Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô: Mục tiêu “kích cầu” vẫn phải chờ Nghị định

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Những người có ý định mua ô tô chưa kịp vui vì thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước thì đã phải  ngao ngán vì không biết phải đợi đến bao giờ chính sách này mới đi vào cuộc sống.

Giảm phí để kích thích tiêu dùng

Ngày 29/5/2020, Chính phủ đã có Nghị quyết 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Liên quan đến giảm một số loại thuế, lệ phí, Nghị quyết nêu rõ: Giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020. Nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước…

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất việc miễn, giảm các loại phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh Covid-19. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Người mua xe mừng hụt

Trước khi Nghị quyết 84/NQ-CP được ban hành, thông tin về việc Chính phủ có thể giảm LPTB khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi bởi họ có thể giảm chi phí được từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 4/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 11.761 xe, giảm 39% so với tháng 3/2020 và giảm 44% so với tháng 4/2019.

Ngay sau khi Nghị quyết được thông qua, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã có thông báo, bắt đầu từ ngày 01/06 đến 30/06/2020, khách hàng hoàn tất thủ tục thanh toán 100% tại các đại lý Toyota trên toàn quốc khi mua xe Fortuner 2.4 AT 4x2 (FK), Fortuner 2.4 MT 4x2 (FG) sản xuất trong nước sẽ được hỗ trợ một phần LPTB. 

Hãng xe này cũng không nói rõ “một phần” LPTB là bao nhiêu, có trùng với 50% LPTB được Chính phủ giảm hay không…, nhưng những thông tin này khiến những người có ý định mua xe thêm phấn khởi. 

Một số đại lý cũng nhân thông tin Chính phủ giảm 50% LPTB cũng đã âm thầm rút bớt các khuyến mại với lý do bù lỗ vì trước đó họ đã phải giảm giá mạnh, tặng ưu đãi khủng để tăng doanh số và lôi kéo khách hàng…

Tuy nhiên, việc giảm 50% LPTB vẫn chỉ là thông tin “trên giấy” bởi các đại lý cho biết, do chưa có hướng dẫn nên họ không biết viết hóa đơn như thế nào.

Trao đổi với PLVN, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương khẳng định, Nghị quyết của Chính phủ không phải văn bản pháp quy, muốn thực hiện được Chính phủ phải ban hành Nghị định. Theo Nghị quyết, Bộ Tài chính sẽ phải soạn thảo Dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành.

Trao đổi với báo chí, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết cơ quan này đang trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định về việc giảm LPTB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc giảm LPTB khi mua ô tô lắp ráp trong nước. Theo lộ trình, sau khi Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo, còn phải xin ý kiến các bộ, ngành liên quan và Bộ Tư pháp sẽ thẩm định trước khi trình Chính phủ. Tiếp đó sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành…

Theo Nghị quyết 84/NQ-CP, việc giảm 50% LPTB khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước chỉ thực hiện đến hết năm 2020.

“Như vậy, đợi đến khi Nghị định được ban hành, thời gian được hưởng ưu đãi giảm 50% LPTB không đáng là bao nhiêu. Liệu các ưu đãi này có ý nghĩa trong bối cảnh chúng ta cần phải nhanh, quyết liệt hơn trong trạng thái bình thường mới hậu Covid-19?” - TS Cung đặt vấn đề.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, để giảm 50% LPTB, Chính phủ phải ban hành Nghị định. Nghị quyết 84/NQ-CP cũng đã cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn. 

Không đưa ra mốc thời gian trình Dự thảo Nghị quyết lên Chính phủ, Thứ trưởng Mai cho biết, Bộ này sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất.  

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, mục tiêu của việc giảm 50% LPTB là nhằm kích cầu tiêu dùng nên quan điểm của Bộ là kích cầu tiêu dùng bắt đầu từ thời điểm ban hành chính sách. “Không nên hồi tố bởi hồi tố có nghĩa là phải trả lại tiền LPTB cho những người đã mua rồi, rất phức tạp, không hợp lý và cũng không có tác dụng kích cầu”, bà Mai nói.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.