Gojek + Tokopedia = GoTo: Có gì trong vụ sáp nhập chấn động Indonesia?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 17/5, hai công ty khởi nghiệp lớn nhất Indonesia là nhà cung cấp ứng dụng gọi xe Gojek và "gã khổng lồ" thương mại điện tử Tokopedia tuyên bố sáp nhập, tạo thành tập đoàn công nghệ lớn nhất nước có tên GoTo, với slogan “Đi cùng nhau, đi xa hơn”.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn các nguồn thạo tin cho biết trước đó 2 công ty này đã nỗ lực xúc tiến thương vụ sáp nhập có tổng giá trị lên tới 18 tỷ USD.

Cụ thể, theo Techcrunch, thỏa thuận này đã được thực hiện trong vài tháng, diễn ra sau khi Gojek dành vài quý để tìm hiểu việc sáp nhập với Grab. Trong khi đó, Tokopedia từ cuối năm ngoài đã nỗ lực theo đuổi việc niêm yết công khai trong năm nay. Gojek và Tokopedia đã bắt đầu thảo luận với nhau vào đầu năm nay và tháng trước đã chuyển sang tìm kiếm sự chấp thuận từ các nhà đầu tư tương ứng của họ. Trong cuộc đàm phán của họ, định giá đề xuất của GoTo là 18 tỷ đô la.

Nhiều nguồn tin cho biết, tình bạn của những người sáng lập Gojek và Tokopedia có thể đã giúp kết thúc thương vụ này. Năm 2015, hai công ty đã lần đầu tiên hợp tác với nhau để đẩy nhanh việc phân phối thương mại điện tử bằng cách sử dụng mạng lưới tài xế cục bộ của Gojek.

Thương vụ sáp nhập hai công ty có tổng giá trị lên tới 18 tỷ USD.
Thương vụ sáp nhập hai công ty có tổng giá trị lên tới 18 tỷ USD. 

Hai công ty cho biết trong một thông báo chung, rằng GoTo sẽ chuẩn bị cho việc niêm yết kép – cả ở New York và Jakarta - vào cuối năm nay. Giám đốc điều hành Tập đoàn GoTo là Andre Soelistyo - lãnh đạo Gojek, trong khi Chủ tịch Patrick Cao của Tokopedia sẽ là Chủ tịch Tập đoàn GoTo. Kevin Aluwi sẽ tiếp tục làm Giám đốc điều hành của Gojek và William Tanuwijaya sẽ vẫn là Giám đốc điều hành của Tokopedia.

Thỏa thuận sáp nhập nói trên được đưa ra trong bối cảnh Gojek và Tokopedia đang nỗ lực thúc đẩy tăng doanh thu sau khoảng 10 năm hoạt động, bằng cách kết hợp dịch vụ 2 bên trên một nền tảng duy nhất và mở rộng xu hướng này trên quy mô khu vực. Với thực thể kết hợp là “một hệ sinh thái độc đáo trên toàn cầu và có tính bổ sung cao”, hai công ty cho biết họ muốn cạnh tranh tốt hơn với siêu ứng dụng Grab và nền tảng thương mại điện tử Shopee. 

Các giám đốc điều hành GoTo tuyên bố rằng doanh nghiệp mới kết hợp có: Tổng giá trị giao dịch trên 22 tỷ đô-la năm 2020; Hơn 1,8 tỷ giao dịch năm 2020; Tổng đội lái xe đã đăng ký hơn hai triệu người tính đến tháng 12/2020; Hơn 11 triệu đối tác thương mại tính đến tháng 12/2020;  Hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU); Hệ sinh thái chiếm 2% GDP của Indonesia.

Ông Cao cho biết, mô hình kinh doanh mới sẽ đa dạng, ổn định và bền vững hơn, kết hợp giữa các giao dịch có tần suất và khối lượng lớn của Gojek và các giao dịch trực tuyến có giá trị cao và thường xuyên của Tokopedia. “Các công ty sẽ tiếp tục phát triển và cùng tồn tại như những thương hiệu độc lập trong hệ sinh thái được củng cố,” họ cho biết hôm thứ Hai - 17/5.

Các nhà đầu tư hiện tại - bao gồm Alibaba Group, Astra International, BlackRock, Capital Group, DST, Facebook và PayPal, Google, JD.com, KKR, Northstar, Pacific Century Group, Provident, Sequoia Capital India, SoftBank Vision Fund 1, Telkomsel, Temasek, Tencent, Visa và Warburg Pincus - đã ủng hộ việc sáp nhập hai công ty.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.