Gỡ khó cho những người bán hàng rong…

Hình ảnh lộn xộn, mất mỹ quan đô thị trên phố Đinh Lễ (Hà Nội)
Hình ảnh lộn xộn, mất mỹ quan đô thị trên phố Đinh Lễ (Hà Nội)
(PLO) - Trước “chiến dịch” quy mô, rầm rộ, nhiều địa phương đã có những kế hoạch, tuyên truyền vận động bà con kinh doanh trên hè phố từ rất sớm. Có nhiều gia đình tình nguyện tháo dỡ, bán hàng trên phần diện tích đất của mình, nhưng cũng có trường hợp mất đi nguồn thu nhập, khiến lãnh đạo địa phương  phải tìm cách để người dân không bị đẩy vào thế cùng cực. 

Có phương án bán hàng là cho vay vốn…

Bà Bùi Thị Hằng Nga, Chủ tịch UBND phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội bày tỏ: “Chúng tôi đang rất lo lắng sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè sẽ lại phình các ngõ ngách, sân chơi trên địa bàn. Rồi nhiều gia đình chính sách, neo đơn xưa này sống dựa vào hàng rong quán nước lâm cảnh khó khăn khi phải ngừng kinh doanh trên vỉa hè”.

Phường Kim Liên có trên 10 sân chơi, sân chung giữa các khu tập thể nên vấn đề người bán hàng rong tràn về các con ngõ là điều dễ nhận thấy. Và để đồng bộ mỹ quan đô thị cả hè phố và con ngõ cần phải mất một thời gian dài. Chưa kể, hiện trên địa bàn phường có 14 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách trông chờ vào quán nước; hơn 80 hộ kinh doanh thuộc diện phải giải tỏa, tìm điểm bán hàng mới. 

Bà Nga cho biết, phường đang làm đề nghị gửi lên quận xem có cách nào giải quyết điểm bán hàng cho các hộ dân này. Họ đều là những người già phải nuôi cháu nên rất vất vả. Ngay khi có chiến dịch, UBND phường đã nhận được hơn 40 đơn đề nghị hỗ trợ và đơn xin phép được tiếp tục bán hàng trên những địa điểm hè phố từ bà con. 

“Trước mắt chúng tôi chỉ có thể mời một vài người trong độ tuổi lao động để ký hợp đồng làm bảo vệ, dân phòng; Hoặc trong tầm ảnh hưởng của mình, chúng tôi có thể giới thiệu họ đến những đơn vị khác làm việc. Còn những người già, gia đình chính sách sẽ cố gắng sắp xếp để họ tiếp tục được bán hàng ở những nơi không ảnh hưởng đến trật tự đô thị. Trên địa bàn phường không có chợ nên giải quyết được cũng là vấn đề rất khó khăn” - bà Nga chia sẻ. 

Bà Nga cho biết thêm, UBND phường đang thống kê các trường hợp bị ảnh hưởng bởi chiến dịch, giao cho các tổ chức chính trị xã hội địa phương cùng xem xét, phối hợp giải quyết để giúp họ ổn định cuộc sống sớm nhất. Phường cũng mời các gia đình lên, đề nghị họ có kế hoạch kinh doanh cụ thể, bán mặt hàng gì, ở đâu để phường xem xét cho vay vốn kinh doanh.

Không gặp nhiều khó khăn như địa bàn Kim Liên, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại rất nhanh chóng trong việc làm thông thoáng bộ mặt đô thị, do phường luôn tiến hành công tác chỉnh trang đô thị từ năm 2012. Bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết, đa số cư dân của phường chấp hành tốt, chỉ số ít người từ nơi khác đến thì dẹp xong lại tái phạm. 

Nói về việc vạch sơn, chỉ chừa cho người đi bộ một khoảng trống bằng 2 gang tay, bà Yến khẳng định, đó là lỗi của đơn vị đi kẻ vẽ, phường đã khắc phục, xóa vạch đã kẻ khi nhận được thông tin. “Việc cấm hoàn toàn việc để xe máy sẽ gây ảnh hưởng và khó khăn cho việc kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Quan điểm của chúng tôi là cần linh hoạt tạo điều kiện cho các gia đình kinh doanh” - bà Yến bày tỏ.

Bà khẳng định, chiến dịch này chắc chắn có gây xáo trộn, ảnh hưởng đến công việc của một số người dân nhưng không mất quá nhiều. Hoặc cũng đã đến lúc các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè phải trả lại tài sản công sau khi đã lạm dụng để kiềm lời trong một khoảng thời gian khá dài. 

Cùng quan điểm “trả lại tài sản công”, “tạo bình đẳng trong kinh doanh trên hè phố” là ý kiến của ông Trần Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công, quận Đống Đa. Ông Lâm cho biết, tuyến phố Đê La Thành, phường vận động các gia đình có cửa hàng tự động tháo dỡ, đập bỏ công trình lấn vỉa hè. Ông Lâm kỳ vọng chiến dịch này sẽ tạo sự bình đẳng trong kinh doanh tại các hộ gia đình ở phố Đê La Thành vì trước đây mạnh nhà nào nhà nấy chiếm vỉa hè để kinh doanh, nhà nào chiếm nhiều bày được nhiều, thu hút được nhiều khách hơn. 

Sẽ đề xuất các vướng mắc để TP xem xét giải quyết…

Các khu phố cổ, trung tâm Hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm cũng được chỉnh trang mạnh mẽ bởi chiến dịch. Lãnh đạo các địa bàn này rất gắt gao thực hiện “chiến dịch” của thành phố. Ông Bùi Văn Luân, Phó Chủ tịch phường Tràng Tiền cho biết, chỉ tính quý I/2017 phường đã thu được 180 triệu tiền phạt từ các hành vi đỗ xe trái phép, bán hàng rong, trông giữ xe sai quy định so với nội dung được cấp phép nhưng chủ yếu vẫn là đỗ xe trái phép và bán hàng rong. 

Tuy nhiên, những hoạt động quyết liệt thực hiện trên địa bàn Tràng Tiền khiến nhiều người dân không đồng tình vì… cứng nhắc, như đoạn phố Đinh Lễ chúng tôi đã phản ánh trong bài trước. Về vấn đề này, ông Luân bày tỏ: “TP chủ trương xe phải để sát mép tường nhà dân. Trên cơ sở nghiên cứu kiểm tra cụ thể, phòng đô thị quận đã có hướng dẫn quy định cụ thể các khu phố cổ sẽ để xe sát mép vỉa hè, còn các khu phố cũ như Đinh Lễ, Tràng Tiền thì để sát tường nhà dân. Trường hợp báo chí vừa phản ánh, chúng tôi sẽ tập hợp báo cáo để đưa ra những vướng mắc cần tháo gỡ trong các cuộc họp của TP”. 

Không rơi vào cảnh “mất mỹ quan đô thị sau dọn dẹp vỉa hè” như một vài phố trên địa bàn phường Tràng Tiền, phường Hàng Đào lại gặp khó khăn khi những người buôn bán trên khu phố này không có điểm gửi xe. Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch phường Hàng Đào cho biết, phường đang đề xuất, xin ý kiến quận, TP bố trí một điểm giao thông tĩnh để phục vụ nhu cầu kinh doanh, buôn bán của bà con. 

Ông Hải cũng cho biết, từ 20-30/3/2017, phường đã phạt 40 trường hợp đỗ xe máy sai quy định, 3 trường hợp lấn chiếm vỉa hè (2,5 triệu/trường hợp) và 5 trường hợp bán hàng rong (150.000/người). Chia sẻ về việc người dân bị giảm doanh số do không có chỗ gửi xe, ông Hải cho rằng đó là thị trường chung, không phải lỗi do thiếu chỗ để xe, bởi phường cũng đã có nhiều hội nghị tuyên truyền, bàn về phương án chỗ để xe cho các hộ kinh doanh rồi. Họ có thể tuyển thêm người làm phụ trách công việc gửi xe… 

Điều khó khăn đối với Hàng Đào chính là phải giải quyết sinh kế cho 3 hộ nghèo. Bước đầu, phường vận động để các gia đình trong cùng số nhà cho phép các hộ này mượn lối đi chung, giữa các tường nhà để cho các hộ này kinh doanh buổi tối. Đối với những người bán hàng rong thực phẩm, đồ ăn mỗi tối, phường vận động họ chuyển đổi hình thức kinh doanh để phù hợp với tình hình phát triển chung. 

“Tuy nhiên, còn một số thành phần khác cũng khiến phường lúng túng là đội ngũ sửa chữa khóa trên địa bàn. Đây là những thành phần làm lại cuộc đời, nếu gay gắt mạnh mẽ quá sẽ không tốt đối với an sinh xã hội. Nên chúng tôi đang vận động họ, khoảng 10 anh em thuê chung một cửa hàng nào đấy để đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo điều kiện phát triển du lịch, kinh tế” - ông Hải cho biết.

Mong muốn tạo ra bộ mặt mới đô thị để phát triển du lịch kinh tế khu phố cổ không chỉ là mục tiêu của chính quyền cơ sở. Đó cũng là mong muốn của ngành du lịch. Và họ đã kỳ vọng như thế nào vào chiến dịch này? 

(Còn tiếp)

Bài 3: Diện mạo mới của du lịch phố cổ…

Tin cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).