Giám đốc Cty CP xi măng Hướng Dương bị tố lừa đảo

Phía phía Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai và Tổng công ty cổ phần thương mại xây dựng - Vietracimex đã có đơn tố cáo ông Đặng Lê Hoa (Giám đốc Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH cán thép Tam Điệp) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời có dấu hiệu vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng hóa đơn VAT để trốn thuế với số lượng lớn...

Đang thực hiện bản hợp đồng mua vật tư cho dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Tà Thàng (thuộc huyện Bảo Thắng, Lào Cai) thì Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai  và Tổng công ty cổ phần thương mại xây dựng - Vietracimex bị đối tác là Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và Công ty TNHH cán thép Tam Điệp kiện đòi hủy hợp đồng.
Bị hai cấp tòa án tỉnh Ninh Bình xét xử sai thẩm quyền, đến nay vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” trên được TAND huyện Bảo Thắng (Lào Cai) tạm đình chỉ để chờ cơ quan công an điều tra làm rõ hành vi lừa đảo, trốn thuế của Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và Công ty TNHH cán thép Tam Điệp.  

Đã khổ vì đối tác lật lọng…

Năm 2009, Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và Công ty TNHH cán thép Tam Điệp - đều do ông Đặng Lê Hoa là chủ doanh nghiệp, có trụ sở tại TX.Tam Điệp, Ninh Bình (gọi tắt là bên A) ký hai hợp đồng kinh tế số 125 và 126 ngày 19/8/2009 bán thép và xi măng trị giá 186.444.640.000 đồng với Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai và Tổng công ty cổ phần thương mại xây dựng- Vietracimex, trụ sở tại 201 Minh Khai - Hà Nội (gọi tắt là bên B) để xây dựng Nhà máy thủy điện Tà Thàng (thuộc địa bàn huyện Bảo Thắng, Lào Cai).

Hợp đồng có hiệu lực pháp luật nhưng bên A mới chỉ thực hiện giao cho phía bên B được 30% lượng hàng hóa đã thỏa thuận; số hàng 70% còn lại bên B có biên bản bàn giao gửi vào kho của bên A và bên A có trách nhiệm vận chuyển giao hàng đến chân công trình nhà máy thủy điện Tà Thàng.

Biên bản gửi hàng do hai bên lập ngày 28/12/2009 thể hiện rõ: ngoài số lượng hàng đã nhận tính đến ngày 21/12/2009, Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai đã nhận và gửi số hàng (thép và xi măng) còn lại theo Hóa đơn số 0052501 ngày 22/12/2009 của Công ty cổ phần Xi măng Hướng Dương và các hóa đơn số 0056857, 0056858, 0056859, 0056860 cùng ngày 22/12/2009 của Công ty TNHH cán thép Tam Điệp tại kho của hai công ty này trên địa bàn TX Tam Điệp, Ninh Bình. Bên A vẫn phải có trách nhiệm giao hàng cho Vietracemex tại nơi thực hiện hợp đồng là chân công trình nhà máy thủy điện Tà Thàng (huyện Bảo Thắng, Lào Cai).

vt
vt

Nhưng sau đó bên A đã không thực hiện việc giao hàng cho bên B như đã thống nhất. Bên A còn kiện bên B ra TAND TX.Tam Điệp (Ninh Bình) yêu cầu hủy hợp đồng mua bán hàng hóa số 125, 126 ngày 18/9/2009 với lý do "lãng xẹt": ông giám đốc Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai không đủ tư cách ký hợp đồng vì… trong giấy phép kinh doanh không có tên ông này.… Lại lao đao vì Tòa xử sai thẩm quyền

Theo quy định của Bộ luật TTDS thì nếu có tranh chấp trong vụ việc này, tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp phải là TAND huyện Bảo Thắng (Lào Cai) - là tòa án nơi hợp đồng được thực hiện.

Thế nhưng TAND TX.Tam Điệp vẫn cố tình thụ lý, giải quyết vụ “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” do Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và Công ty TNHH cán thép Tam Điệp đứng nguyên đơn, mặc cho phía bị đơn Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai và Tổng công ty cổ phần thương mại xây dựng - Vietracimex đã có rất nhiều đơn khiếu nại việc TAND TX.Tam Điệp thụ lý, xét xử sai thẩm quyền.

Tại phiên sơ thẩm, TAND TX.Tam Điệp chấp nhận yêu cầu của Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và Công ty TNHH cán thép Tam Điệp, tuyên hủy các hợp đồng mua bán hàng hóa nhưng lại “quên” không tuyên nghĩa vụ khắc phục hậu quả của các bên khi hợp đồng bị hủy. Bản án trên bị TAND tỉnh Ninh Bình xử hủy, giao hồ sơ về TAND TX.Tam Điêp giải quyết lại. Đến ngày 14/3/2011, TAND TX.Tam Điệp ra Quyết định chuyển vụ án trên đến TAND huyện Bảo Thắng (Lào Cai) vì xét thấy vụ án trên thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện Bảo Thắng.

Bị đối tác lật lọng, phải theo kiện mệt mỏi tốn kém thời gian, công sức, trong khi dự án Nhà máy thủy điện Tà Thàng vẫn phải đảm bảo đúng tiến độ nên phía Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai và Tổng công ty cổ phần thương mại xây dựng - Vietracimex lại phải ký hợp đồng mua vật tư với đối tác khác. Việc Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và Công ty TNHH cán thép Tam Điệp vi phạm hợp đồng đã khiến Vietracimex phải chịu những thiệt hại lớn không thể đo đếm được về cả vật chất cũng như tinh thần.    

Phát lộ hành vi lừa đảo và trốn thuế

Quá trình TAND huyện Bảo Thắng thụ lý giải quyết vụ án trên, phía Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai và Tổng công ty cổ phần thương mại xây dựng - Vietracimex đã có đơn gửi tới TAND huyện Bảo Thắng và Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.Hà Nội với nội dung tố cáo ông Đặng Lê Hoa (Giám đốc Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH cán thép Tam Điệp) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc ký kết và thực hiện hai hợp đồng 125 và 126 ngày 19/8/2009 bán thép, xi măng cung cấp vật tư xây dựng nhà máy thủy điện Tà Thàng; đồng thời tố cáo ông Đặng Lê Hoa có dấu hiệu vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng hóa đơn VAT để trốn thuế với số lượng lớn.

Ngày 23/5/2011 TAND huyện Bảo Thắng đã chuyển đơn thư tố cáo này tới Công an TP.Hà Nội đề nghị trao đổi, giải quyết.

Ngày 20/6/2011 Công an TP.Hà Nội có Công văn số 524-CV/PC46 (Đ2) trả lời TAND huyện Bảo Thắng (Lào Cai) về việc trao đổi, điều tra, xác minh đơn thư. Theo đó: “Kết quả điều tra xác minh bước đầu nhận thấy nội dung tố cáo ông Đặng Lê Hoa là chủ hai doanh nghiệp Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và Công ty TNHH cán thép Tam Điệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, hiện việc điều tra xác minh đang được tiếp tục.”

Chính vì vậy, ngày 30/6/2011 TAND huyện Bảo Thắng có Quyết định số 03 tạm đình chỉ giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” với lý do: sự việc được pháp luật quy định là phải do cơ quan khác giải quyết trước mới giải quyết được vụ án. Tòa án sẽ tiếp tục giải quyết vụ kiện khi lý do tạm đình chỉ không còn.

Chúng tôi sẽ còn trở lại vụ việc.

Trần Nguyên

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.