Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa bị tố cố tình tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ

ông Lê Anh Linh, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Nông sản  (bên phải) đang phản ánh tới Báo PLVN về những khuất tất của Công ty XNK Thanh Hóa
ông Lê Anh Linh, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Nông sản (bên phải) đang phản ánh tới Báo PLVN về những khuất tất của Công ty XNK Thanh Hóa
(PLO) - Tháng 9/2013, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa do ông Lê Văn Long làm giám đốc ký hợp đồng mua lô hàng phân bón trị giá trên 16,6 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản. Theo Hợp đồng, sau khi hàng hóa được bàn giao đầy đủ, trong vòng một tháng, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa phải thanh toán hết số tiền hàng cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản. Thế nhưng, hàng đã trao, thậm chí đã bán hết từ mấy năm nay, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa vẫn cố tình chây ì không trả nợ cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản.

Cố tình gian dối từ đầu?

Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Anh Linh, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Nông sản cho biết, ngày 16/09/2013, Công ty CP Vật tư Nông sản bán cho Công ty XNK Thanh Hóa lượng phân bón với tổng giá trị là 16.689.850.000 đồng. Ông Lê Văn Long, Giám đốc Công ty XNK Thanh Hóa (thời điểm đó ông Long là cổ đông chiếm cổ phần chi phối của Công ty XNK Thanh Hóa - PV) đề nghị thanh toán tiền sau khi nhận hàng và thanh toán chậm nhất vào ngày 20/10/2013. “Tuy nhiên sau khi nhận hàng, ông Long với tư cách đại diện Công ty XNK Thanh Hóa cố tình thể hiện không muốn thanh toán mặc dù hàng đã bán lại cho Công ty khác hết” - ông Linh cho biết.

Cũng theo phản ánh của ông Lê Anh Linh, sau khi nhiều lần liên hệ làm việc để thu đòi khoản nợ nhưng ông Long đều thể hiện thái độ bất hợp tác, bắt buộc ngày 26/11/2014, Công ty CP Vật tư Nông sản phải nộp đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa.

Mặc cho Công ty CP Vật tư Nông sản nhiều lần có văn bản yêu cầu trả nợ, thậm chí phải cử cả người vào “thúc nợ” thì ông Lê Văn Long vẫn “bóng chim, tăm cá”, cố tình trốn tránh.
Mặc cho Công ty CP Vật tư Nông sản nhiều lần có văn bản yêu cầu trả nợ, thậm chí phải cử cả người vào “thúc nợ” thì ông Lê Văn Long vẫn “bóng chim, tăm cá”, cố tình trốn tránh.

Đối diện với sức ép của pháp luật, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa buộc phải chấp nhận đồng ý trả nợ. Theo đó, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa thống nhất sẽ trả toàn bộ số nợ gốc và một phần lãi cho Công ty CP Vật tư Nông sản. Ngày 22/05/2015, Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa ra Quyết định số 09/2015/QĐST-KDTM, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Theo đó, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa phải thanh toán số tiền nợ cả gốc và lãi cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản là 20.038.234.802VNĐ (Lần 1: Ngày 15/11/2015 thanh toán nợ gốc và lãi 18.000.000.000VNĐ. Lần 2: Ngày 15/05/2016 thanh toán nợ lãi 2.038.234.802VNĐ).

Tuy nhiên, từ đó đến nay, mặc cho Công ty CP Vật tư Nông sản nhiều lần có văn bản yêu cầu trả nợ, thậm chí phải cử cả người vào “thúc nợ” thì ông Lê Văn Long vẫn “bóng chim, tăm cá”, cố tình trốn tránh.

Có dấu hiệu cố tình tẩu tán tài sản

Khẳng định Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa không thiếu tiền trả nợ, ông Lê Anh Linh cho rằng việc ông Long thỏa thuận sẽ trả nợ cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản chỉ là kế hoạch kéo dài thời gian để tẩu tán tài sản nhằm lợi dụng những lỗ hổng pháp luật và chiếm đoạt tài sản của Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản.

Cụ thể là sau khi có Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, ông Long đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa tiến hành hàng loạt các hình thức tẩu tán tài sản như: Tách Công ty và giao phần lớn tài sản cho Công ty mới tách là Công ty Cổ phần IMC Thanh Hóa (ngày 20/08/2015) – Công ty này do  con ông Long làm chủ; Thành lập và chuyển tiền vào các công ty con, cụ thể là chuyển vốn 6 tỷ đồng vào thành lập Công ty Cổ phần phân bón Long Điền vào ngày 28/09/2015 và chuyển vốn 6,5 tỷ đồng vào thành lập Công ty Cổ phần SXTM Hùng Dũng ngày 22/06/2015. Đồng thời, ngay sau khi thành lập các Công ty con một thời gian, ông Long lại tìm cách thoái vốn khỏi các công ty con để gây khó khăn trong việc kê biên Thi hành án.

Cũng theo những thông tin mà Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản thu thập được, ông Long đã tiến hành giảm vốn của Công ty XNK Thanh  Hóa, chuyển hàng hóa và các hợp đồng về cho các công ty con thực hiện. Ngoài ra, ông Long còn tiến hành giải thể các chi nhánh, địa điểm kinh doanh như Chi nhánh Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa tại Hà Nội, Xí nghiệp SX-KD hàng XNK - Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa…

Theo thông tin chúng tôi được biết, gần đây ông Long đã tự ý bán căn nhà là trụ sở làm việc tại số 02, phố Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa cho bên thứ ba để tiếp tục tẩu tán tài sản.

Như vậy, rõ ràng là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa không thiếu tiền để có thể thanh toán món nợ với Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản. Việc cố tình chây ì trả nợ và tẩu tán tài sản thể hiện rõ việc Công ty XNK Thanh Hóa muốn  chiếm đoạt tài sản của Công ty CP Vật tư Nông sản.

Vì sao Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa do ông Lê Văn Long làm giám đốc lại dám ngang nhiên chiếm đoạt hàng chục tỷ của Công ty CP Vật tư Nông sản? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.