Hai dự án Bôxít ở Tây Nguyên: Còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm bùn đỏ

Dự án Bôxít ở Tây Nguyên vẫn tiềm ẩn nguy cơ môi trường
Dự án Bôxít ở Tây Nguyên vẫn tiềm ẩn nguy cơ môi trường
(PLVN) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và Đề án cải tạo, phục hồi môi trường (CBM) của hai dự án này và đưa ra một số thông tin lưu ý.

Đã thực hiện nhiều giải pháp

Báo cáo tổng kết đánh giá tổng thể việc đầu tư thí điểm dự án (DA) Bôxít Tân Rai - Nhân Cơ gửi Thủ tướng vào cuối tháng 12/2019, Bộ Công Thương cho biết: Vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) của hai DA luôn được quan tâm và giám sát chặt chẽ trong quá trình triển khai, đặc biệt là kiểm soát ô nhiễm đối với bùn đỏ của Nhà máy alumin. 

Bộ TN&MT đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt ĐTM và CBM của hai DA. Bộ này còn Thành lập Tổ giám sát môi trường, định kỳ 3 tháng/lần thực hiện giám sát độc lập việc thực hiện công tác BVMT hai DA theo ĐTM và CBM đã được phê duyệt, lấy và phân tích mẫu môi trường, kiến nghị chủ đầu tư xử lý những vấn đề tồn tại trong quá trình thực hiện. 

Qua kiểm tra vấn đề môi trường ở hai DA, Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường của Quốc hội (Ủy ban KHCNMT) cũng có những đánh giá được cho là tích cực. Theo đó, ở DA Tân Rai, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (LDA) đã xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường với những nguy cơ có thể xảy ra. LDA thực hiện vận hành các công trình BVMT và biện pháp BVMT đảm bảo các nguồn thải ra môi trường đạt yêu cầu QCVN  hiện hành. 

Đã lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát chất lượng nước và khí thải. Để đảm bảo nguồn nước thải không bị ô nhiễm trước khi thải ra môi trường, LDA đã đầu tư thêm hệ thống cánh phai đóng chặt liên kết các đầu đo pH để chặn tất cả các nguồn nước trong Nhà máy alumin khi có sự cố để bơm trở lại hệ thống xử lý đạt tiêu chuẩn.  

Còn ở DA Nhân Cơ, ngoài xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường với những nguy cơ có thể xảy ra, hồ bùn đỏ các khoang được TKV và Công ty Nhôm Đắk Nông xây dựng hệ thống chống thấm, xung quanh là các mương thoát nước ngoại vi. Các giếng quan trắc nước ngầm xung quanh hồ bùn đỏ được công ty lấy mẫu quan trắc định kỳ hàng quý. Các thông số quan trắc trong 3 năm gần đây đều đạt QCVN, kiềm trong chất thải không bị thấm ra ngoài. 

Vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ 

Tuy nhiên, theo Bộ TN&MT, quá trình triển khai hai DA Bôxít vẫn còn để xảy ra một số sự cố về môi trường. Mặc dù các sự cố tuy không lớn, không gây thiệt hại về môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, TKV đã tổ chức kiểm điểm và rút kinh nghiệm nhưng đã gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận xã hội. 

Qua thực tế kiểm tra tại DA Tân Rai cho thấy, sau 9 năm triển khai các thiết bị ở Nhà máy alumin và thiết bị tại một số hệ thống xử lý môi trường đã xuống cấp, khả năng tuổi thọ của các thiết bị này không được như mong muốn. Các khoang của hồ bùn đỏ dù đã đưa vào vận hành nhưng bùn thải chưa đạt yêu cầu về tỷ lệ rắn/lỏng theo thiết kế. Cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và quan tâm đến lượng nước dư trong hồ bùn đỏ. 

 “Trong quá trình sản xuất, DA vẫn còn gặp một số lỗi về kỹ thuật do chất lượng của công trình, công nghệ và để xảy ra sự cố 3 lần nhưng được khắc phục kịp thời và không gây ô nhiễm môi trường. Trong tương lai DA vẫn tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm và sự cố môi trường có thể xảy ra cần phải được giám sát, kiểm tra và có biện pháp phòng ngừa kịp thời”, báo cáo gửi Thủ tướng của Bộ Công Thương nêu.  

Trong khi tại DA Nhân Cơ, liên quan đến công tác đảm bảo an toàn công trình hồ bùn đỏ: Hiện việc di dời một số hộ dân sống gần hồ bùn đỏ nhằm đảm bảo an toàn (tạo hành lang cách ly và trồng dải cây xanh) khi tiến hành thải bùn đỏ vào khoang số 2 vẫn chưa được thực hiện. Chưa kiểm soát phát thải bụi, mùi ra khu vực dân cư xung quanh, còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm, sự cố môi trường.   

Theo TKV, các cảnh báo từ phía các cơ quan quản lý về môi trường cũng đã dần được chủ đầu tư khắc phục. Tại DA Tân Rai, TKV đã lựa chọn được nhà thầu thực hiện công tác khảo sát, lập DA đầu tư các khoang còn lại của hồ bùn đỏ số 1, trên cơ sở đó sẽ thực hiện đầu tư các khoang chứa tiếp theo quy định, đáp ứng yêu cầu thải bùn, đồng thời xây dựng các biện pháp chống thiên tai, phòng ngừa ứng cứu sự cố khác nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành hồ bùn đỏ số 4. 

Về việc xử lý sạt lở tại khoang số 2 hồ bùn đỏ ở DA Nhân Cơ, TKV cũng đang thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật và phương án vận hành hồ để xử lý triệt để hiện tượng sượt, trạt. Hiện tư vấn đang khảo sát địa hình, địa chất, lập phương án xử lý khu vực sạt trượt, xác định hộ dân cần di dời (3-4 hộ), diện tích cần thu hồi, báo cáo chính quyền địa phương phối hợp thực hiện. 

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

(PLVN) - Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Đọc thêm

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến
(PLVN) - Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam - Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận những thiết bị, công nghệ hiện đại nhất đến từ những tập đoàn hàng đầu trên thế giới, kết nối, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh và cập nhật các xu hướng, kiến thức ngành hữu ích.

Kỳ vọng vào cơ chế mua bán điện trực tiếp

Nhu cầu mua trực tiếp điện gió, điện mặt trời rất lớn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Việc ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp (DPPA) được đánh giá rất quan trọng bởi tính bền vững, lâu dài. Các tập đoàn lớn của thế giới tại Việt Nam đều đang rất “ngóng” cơ chế này được thực thi.

Chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái gặp nhiều vướng mắc

KCN sinh thái đang trở thành tiêu chí lựa chọn của các nhà đầu tư FDI. (Ảnh: KCN Nam Cầu Kiền/Vietnam+)
(PLVN) - Được đề cập trong Nghị định 35/2022/NĐ-CP (NĐ 35) quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT), Chính phủ cũng đồng ý với mục tiêu đến năm 2030 sẽ có từ 40 - 50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN sinh thái và 8 - 10% địa phương có định hướng xây dựng KCN sinh thái mới. Tuy nhiên, thực tế triển khai KCN sinh thái đang gặp nhiều vướng mắc.

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024
(PLVN) - Tổng cục Thuế vừa có thông báo chính thức về việc thu hồ sơ đối với 2 kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2024 đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Theo đó, năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tuyển dụng 1.001 công chức cho toàn ngành.

Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến cơ hội đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam

Hội nghị đã thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các DN hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam.
(PLVN) - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”, các nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự quan tâm đối với cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và có nhiều câu hỏi đối với các chính sách phát triển TTCK, nâng hạng thị trường - thu hút các dòng vốn mới..

Cục thuế Thừa Thiên Huế triển khai nhiều chính sách, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp

Cục thuế Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế.
(PLVN) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ “họ” thực hiện quyết toán thuế, thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chính sách tốt góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách địa phương.