Giảm nhập khẩu gỗ, Hải quan Quảng Trị nỗ lực đạt chỉ tiêu thu ngân sách

Kiểm tra gỗ nhập khẩu ở Cửa khẩu Lao Bảo
Kiểm tra gỗ nhập khẩu ở Cửa khẩu Lao Bảo
(PLO) - Sau một loạt chính sách khiến nguồn thu từ nhập khẩu gỗ giảm trầm trọng, Hải quan tỉnh Quảng Trị vẫn đang nỗ lực để đạt chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Hàng loạt khó khăn cho công tác XNK

Nói về khó khăn trong công tác thu ngân sách, ông Đinh Ngọc Thanh, Phó cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị cho biết, 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay từ năm 2016 đến nay cơ cấu hàng hóa nhập khẩu có sự thay đổi lớn, đặc biệt là mặt hàng gỗ. Đây là mặt hàng trước đây luôn có số thu thuế lớn chiếm từ 40%-60% tổng thu NSNN. Việc các nước bạn cấm xuất khẩu gỗ, khiến cho công tác thu ngân sách ở cửa khẩu này giảm rất nhiều. 

Bên cạnh đó, do thay đổi chính sách quản lý giá từ nước bạn Lào nên một số DN Việt Nam không thể đàm phán ký kết hợp đồng, một số khác tìm thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhiều DN đã tìm đến những tuyến đường ngắn hơn, vận chuyển nhanh và kịp thời đến thị trường tiêu thụ, giảm thiểu các chi phí phát sinh…

Thêm một khó khăn nữa là do kim ngạch một số mặt hàng có số thu cao như gỗ nguyên liệu, xăng dầu, chì, đồng, thạch cao... giảm mạnh nên số thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn tỉnh cũng giảm mạnh. Cục Hải quan Quảng Trị đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, đầu tư, tạo thuận lợi thương mại. 

Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, trong sáu tháng đầu năm 2017, hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) qua các cửa khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước: phương tiện XNC giảm 3,49%, hành khách XNC giảm 8,07%; số tờ khai đăng ký giảm 69,75%; trọng lượng hàng hóa XNK giảm 36,49%; tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 11,71%.

Trong khi đó, theo chỉ tiêu, năm 2017, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước là 270 tỷ đồng, trong đó: Thuế XNK + TTĐB: 50 tỷ đồng và thuế GTGT: 220 tỷ đồng. 

Nỗ lực “gỡ rối”

Để đạt được chỉ tiêu thu, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng DN tham gia hoạt động XNK; đã tập trung trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, tiếp thu ý kiến của cộng đồng DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho DN thông qua việc triển khai nhiều hoạt động quản lý thuế, nhờ vậy mà tính đến 30/6/2017, đơn vị thu được hơn 132 tỷ đồng, đạt 49,06% chỉ tiêu của Bộ Tài chính giao.

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại: Cục Hải quan tỉnh đã tập trung bố trí lực lượng tại những địa bàn trọng yếu, tổ chức phối kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị cửa khẩu với các Đội Kiểm soát, xác định trọng điểm theo đối tượng, địa bàn, thời vụ, phân tích phương thức, thủ đoạn buôn lậu để có phương án tổ chức khám bắt hiệu quả. 

Với sự nỗ lực này, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phát hiện và xử lý 295 vụ vi phạm hành chính, trị giá hơn 4,88 tỷ đồng, giảm 15% về số vụ nhưng tăng 7,19% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị cũng đã phối hợp với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện 02 vụ vi phạm về mua bán, vận chuyển trái phép ma túy và các tiền chất.

Công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan cũng là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu tại đơn vị. Đơn vị đã ban hành và triển khai đồng loạt các hoạt động tại “Danh mục Cải cách hiện đại hóa trọng tâm năm 2017” trên cơ sở Quyết định số 1442/QĐ-TCHQ ngày 26/4/2017 của Tổng cục Hải quan về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 – 2020.

Đột phá trong công tác cải cách thủ tục hải quan tại đây là đã triển khai thành công bước 4 mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cặp Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) – Dansavanh (Savanakhet, Lào). Đây là cặp cửa khẩu đầu tiên của Việt Nam cũng như của 6 nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông được chọn thực hiện thí điểm mô hình theo Hiệp định GMS/CBTA về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Mô hình này đã giảm đáng kể thời gian thông quan hàng hóa XNK, phương tiện, hành khách XNC, đáp ứng được yêu cầu về quản lý, chống buôn lậu, chống thất thu ngân sách, hạn chế và chống các biểu hiện phiền hà, sách nhiễu của nhân viên thực thi công vụ tại cửa khẩu hai nước.

Với hàng loạt biện pháp, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên trong Cục, dù gặp nhiều khó khăn nhưng 6 tháng qua, Cục Hải quan Quảng Trị đã thu NSNN đạt 124,5 tỷ đồng, bằng 46% so với kế hoạch.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.