Hải Dương: Sẽ cho Chủ tịch phường nghỉ việc nếu còn để xảy ra tình trạng “xẻ đồi, bán đất trái phép”

Hải Dương: Sẽ cho Chủ tịch phường nghỉ việc nếu còn để xảy ra tình trạng “xẻ đồi, bán đất trái phép”
(PLO) - Đó là lời khẳng định của lãnh đạo Thị xã Chí Linh trước việc khai thác đất trái phép diễn ra tại phường Hoàng Tân, Chí Linh.

Ngày 3/4/2018, Báo PLVN đăng tải bài viết “Núp bóng” san gạt, mặc nhiên xẻ đồi khai thác, bán đất”, phản ánh về việc cả một vạt đồi rộng tới vài hecta bị gia đình ông Trịnh Đức Hiểu (trú tại phường Hoàng Tân, Thị xã Chí Linh) khai thác tan hoang, sâu hoắm với hàng chục lượt xe ô tô chở đất quá khổ, quá tải chạy ầm ầm đi tiêu thụ qua trụ sở phường sở tại nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc với phóng viên Báo PLVN, ông Nguyễn Phúc Thịnh, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Chí Linh cho biết, sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo UBND Thị xã Chí Linh đã cử Đội quản lý trật tự đô thị của Thị xã xuống kiểm tra, làm rõ vụ việc.  

Qúa trình kiểm tra, Đội quản lý trật tự đô thị ghi nhận tại thửa đất số 173, tờ bản đồ số 2 khu dân cư Bến Tắm, phường Hoàng Tân đang tổ chức thi công san gạt, hạ thấp độ cao. Ở đây có 1 máy xúc bánh lốp và 2 máy xúc bánh xích đang hoạt động san gạt đất. Theo cung cấp của người thi công là ông Nguyễn Thế Anh (SN 1994, trú tại khu dân cư Bến Tắm) vị trí san gạt hạ thấp độ cao này thuộc phần đất của gia đình ông Trịnh Đức Hiểu. 

Gia đình ông Trịnh Đức Hiểu đang san gạt đất hoàn trả mặt bằng.
Gia đình ông Trịnh Đức Hiểu đang san gạt đất hoàn trả mặt bằng.

Đất đai của gia đình ông Hiểu gồm có thửa đất số 173, tờ bản đồ số 02 với diện tích là 1.500 m2, trong đó đất ở là 200 m2, đất lâu năm khác là 1.300 m2 và đất trồng rừng thời hạn sử dụng 50 năm với số thửa 16, 17, 18, tờ bản đồ số 03 với diện tích sử dụng là 15.886 m2 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hiểu quản lý, sử dụng.

Theo Công văn số 942/UBND – TNMT ngày 23/11/2016 của UBND Thị xã Chí Linh cho phép gia đình ông Hiểu san gạt, hạ thấp độ cao với diện tích san gạt khoảng 800 m3, khối lượng đất khoảng 2.000 m3 nhưng thực tế kiểm tra cho thấy diện tích đã vượt khối lượng cho phép rất nhiều.

Cụ thể, diện tích phần san gạt có chiều dài 170 mét, chiều rộng 30 mét, chiều cao trên 4 mét. Kiểm tra thực tế, diện tích phần san gạt hạ thấp độ cao của gia đình ông Hiểu vào khoảng 5.100m3, gia đình đã bóc hơn 2000 m3 lớp đất sét bên trong đồi tập kết ở trên bãi và có dấu hiệu vận chuyển lượng đất dư thừa ra bên ngoài. Ông Hiểu thuê ông Nguyễn Thế Anh thi công san gạt nhưng không có hợp đồng bằng văn bản.

Khi thực hiện việc san gạt hạ thấp độ cao, ngoài đơn xin phép san gạt hạ thấp độ cao để làm vườn trồng cây tại thửa đất số 173, gia đình ông Hiểu không thông báo với chính quyền địa phương cắm mốc san gạt. Tại thời điểm kiểm tra (ngày 20/3 và 4/4/2018) ông Hiểu vắng mặt với lý do đi viện và không cung cấp được những giấy tờ liên quan tới việc khai thác, vận chuyển đất. 

Đoàn kiểm tra sau đó đã lập biên bản đồng thời yêu cầu gia đình ông Trịnh Đức Hiểu ngừng ngay mọi hoạt động san gạt hạ thấp độ cao ngoài diện tích được cho phép, hoàn trả lại hiện trạng và không được vận chuyển lượng đất đá dư thừa ra bên ngoài.

Theo ông Thịnh, những vi phạm của gia đình ông Trịnh Đức Hiểu là trái với mục đích san gạt ban đầu và trái với sự đồng thuận của UBND thị xã trước đó. Vì vậy, để xử lý dứt điểm việc san gạt trái phép của gia đình ông Hiểu, ngày 5/4/2018, UBND Thị xã Chí Linh đã ra Thông báo số 37/TB-UBND về việc xử lý vi phạm trong san gạt, hạ thấp độ cao đất thổ cư. 

Theo đó, UBND Thị xã Chí Linh có ý kiến chỉ đạo thu hồi, hủy bỏ Công văn số 942/UBND-TNMT ngày 23/11/2016 của UBND Thị xã về việc xin san gạt, hạ thấp độ cao đất thổ cư tại phường Hoàng Tân, Thị xã Chí Linh. Đối với gia đình ông Trịnh Đức Hiểu yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động san gạt làm biến đổi mặt bằng trong khu vực; tổ chức thực hiện việc hoàn trả lại mặt bằng, khắc phục hậu quả đối với diện tích san gạt vượt phạm vi cho phép. Nếu ông không chấp hành những yêu cầu trên đây sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đối với UBND phường Hoàng Tân cần nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục hậu quả của gia đình ông Hiểu, xử lý hành vi vi phạm theo quy định; Tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi san gạt, khai thác khoáng sản. “Trước sự việc này, trực tiếp Bí thư Thị xã đã mời lãnh đạo phường lên để chấn chỉnh. Nếu còn để xảy ra tình trạng như vậy sẽ cho Chủ tịch UBND phường nghỉ việc. Hiện tại, gia đình ông Hiểu đã tiến hành xây dựng tường rào và san gạt hoàn trả lại mặt bằng”, ông Thịnh nói.

Tài nguyên đất là tư liệu sản xuất đặc biệt, là một trong những nguồn lực lớn và rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Nhưng trên thực tế, nhiều địa bàn khác thuộc Thị xã Chí Linh nạn khai thác đất vẫn diễn ra ngang nhiên gây nhiều tác hại đến môi trường cũng như cuộc sống của người dân. Hi vọng thời gian tới, UBND Thị xã Chí Linh sẽ có nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nạn khai thác trộm khoáng sản một cách chất lượng, hiệu quả.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.