Hải Phòng cho Công ty PTSC Đình Vũ thi công dự án bị phản đối

(PLO) - Dự án mở rộng cảng Đình Vũ của Cty CP Cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ) kéo dài nhiều năm do gặp sự phản đối quyết liệt của chủ sở hữu công trình dầu khí liền kề cảng. Mới đây, TP Hải Phòng đã cho PTSC Đình Vũ thực hiện dự án, trong khi vướng mắc lớn nhất là việc đảm bảo khoảng cách tối thiểu với công trình dầu khí trên đất liền sát với dự án chưa được giải quyết.
Hải Phòng cho Công ty PTSC Đình Vũ thi công dự án bị phản đối  PTSC Đình Vũ thi công dự án gây tranh cãi

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh việc Cty CP PTSC đưa máy móc thi công dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ trong khi còn có ý kiến phản đối của Công ty Cổ phần 19/9, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hàng không có công trình dầu khí liền kề về việc dự án của Cty PTSC.

Vì lý do này, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu PTSC Đình Vũ tạm dừng thi công dự án để thực hiện việc kiểm tra các điều kiện cần thiết đối với việc thực hiện dự án. Từ giữa năm 2016 đến nay, liên tục trong các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, PTSC Đình Vũ đã liên tục kiến nghị để Công ty thực hiện dự án này theo giấy phép đầu tư. 

Với Cty CP 19/9, sự lo lắng rõ ràng là có căn cứ khi phần cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ tiến sát với cầu cảng tiếp nhận xăng dầu của Công ty Cổ phần 19/9 và không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu mà pháp luật quy định. Như thế, không ai dám chắc về sự  an toàn cho kho xăng khổng lồ khi xảy ra sự cố hoả hoạn khi phần cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ đi vào hoạt động.

Về dự án gây tranh cãi này, PTSC Đình Vũ đã được Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cấy giấy chứng nhận dự án đầu tư “Cầu cảng phục vụ khu công nghiệp Đình Vũ và dịch vụ dầu khí tổng hợp”. Theo giấy phép đầu tư này, cảng của PTSC Đình Vũ là một cảng tổng hợp, bao gồm cả phần dự án đã thực hiện và phần mở rộng 80m cầu cảng về phía thượng lưu. Trong đó, dịch vụ chủ yếu là bốc xếp, vận chuyển container, có bến chuyên dùng tiếp nhận tàu 20.000 tấn.

Đối với phần mở rộng cầu cảng 80m về phía thượng lưu, hướng tiếp giáp với cầu cảng tiếp nhận xăng dầu hàng không của Cty CP 19/9 cũng được thiết kế là cảng tổng hợp, phục vụ dịch vụ bốc xếp hàng hoá vận chuyển bằng đường biển, chủ yếu là container. Khi thẩm định hồ sơ dự án này, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, về phân loại cảng thì đây là cảng tổng hợp, bốc xếp hàng tổng hợp container phục vụ khu công nghiệp và có chức năng dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, khoảng cách neo đậu các tàu cập cảng của PTSC Đình Vũ và cầu cảng của Cty 19/9 từ 60 đến 75m (số liệu của UBND TP Hải Phòng là hơn 54m).

Cũng vì cái bản chất của cảng PTSC Đình Vũ là cảng tổng hợp nên khi thực hiện dự án mở rộng 80m cầu cảng tiến về phía thượng lưu, tiếp giáp với cầu cảng của Công ty 19/9 nên dự án mở rộng cầu cảng của PTSC Đình Vũ đã “vướng” phải quy định về khoảng cách an toàn của công trình dầu khí trên đất liền. Theo đó, nếu dự án của PTSC triển khai thì phải đảm bảo khoảng cách an toàn với công trình dầu khí trên đất liền, đó chính là nghĩa vụ đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 150m với cảng tiếp nhận xăng dầu và kho xăng dầu của Cty 19/9.

Khi PTSC chưa thực hiện việc mở rộng cầu cảng 80m về phía thượng lưu thì cảng của PTSC Đình Vũ có khoảng cách “an toàn” với cảng dầu khí và kho xăng dầu hàng không của Cty CP 19/9 khoảng 150m, đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định của Nghị định 13/2011/NĐ-CP về khoảng cách an toàn đối với công trình dầu khí trên đất liền.

Nhưng, khi PTSC mở rộng cầu cảng, tiến thêm 80m về phía cảng tiếp nhận xăng dầu của Cty 19/9 thì khoảng cách an toàn mà pháp luật quy định đã bị xâm phạm. Theo đại diện của Cty 19/9, khó có thể đoán biết điều gì sẽ xảy ra khi một bên đang tiếp nhận xăng dầu, một bên có các hoạt động bốc xếp hàng hoá, sự va đập của các vật liệu kim loại có thể tạo ra tia lửa điện và hậu quả thực sự khôn lường. Đó là lý do mà Cty 19/9 kiên quyết phản đối việc mở rộng cầu cảng của “hàng xóm”.

Khoảng cách vật lý cố định này cũng là vấn đề khó giải quyết nhất của PTSC Đình Vũ và cả cơ quan cấp phép đầu tư. Vì lý do khoảng cách an toàn với công trình dầu khí trên đất liền của Cty 19/9, PTSC Đình Vũ đã cam kết phần mở rộng cầu cảng 80m về phía thượng lưu sẽ không được sử dụng với chức năng bốc xếp hàng hoá tổng hợp, container mà chỉ thực hiện một chức năng duy nhất là “dịch vụ dầu khí” theo đúng như ý kiến của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ khi báo cáo về việc này. 

Trả lời về vấn đề “khoảng cách an toàn” này với nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam và VOV, đại diện của PTSC Đình Vũ đã “lờ” đi số đo khoảng cách giữa hai cầu cảng mà cho rằng, sự an toàn đã được các cơ quan chức năng về phòng cháy, chữa cháy “thẩm định”. Do đó, không có lý do gì phải lo lắng và đây cũng là căn cứ để PTSC Đình Vũ được phép thi công công trình mở rộng cầu cảng này. Với cách trả lời này, đại diện của PTSC Đình Vũ đã gián tiếp khẳng định rằng, các cơ quan có thẩm quyền nói là an toàn và cấp giấy phép đầu tư thì đương nhiên Công ty được thực hiện dự án, lỗi không thuộc về PTSC Đình Vũ!?

Có lẽ đây cũng là điểm yếu của các cơ quan nhà nước khi thẩm định, cho ý kiến và cấp phép thực hiện dự án này. Trước đó, ngày 29/5/2015, UBND TP Hải Phòng không đồng ý cho PTSC tiếp tục thực hiện dự án. Nhưng, vì lý do cơ quan chức năng đã thẩm định, đảm bảo an toàn như đại diện của PTSC Đình Vũ nêu ra, ngày 1/11/2016, UBND TP Hải Phòng lại ra thông báo cho PTSC tiếp tục thực hiện dự án và yêu cầu phải thực hiện đúng ý kiến của Bộ GTVT và Cty về việc thực hiện dự án này với chức năng là cảng dịch vụ dầu khí; đảm bảo an toàn cháy nổ nếu không sẽ đình chỉ và thu hồi dự án. 

Vậy là, với cái “kết” như trên có thể thấy, quy định về khoảng cách an toàn đối với công trình dầu khí trên đất liền nêu trong Nghị định 13/2011/NĐ-CP sẽ trở thành “có mà như không”; PTSC sẽ tiếp tục xây dựng còn Công ty Cổ phần 19/9 sẽ tiếp tục kiến nghị và phản đối, thậm chí là khởi kiện PTSC cũng như các cơ quan liên quan ra toà vì đã không tuân thủ pháp luật về khoảng cách an toàn đối với công trình dầu khí trên đất liền. Điều quan trọng nhất, tất cả phải hy vọng sẽ không có một sự cố nào xảy ra để các bên liên quan phải gọi xe cứu hoả. 

​Bình Minh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới

Bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới
(PLVN) - Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19 tới ngành bất động sản trong năm 2020, mô hình bất động sản hàng hiệu (Branded Residences) tiếp tục ghi nhận tăng trưởng so với các lĩnh vực khác. Dữ liệu mới đây của Savills cho thấy Việt Nam thuộc nhóm 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt trong lĩnh vực bất động sản hàng hiệu trên thế giới.

Hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030: Hướng tới sự thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp

Hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030: Hướng tới sự thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp
(PLVN) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, giai đoạn 2021-2030, ngành Thuế sẽ tập trung cùng Bộ Tài chính và cả nước tăng cường công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh... phấn đấu đến năm 2030 môi trường kinh doanh của Việt Nam được xếp nhóm 30 quốc gia hàng đầu.

Trung thực và thẳng thắn

Trung thực và thẳng thắn
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Khi Vlogger là “đại sứ” du lịch miền quê

Khi Vlogger là “đại sứ” du lịch miền quê
(PLVN) - Theo Tổng cục Du lịch, quảng bá hình ảnh Việt Nam trên mạng xã hội là một trong hướng đi quan trọng của ngành du lịch trong việc ứng dụng công nghệ số để hỗ trợ phát triển.

TP Hồ Chí Minh sắp thí điểm xe đạp công cộng

TP Hồ Chí Minh sắp thí điểm xe đạp công cộng
(PLVN) - Xe đạp công cộng dự kiến triển khai ở các tuyến đường quận 1 từ tháng 8 năm nay, giá thuê mỗi chiếc 10.000 đồng cho một giờ. Thông tin này được đại diện nhà đầu tư dự án cho biết, sau khi UBND TP HCM đồng ý thí điểm xe đạp công cộng Mobike tại quận 1 trong một năm. Quá trình triển khai, Sở GTVT sẽ tính toán, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi, tổng kết và đánh giá kết quả.

“Siêu dự án” của Cty Phát Đạt: Cần lắng nghe ý kiến từ các ngành chức năng

“Siêu dự án” của Cty Phát Đạt: Cần lắng nghe ý kiến từ các ngành chức năng
(PLVN) - Thời gian qua, việc khảo sát, lập dự án đầu tư Khu phức hợp dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư và chỉnh trang đô thị tại huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) gặp nhiều ý kiến phản bác từ các ngành chức năng. Thế nhưng tỉnh này vẫn đồng ý để Cty CP phát triển Bất động sản Phát Đạt tiến hành triển khai các thủ tục liên quan…
Trị nghiêm những kẻ hám lợi

Trị nghiêm những kẻ hám lợi

(PLVN) - Công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam được thế giới ghi nhận. Trong nguyên nhân thành công có việc quân đội, mà nòng cốt là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã ngăn chặn dịch xâm nhập và khống chế quản lý tốt dịch bệnh ở trong nước.

Thận trọng nếu chuyển sang hậu kiểm phim

Thận trọng nếu chuyển sang hậu kiểm phim
(PLVN) - Ngày 13/4, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (UBVHGDTNTN&NĐ) tổ chức Hội nghị tham vấn chuyên gia về tình hình thực hiện Luật Điện ảnh và góp ý xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi).

“Con thỏ lớn nhất thế giới” đã bị trộm

“Con thỏ lớn nhất thế giới” đã bị trộm
(PLVN) - Annette Edwards, chủ nhân của "con thỏ lớn nhất thế giới", hôm 11/4 đăng lên Twitter thông báo thỏ cưng "mất tích", cam kết thưởng 1.000 bảng (1.375 USD) cho người đưa nó trở về an toàn.

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn  thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
(PLVN) -  Đối với việc tiếp tục hoàn thiện đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn đang cản trở sự phát triển kinh tế thị trường của nước ta và nâng cao chất lượng thể chế. 

Việt Nam có thể thiết lập “bong bóng du lịch”?

Việt Nam có thể thiết lập  “bong bóng du lịch”?
(PLVN) - Nhiều mô hình “bong bóng du lịch” trên thế giới đã tan vỡ trong quá trình triển khai do những diễn biến khó lường của Covid-19 hoặc do những yêu cầu về mặt phòng dịch ngặt nghèo và mức độ chi trả tốn kém. Làm thế nào để mô hình này phát huy hiệu quả ở Việt Nam?

Hoa hậu đẹp nhất mọi thời đại giàu cỡ nào?

Hoa hậu đẹp nhất mọi thời đại giàu cỡ nào?
Người đẹp Ấn Độ Aishwarya Rai đăng quang hoa hậu thế giới năm 1994 và kể từ đó, cô trở thành ngôi sao đình đám trong nhiều lĩnh vực. Cùng với danh tiếng, Aishwarya sở hữu khối tài sản đáng ngưỡng mộ.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376