Giấc mơ trở thành “công xưởng” của thế giới

Với sự có mặt của Samsung, Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất, lắp ráp điện thoại của thế giới. Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Với sự có mặt của Samsung, Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất, lắp ráp điện thoại của thế giới. Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Theo nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, Việt Nam đang đủ “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” để trở thành trung tâm chế tạo mới của thế giới trong vòng 20 năm tới…
Tiềm năng
Theo Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, trong 10 năm tới sẽ có 90 tỷ USD, gần bằng 50% GDP, đổ vào lĩnh vực chế biến chế tạo, trong khi lĩnh vực này đang chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. “Cách đây 10 năm, xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là hàng hóa thông thường, còn hiện nay rất đa dạng, thậm chí một số mặt hàng có giá trị cao như điện thoại di động, đồ điện tử…  
Ngoài ra, Việt Nam sẽ tiếp tục có lợi thế để phát triển nhờ vị trí gần chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu, lực lượng lao động dồi dào, lương và chi phí thấp. Việt Nam cũng đang cởi mở thương mại, hội nhập, ký nhiều FTA (Hiệp định Thương mại/PV)... và là quốc gia có tiềm năng thị trường lớn, tầng lớp trung lưu đang tăng lên… Đây là những lợi thế để Việt Nam trở thành trung tâm chế tạo mới của thế giới...” - bà Victoria Kwakwa phân tích.
Đại diện Ngân hàng ANZ cũng cho rằng, khi nhìn vào dự  báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về các nền kinh tế hàng đầu tại châu Á tới năm 2030- 2050, nền kinh tế Việt Nam được cải thiện nhiều nhất và “rất gần” việc vượt qua Thái Lan để trở thành một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
“Chúng tôi cho rằng Việt Nam đang có cơ hội rất tốt để có thể có vị thế trong chuỗi giá trị và nổi lên là một nền kinh tế dẫn đầu cho một trung tâm sản xuất trong khu vực ASEAN trong những năm tới…” - đại diện ANZ khẳng định. Tuy nhiên, khuyến cáo mà đại diện Ngân hàng này đưa ra là Việt Nam cần vượt qua những lợi thế mà Thái Lan có về “chi phí chìm” và cần linh hoạt hơn, cần phải đầu tư hơn nữa vào cơ sở hạ tầng, giáo dục, đào tạo nghề…
Đâu là nguồn lực?
Trong bài phát biểu của mình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung tương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ quan điểm: “Trong tương lai, chúng tôi muốn nền kinh tế phát triển theo hướng tăng cường nguồn nhân lực cao và tiếp tục theo định hướng xuất khẩu. Chúng tôi cũng chuyển dịch từ tăng trưởng đơn giản sang phức hợp hơn, sử dụng nguồn vốn, lực lượng lao động kết hợp khoa học công nghệ. Việt Nam cũng cố gắng duy trì nền nông nghiệp là ngành mạnh trong thập kỷ tới, là nước nông nghiệp mạnh…”.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng, trong cơ cấu ngành kinh tế của Việt Nam, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng một vai trò quan trọng, tiếp tục là động lực cho tăng trưởng kinh tế. Tỷ trọng ngành này tại Việt Nam tăng dần theo từng năm. Năm 2011 chiếm 50%, năm 2012 chiếm 70%, năm 2013 chiếm 76,6%, đến năm 2014 là 72%. 80/101 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến. Tuy nhiên, ông Bình nhấn mạnh, sự phát triển của doanh nghiệp (DN) thuộc lĩnh vực này không đồng đều, chủ yếu là DN FDI trong khi DN nội lại yếu.
Cùng chung mối băn khoăn này, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Thị Thu Hằng cảnh báo: Việt Nam đang thiếu vắng các DN có quy mô vừa. Với 95- 96% DN nhỏ và siêu nhỏ (nếu tính cả các hộ kinh doanh cá thể thì tỷ lệ này chiếm tới trên 99,9%) các DN Việt Nam đang hạn chế khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, tính lan tỏa của các DN FDI vẫn rất hạn chế khi tỷ lệ các sản phẩm đầu vào  được mua từ các nhà chế biến, chế tạo trong nước chỉ chiếm khoảng 26,6% tổng giá trị đầu vào.
Theo bà Hằng, nguồn lực tài chính chỉ là một phần, thiếu kiến thức chuyên môn, công nghệ và ý tưởng cũng quan trọng không kém. “Bên cạnh việc các DN Việt Nam phải liên tục nâng cao năng lực của mình, nắm bắt được xu hướng kinh doanh của các DN đa quốc gia thì rất cần có sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước…” - bà Hằng lặp lại điệp khúc quen thuộc. 

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.