Hà Nội: Đại lý Nissan chiếm giữ trái phép tài sản nhà nước để kinh doanh

Phần kiot của Viện Công nghệ xạ hiếm bị chiếm giữ trái phép.
Phần kiot của Viện Công nghệ xạ hiếm bị chiếm giữ trái phép.
(PLO) - Hợp tác với Viện Công nghệ xạ hiếm trong việc phát triển sản phẩm khoa học liên quan đến ô tô, Công ty cổ phần kinh doanh Sao Việt đã sử dụng kiot 48 Láng Hạ của Viện để trưng bày sản phẩm và làm showroom ô tô Nissan. Hết hạn hợp đồng, doanh nghiệp này chiếm giữ, không trả lại tài sản.

Hợp đồng hợp tác giữa Viện Công nghệ xạ hiếm với Công ty Sao Việt được ký lại vào tháng 2/2013, có hiệu lực trong 2 năm nhằm nghiên cứu sản phẩm bộ xử lý giảm thiểu khí thải ô tô bằng vật liệu phủ chất xúc tác. Theo thoả thuận hợp tác này, Công ty Sao Việt được sử dụng phần “mặt tiền” phần đất thuộc Viện Công nghệ xạ hiếm tại 48 Láng Hạ, quận Đống Đa để làm nơi trưng bày sản phẩm, đồng thời làm showroom ô tô tiêu chuẩn 3S của hãng xe Nissan.

Theo đúng thoả thuận, tháng 11/2014, hai bên đã có biên bản thanh lý hợp đồng hợp tác ký tháng 2/2013. Công ty Sao Việt có trách nhiệm trả lại phần tài sản của Viện Công nghệ xạ hiếm cùng kinh phí hỗ trợ nghiên cứu sản phẩm.

Tuy nhiên, kể từ khi có biên bản thanh lý hợp đồng, Công ty Sao Việt không trả lại tài sản mà tiếp tục sử dụng cho đến năm 2017, khi các cơ quan chức năng xác định, việc sử dụng tài sản nhà nước như trên là không hợp pháp và yêu cầu Viện Công nghệ xạ hiếm phải thu hồi tài sản. Lúc này, Viện Công nghệ xạ hiếm phải liên tục thúc giục đối tác dừng kinh doanh, trả lại tài sản cho Viện. Ngoài ra, Viện Công nghệ xạ hiếm cũng gửi văn bản đến các cơ quan chức năng yêu cầu dừng cấp phép liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty Sao Việt tại số 48 Láng Hạ.

Sau rất nhiều lần gia hạn, trong biên bản làm việc ngày 15/9/2017 với Công ty Sao Việt, Viện Công nghệ xạ hiếm đã “ân hạn” cho doanh nghiệp đến ngày 30/10/2017 phải di chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh, trả lại mặt bằng nhà đất số 48 Láng Hạ. 

Ngày 30/10/2017, Viện Công nghệ xạ hiếm đã mời đại diện của Công ty Sao Việt đến để bàn giao tài sản, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đại diện Công ty đã không có mặt, chỉ có nhân viên kinh doanh bán xe ô tô Nissan tiếp tục làm việc và chiếm giữ mặt bằng nhà đất của Viện, không chịu bàn giao.

Hơn 2 tuần sau, ngày 15/11, Viện tiếp tục yêu đối tác bàn giao tài sản nhưng cũng không thể thực hiện bởi chủ doanh nghiệp tiếp tục lánh mặt, để các nhân viên kinh doanh đứng ra “đối đầu” với đại diện của Viện Công nghệ xạ hiếm.

Trước sự chây ì của Công ty Sao Việt, Viện Công nghệ xạ hiếm buộc phải ngừng cung cấp điện nước tại khu kiot này. Thế nhưng, Công ty Sao Việt lại đối phó bằng cách sử dụng máy phát điện, tiếp tục chiếm giữ tài sản của Viện bất chấp quy định của pháp luật và những nhân nhượng từ phía chủ tài sản.

Chủ doanh nghiệp vắng mặt để bảo vệ "đối đầu" với Viện Công nghệ xạ hiếm ngày 20/11/2017
Chủ doanh nghiệp vắng mặt để bảo vệ "đối đầu" với Viện Công nghệ xạ hiếm ngày 20/11/2017

Cực chẳng đã, ngày 20/12/2017, cán bộ của Viện Công nghệ xạ hiếm buộc phải vận chuyển hàng hoá đến để tiếp quản kiot 48 Láng Hạ. Tại đây đã xảy ra chuyện bi hài khi nhân viên của Công ty Sao Việt lấy những chiếc xe bán tải nhãn hiệu Nissan còn mới nguyên chặn cửa và ném hết sản phẩm của Viện Công nghệ xạ hiếm ra ngoài. Do vậy, mặc dù đã rất cố gắng nhưng Viện Công nghệ xạ hiếm vẫn không thể thu hồi được tài sản bị chiếm giữ trái phép.

Theo ông Hoàng Nhuận, Viện trưởng Viện Công nghệ xạ hiếm thì Công ty Sao Việt đã bất chấp các quy định của pháp luật, chiếm giữ trái phép tài sản của Viện. Mặc dù Viện đã rất nhiều lần ra hạn nhằm hỗ trợ công ty trong việc giải quyết khó khăn về mặt bằng kinh doanh nhưng Viện cũng không thể đáp ứng được yêu cầu ở càng lâu càng tốt của doanh nghiệp này. Trước việc chiếm giữ trái phép tài sản để kinh doanh ô tô Nissan, Viện cũng đã gửi văn bản yêu cầu Nissan Việt Nam giải quyết việc đại lý vi phạm pháp luật nhưng cũng không được giải quyết.

Trong bối cảnh việc kinh doanh ô tô đang gặp khó khi giá xe liên tục giảm thì việc khó khăn trong tìm kiếm mặt bằng đã khiến cho nhiều đại lý lao đao và Công ty Sao Việt cũng không là ngoại lệ. Nhưng, việc bất chấp pháp luật, chiếm giữ mặt bằng, tài sản của nhà nước để kinh doanh thì có lẽ chỉ có Công ty Sao Việt dám làm. Việc chiếm giữ trái phép tài sản này nếu không bị xử lý nghiêm từ phía các cơ quan chức năng và cả Nissan Việt Nam thì chả khác gì một sự nhạo báng đối với sự tử tế và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.