Giọt mồ hôi lặng lẽ phía sau kỷ lục xuất khẩu 8 triệu tấn gạo

Năm 2012, lần đầu tiên Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 7,72 triệu tấn gạo, vươn lên vị trí hàng đầu thế giới. Nụ cười rạng rỡ trên môi mọi người, có ai nhớ phía sau con số này là những giọt mồ hôi lặng lẽ của những nhà khoa học chuyên nghiên cứu lúa giống.

Năm 2012, lần đầu tiên Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 7,72 triệu tấn gạo, vươn lên vị trí hàng đầu thế giới. Nụ cười rạng rỡ trên môi mọi người, có ai nhớ phía sau con số này là những giọt mồ hôi lặng lẽ của những nhà khoa học chuyên nghiên cứu lúa giống.

Bạn của nhà nông

Trăn trở từ bấy lâu nay của TS. Vũ Hồng Quảng, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu lúa (Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) là hiện có quá nửa diện tích trồng lúa lai phải dùng giống nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, ước nhập khẩu 15 nghìn tấn lúa giống mỗi năm. Giá từ 50 – 70 nghìn đồng/kg, như vậy mỗi năm cả nước mất hàng chục nghìn tỉ đồng chỉ để mua lúa giống nước ngoài. Yếu tố phụ thuộc vào thị trường cung cấp hạt giống nước ngoài không chỉ “tiếp tay” cho các công ty bán hàng ép giá nông dân mỗi khi vào vụ, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng tới sự chủ động nguồn lương thực quốc gia.

TS Vũ Hồng Quảng
TS Vũ Hồng Quảng

Trước tình hình đó, Viện đã nghiên cứu ra giống lúa Việt lai 20, giống lúa lai đầu tiên của Việt Nam với ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn; chỉ khoảng 110 ngày vụ đông xuân, 85 ngày vụ hè thu là có thể thu hoạch; kháng bệnh cao; phù hợp cả vùng đồng bằng và miền núi, vùng đất không màu mỡ; năng suất từ 6,5 - 8 tấn/ha...

Những ưu điểm này cũng cho phép “giải phóng” đất sớm để có thể gieo trồng các loại rau màu khác sau mỗi vụ lúa. Tiềm năng sản xuất giống của cả giống bố mẹ và F1 đều cao, góp phần làm giảm giá hạt giống đáng kể so với các giống lúa nhập khẩu khác. Giống lúa lai mới đã nhanh chóng được nông dân canh tác trên diện rộng khắp cả nước.

“Thừa thắng xông lên”, Viện tiếp tục lai tạo giống lúa lai Việt lai 24, cho năng suất 8 – 10 tấn/ha, trồng được trên những vùng đất kém dinh dưỡng, kháng được bệnh bạc lá, chất lượng gạo được đánh giá tốt, không bạc bụng. So với tất cả các giống lúa lai hiện có ở Việt Nam, giống lúa này có thời gian sinh trưởng ngắn ngày nhất, ít hơn các giống lai nhập khẩu khoảng 15 - 20 ngày.

Những giống lúa lai nhập khẩu như Khang Dân 18, Q5 được nông dân nước ta quen trồng từ nhiều năm nay đã dần bị đánh bại bởi những giống lúa mới do Viện nghiên cứu. Đơn cử như BQ10, không chỉ có những ưu điểm tương tự như các giống nhập khẩu là cho năng suất cao, dễ trồng; mà còn những ưu điểm vượt trội khác như tính chịu thâm canh, kiểu hình đẹp, hạt đẹp, chống đổ rất tốt ở nhiều chân đất… Những giống lúa lai 100% “made in Việt Nam” đã giúp nông dân giảm bớt chi phí mua lúa giống, bổ sung cơ cấu giống lúa ngắn ngày, chuyển dịch cơ cấu cây trồng khiến chất lượng và sản lượng lúa liên tục được nâng cao; giúp ngành nông nghiệp hạn chế phụ thuộc vào nguồn giống nước ngoài.

TS Quảng cho biết những cán bộ trong các viện nghiên cứu lúa trên cả nước không chỉ nghiên cứu giống mới, mà còn mở rộng các vùng sản xuất hạt lai để cung ứng cho thị trường trong nước, có khả năng sản xuất được hơn bốn nghìn tấn lúa giống mỗi năm. Con số trên tuy chưa chiếm tỉ lệ áp đảo so với nhu cầu 15 nghìn tấn lúa lai giống, nhưng đã là tín hiệu đáng mừng cho ngành nông nghiệp.

Gian nan hành trình “thai nghén” giống lúa

Ít ai biết trong hành trình “thai nghén” giống lúa mới, có khi chỉ để nghiên cứu thành công một gen tốt, các nhà khoa học phải gian nan suốt 9 năm trời.

Theo TS Quảng, trong quá trình nghiên cứu, khâu chọn giống là quan trọng nhất. Người chọn giống muốn thành công ngoài khả năng chuyên môn còn phải am hiểu xã hội, những vấn đề của nông dân, nguồn nước, địa hình, điều kiện khí hậu… Thế nên mới có chuyện những nhà khoa học nghiên cứu giống lúa lang thang quen cuộc sống lang thang như dân du mục, nay ở Lào Cai, có khi mai lại tít tắp tận Quảng Nam, Đắk Lắk…

Giữa trưa nắng gắt, nếu thấy một người dáng lom khom, mặc áo bay, đầu đội mũ cối, quần xắn cao tới đầu gối, đeo túi đựng đầy những tập hồ sơ đang lội dọc cánh đồng “sờ mó” ngắm nghía từng cây lúa… thì đó chỉ có thể là nhà nghiên cứu giống lúa. Công việc chọn giống cần sự thận trọng, tỉ mỉ và chính xác. Giữa bạt ngàn cánh đồng với hàng triệu cây lúa, người nghiên cứu phải xem đến từng cây mới may ra tìm được một cây có tổ hợp gen tốt, rồi từ đó nghiên cứu tiếp.

Chưa hết. Đã cho ra đời một giống lúa tốt, chất lượng, năng suất, sản lượng đều cao hơn nhưng nếu không giải được “bài toán” thói quen của nông dân, của người tiêu thụ, thì có khi công sức của các nhà khoa học cũng “đổ sông đổ biển”. Nhiều gia đình nông dân chỉ trông chờ, phụ thuộc duy nhất vào ruộng lúa nên khi quyết định chuyển sang một giống lúa mới, họ phải được cam kết chắc chắn rằng giống lúa đó sẽ thành công, được thị trường chấp nhận, người tiêu thụ ưa dùng. Không ít lần Viện phải đổ bỏ toàn bộ số lúa giống mới sản xuất được.

TS Quảng đưa ra ví dụ như năm 2010, đơn vị này phải “ném rác” toàn bộ số lúa giống có chi phí lên tới 2 tỉ đồng. “Vì giống dự định cung cấp đại trà cho cả nước nên phải “hi sinh” chi phí ban đầu, còn hơn sau này có khi người dân thiệt hại tới hàng chục, hàng trăm tỉ đồng”, TS Quảng nói.

Nói về nghề mình đang làm, những cán bộ nhân viên trong Viện lúa thường nói vui với nhau là nghề “lập dị”. Nói như vậy bởi nghề đặc thù này đòi hỏi những người nghiên cứu phải có cái nhìn xa, trông rộng, phải đi trước tương lai từ 5 - 10 năm để phát hiện ra giống lúa mới; chỉ những ai thật sự yêu nghề, có tâm với nghề thì mới có thể vượt qua những vất vả để theo đuổi đến cuối hành trình tạo ra giống lúa mới. Giọt mồ hôi của họ âm thầm, và niềm vui cũng rất giản đơn, có khi chỉ là nụ cười hớn hở của một bà cụ khoe xây được cái bếp mới nhờ trồng thử nghiệm thành công một giống lúa mới. “Khi ấy anh em dường như được tiếp thêm “sức mạnh” để tiếp tục “chiến đấu””, TS Quảng cười tươi.

Việt Nam hiện có hàng chục viện nghiên cứu về lúa gạo, trong đó Viện nghiên cứu lúa của Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp đáng kể với các giống lúa Việt lai 20, Việt lai 24, BQ10, TH3-3, TH3-4, TH3-5, Hương cốm, Bắc thơm... cho năng suất cao và ổn định, được nông dân ưa chuộng. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã góp phần giúp sản lượng lúa của Việt Nam năm 2012 đạt cao nhất từ trước đến nay là 43,7 triệu tấn; cao hơn 1,3 triệu tấn so với năm 2011.

Nguyễn Hiền

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.