Giải đáp nhiều thắc mắc về kiểm tra chuyên ngành đối với doanh nghiệp

Các khách mời tham gia giải đáp trực tuyến
Các khách mời tham gia giải đáp trực tuyến
(PLO) - Từ 9 đến 11 giờ ngày 29/8, Báo Hải quan tổ chức buổi giao lưu trực tuyến trên Báo Hải quan điện tử (tại địa chỉ www.baohaiquan.vn) với bạn đọc với chủ đề “Để kiểm tra chuyên ngành không còn là “rào cản” đối với doanh nghiệp”.

Khách mời trả lời bạn đọc là ông Đỗ Văn Quang, Cục trưởng Cục Kiểm định - Tổng cục Hải quan; ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị y tế (Bộ Y tế); ông Ngô Minh Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan; ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); bà Phạm Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ (Bộ Công Thương).

Hoạt động kiểm tra chuyên ngành (KTCN) nhằm đảm bảo hàng hóa NK đưa vào tiêu thụ ở thị trường trong nước phải đảm bảo chất lượng và an toàn, đặc biệt là các mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người dân. Tuy nhiên theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, thực tế hiện nay, số lượng hàng hóa thuộc đối tượng KTCN là tương đối lớn, còn có sự chồng chéo trong quản lý và kiểm tra, thời gian kiểm tra còn kéo dài gây tốn kém chi phí cho DN.

Để nâng cao hiệu quả KTCN, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2016/QĐ-TTg ngày 17/11/2016 phê duyệt Đề án Giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động KTCN đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, trong đó đề ra nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài. 

Sau một thời gian thực hiện, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Y tế, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ… triển khai nhiều giải pháp và đã đạt kết quả ban đầu. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn không ít những bất cập, vướng mắc.

Hiện nay với 5.719 thủ tục, giấy phép của các bộ, ngành, DN vẫn tốn nhiều thời gian, chi phí thông quan tại cửa khẩu. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu các bộ, ngành, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát và giảm các thủ tục KTCN từng bước giảm tỉ lệ KTCN giai đoạn thông quan từ 30-35% xuống còn 15%.

Trả lời câu hỏi của bạn đọc về việc theo Quyết định 1388/QĐ-BTC ngày 20/6/2016, Cục Kiểm định hải quan được bổ sung thêm chức năng thực hiện kiểm tra về tiêu chuẩn, chất lượng, kiểm dịch, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa XNK, hiện nay Cục Kiểm định hải quan đã sẵn sàng thực hiện hay chưa? Ông Đỗ Văn Quang, Cục trưởng Cục Kiểm định Hải quan cho biết: trước đây, cơ quan Hải quan làm thủ tục hải quan dựa trên cơ sở kết quả kiểm tra chuyên ngành của các bộ, ngành chức năng như Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế...

Tuy nhiên, với chức năng quản lý XNK tại cửa khẩu, cơ quan Hải quan cần phải có năng lực chuyên môn để giám định phục vụ công tác quản lý nhà nước về hải quan. Việc này lâu nay do các Trung tâm PTPL hàng hóa XNK của Tổng cục Hải quan thực hiện. Cục Kiểm định hải quan được thành lập trên cơ sở chuyển đổi, nâng cấp từ Trung tâm PTPL và trở thành đơn vị quản lý nhà nước tham gia công tác kiểm định và kiểm tra chuyên ngành hàng hóa XNK.  

Về quy mô, Cục Kiểm định hải quan thành lập thêm 3 Chi cục mới gồm Chi cục Kiểm định hải quan 1 (Hà Nội); Chi cục Kiểm định hải quan 5 (Quảng Ninh), Chi cục Kiểm định hải quan 6 (Lạng Sơn) để nhanh chóng hỗ trợ công tác KTCN, trong đó tập trung vào công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến các mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng tại khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc khi được giao thực hiện.

Ngành Hải quan đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Cục Kiểm định hải quan tham gia công tác KTCN trước mắt là kiểm tra chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm một số nhóm hàng như: Kiểm tra chất lượng mặt hàng thép và phân bón; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm gồm xác định độc tố kim loại nặng trong rau củ quả và xác định các chỉ tiêu vi sinh... Ngoài ra, Cục Kiểm định hải quan cũng được đầu tư các trạm kiểm định di động có thể linh hoạt di chuyển đến các khu vực vùng biên giới để thực hiện kiểm tra chất lượng một số mặt hàng trọng điểm.

Trả lời câu hỏi của bạn đọc về việc Tổng cục Hải quan đã triển khai các hoạt động nào để thúc đẩy các bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc về quản lý, kiểm tra chuyên ngành? Ông Ngô Minh Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan cho biết: về phía Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã ban hành các kế hoạch hành động thực hiện Quyết định 2016/QĐ-TTg và Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, thành lập Tổ chuyên trách gồm hơn 30 thành viên là cán bộ của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan nhằm triển khai Quyết định 2026/QĐ-TTg và Nghị quyết 19-2016/NQ-CP.

Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã chủ động phối hợp với Bộ quản lý chuyên ngành thực hiện các nhiệm vụ để triển khai Quyết định 2026/QĐ-TTg của Thủ tướng và Nghị quyết 19-2016/NQ-CP như: Chủ trì, phối hợp với các Bộ quản lý chuyên ngành thực hiện nhiệm vụ rà soát, xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý về thực hiện công tác KTCN. Cũng theo ông Ngô Minh Hải, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã trực tiếp làm việc với Lãnh đạo một số Bộ quản lý chuyên ngành để kiến nghị về thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao trong Quyết định 2026/QĐ-TTg và Nghị quyết 19-2016/NQ-CP…

Tại buổi đối thoại, nhiều thắc mắc của độc giả về vấn đề KTCN cũng đã được các chuyên gia giải đáp cụ thể. 

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).