Gojek + Tokopedia = GoTo: Có gì trong vụ sáp nhập chấn động Indonesia?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 17/5, hai công ty khởi nghiệp lớn nhất Indonesia là nhà cung cấp ứng dụng gọi xe Gojek và "gã khổng lồ" thương mại điện tử Tokopedia tuyên bố sáp nhập, tạo thành tập đoàn công nghệ lớn nhất nước có tên GoTo, với slogan “Đi cùng nhau, đi xa hơn”.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn các nguồn thạo tin cho biết trước đó 2 công ty này đã nỗ lực xúc tiến thương vụ sáp nhập có tổng giá trị lên tới 18 tỷ USD.

Cụ thể, theo Techcrunch, thỏa thuận này đã được thực hiện trong vài tháng, diễn ra sau khi Gojek dành vài quý để tìm hiểu việc sáp nhập với Grab. Trong khi đó, Tokopedia từ cuối năm ngoài đã nỗ lực theo đuổi việc niêm yết công khai trong năm nay. Gojek và Tokopedia đã bắt đầu thảo luận với nhau vào đầu năm nay và tháng trước đã chuyển sang tìm kiếm sự chấp thuận từ các nhà đầu tư tương ứng của họ. Trong cuộc đàm phán của họ, định giá đề xuất của GoTo là 18 tỷ đô la.

Nhiều nguồn tin cho biết, tình bạn của những người sáng lập Gojek và Tokopedia có thể đã giúp kết thúc thương vụ này. Năm 2015, hai công ty đã lần đầu tiên hợp tác với nhau để đẩy nhanh việc phân phối thương mại điện tử bằng cách sử dụng mạng lưới tài xế cục bộ của Gojek.

Thương vụ sáp nhập hai công ty có tổng giá trị lên tới 18 tỷ USD.
Thương vụ sáp nhập hai công ty có tổng giá trị lên tới 18 tỷ USD. 

Hai công ty cho biết trong một thông báo chung, rằng GoTo sẽ chuẩn bị cho việc niêm yết kép – cả ở New York và Jakarta - vào cuối năm nay. Giám đốc điều hành Tập đoàn GoTo là Andre Soelistyo - lãnh đạo Gojek, trong khi Chủ tịch Patrick Cao của Tokopedia sẽ là Chủ tịch Tập đoàn GoTo. Kevin Aluwi sẽ tiếp tục làm Giám đốc điều hành của Gojek và William Tanuwijaya sẽ vẫn là Giám đốc điều hành của Tokopedia.

Thỏa thuận sáp nhập nói trên được đưa ra trong bối cảnh Gojek và Tokopedia đang nỗ lực thúc đẩy tăng doanh thu sau khoảng 10 năm hoạt động, bằng cách kết hợp dịch vụ 2 bên trên một nền tảng duy nhất và mở rộng xu hướng này trên quy mô khu vực. Với thực thể kết hợp là “một hệ sinh thái độc đáo trên toàn cầu và có tính bổ sung cao”, hai công ty cho biết họ muốn cạnh tranh tốt hơn với siêu ứng dụng Grab và nền tảng thương mại điện tử Shopee. 

Các giám đốc điều hành GoTo tuyên bố rằng doanh nghiệp mới kết hợp có: Tổng giá trị giao dịch trên 22 tỷ đô-la năm 2020; Hơn 1,8 tỷ giao dịch năm 2020; Tổng đội lái xe đã đăng ký hơn hai triệu người tính đến tháng 12/2020; Hơn 11 triệu đối tác thương mại tính đến tháng 12/2020;  Hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU); Hệ sinh thái chiếm 2% GDP của Indonesia.

Ông Cao cho biết, mô hình kinh doanh mới sẽ đa dạng, ổn định và bền vững hơn, kết hợp giữa các giao dịch có tần suất và khối lượng lớn của Gojek và các giao dịch trực tuyến có giá trị cao và thường xuyên của Tokopedia. “Các công ty sẽ tiếp tục phát triển và cùng tồn tại như những thương hiệu độc lập trong hệ sinh thái được củng cố,” họ cho biết hôm thứ Hai - 17/5.

Các nhà đầu tư hiện tại - bao gồm Alibaba Group, Astra International, BlackRock, Capital Group, DST, Facebook và PayPal, Google, JD.com, KKR, Northstar, Pacific Century Group, Provident, Sequoia Capital India, SoftBank Vision Fund 1, Telkomsel, Temasek, Tencent, Visa và Warburg Pincus - đã ủng hộ việc sáp nhập hai công ty.

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.