cái lạnh se của rét Nàng Bân muộn. Rét muộn quyện mưa phùn. Loài lúa ta vẫn êm đềm xanh. Xanh kiệt cùng trong dòng đời. Bên bờ mương mấy chú chim nhỏ vừa kiếm mồi vừa đùa giỡn. Những cái mỏ xinh xắn gợi về bao mùa yêu thương. Mấy bác nông dân đang miệt mài phun trừ sâu bệnh. 

Hải Phòng: Mảnh đất “màu mỡ” ươm mầm tài năng trẻ

Hải Phòng: Mảnh đất “màu mỡ” ươm mầm tài năng trẻ
(PLVN) - Với Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2020 của học sinh trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng đã kéo dài thành tích 24 năm có học sinh đoạt giải quốc tế. Để có được thành tích đáng nể đó, ngoài nỗ lực của thầy cô, học trò phải nói đến chính sách khuyến học, khuyến tài đầy ý nghĩa đã và đang khiến TP Cảng trở thành một mảnh đất “màu mỡ” ươm mầm tài năng trẻ.

Thêm 12 ca nhiễm COVID-19 mới

Thêm 12 ca nhiễm COVID-19 mới
(PLVN) - Bản tin 18h ngày 24/10 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận thêm 12 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh được cách ly ngay. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬