Giá vận tải biển tăng vọt do sự cố tắc nghẽn trên kênh đào Suez

(PLVN) - Vụ tai nạn do tàu container Ever Given bị mắc cạn ở Kênh đào Suez khiến giá vận tải biển tăng vọt.
Giá vận tải biển tăng vọt do sự cố tắc nghẽn trên kênh đào Suez Tàu container mắc cạn ở kênh đào Suez.

[Clip] Tàu container mắc cạn ở kênh đào Suez (nguồn: Sputnik)

 

Việc đi lại của tàu thuyền trong Kênh đào Suez bị tắc nghẽn đã ba ngày nay vì một tàu container bị mắc cạn. Ngày 23/3, tại phía nam kênh đào Suez, tàu container Ever Given mang cờ Panama đã bị mắc cạn, chặn đường di chuyển của hơn 150 tàu thuyền. Con tàu di chuyển theo hành trình từ Trung Quốc đến cảng Rotterdam của Hà Lan, chuyên chở hàng hóa và dầu với trị giá 10 tỷ đô la".

Vào ngày 25/3, ban quản lý kênh đào Suez thông báo rằng hoạt động hàng hải trên kênh đào Suez ở Ai Cập sẽ chỉ nối lại sau khi đưa được còn tàu mắc cạn lên.

Tàu container Ever Given có chiều dài 400 m, sức chở khoảng 224 nghìn tấn, tàu đang thực hiện lộ trình từ Trung Quốc đến Rotterdam của Hà Lan, mắc cạn ở km thứ 151 của kênh đào Suez, gây tắc nghẽn và cản trở giao thông trên kênh. Hậu quả là hàng chục con tàu buộc phải xếp hàng chờ đến lượt ở các cửa luồng phía bắc và nam. 

Theo các chuyên gia, việc kênh đào bị tắc nghẽn trong thời gian dài sẽ làm gián đoạn chuỗi thương mại, cũng như khiến giá dầu tăng từ 10% trở lên.

Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng lên gần 8.000 USD, gần gấp bốn lần so với một năm trước. Lợi nhuận từ các tàu chở dầu cỡ cực đại (VLCC) chuyên vận tải dầu từ Trung Đông đến Trung Quốc đã tăng lên 1.371 USD một ngày, mặc dù sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez không hề ảnh hưởng tới tuyến đường này. Các tàu Suezmax, thường chở một triệu thùng dầu, hiện có giá vận chuyển khoảng 17.000 USD/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 6/2020.

"Vì thực tế là kênh đào có thể vẫn bị chặn trong vài tuần, các chủ hàng hiện đang đánh giá khả năng chuyển hướng tàu cho đi quanh châu Phi. Đây không phải là một quyết định dễ dàng. Tuyến đường đi qua Mũi Hảo vọng sẽ tăng thêm 9,65 nghìn km và riêng chi phí nguyên liệu đã là khoảng 300 nghìn đô la cho một tàu chở dầu từ Trung Đông đến châu Âu", - hãng tin Bloomberg cho biết.

Vị trí tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin từ nhà điều hành kênh Gulf Agency Company (GAC) cho Sputnik biết, lúc này, hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục. “Tám tàu kéo đang tham gia hoạt động để cứu tàu container Ever Given ở Kênh đào Suez đang bị mắc cạn. Tính đến 10h địa phương (15h giờ Hà Nội) ngày 26/3, tình hình vẫn chưa có gì thay đổi - tàu vẫn mắc cạn, công việc di dời tàu ra khỏi vùng cạn và kéo tàu vẫn đang tiếp tục”, nguồn tin từ Gulf Agency Company nói với Sputnik.

Kênh đào Suez có chiều dài 163 km nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ và là tuyến đường thủy nhân tạo lớn nhất thế giới, với khoảng 10-12% lưu lượng vận tải đường biển thế giới.

Công ty Nhật Bản Shohei Kisen, nơi quản lý con tàu Ever Given mới bị mắc cạn đứng chắn trong kênh đào Suez làm giao thông bị tắc nghẽn ở cả hai hướng, đã xin lỗi về sự cố này. “Chúng tôi thành thật xin lỗi vì đã gây ra sự xáo động nghiêm trọng cho các tàu có kế hoạch đi lại trong khu vực, cũng như tất cả những ai liên quan đến việc điều hành giao thông trên kênh đào Suez”, - thông báo viết.

Ngoài ra, công ty khẳng định không xảy ra tình trạng rò rỉ sản phẩm dầu, cũng không có thuyền viên nào bị thương.

Mặc dù tình hình kết sức khó khăn nhưng công ty đang cố gắng làm hết sức mình để đưa con tàu thoát khỏi nơi mắc cạn, thông cáo cho biết.

Thảo Anh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Gạo ST25 bị đăng ký thương hiệu tại Mỹ: Làm gì để chuyện tương tự không tiếp diễn?

Gạo ST25 bị đăng ký thương hiệu tại Mỹ: Làm gì để chuyện tương tự không tiếp diễn?

(PLVN) - Thương hiệu là tài sản của doanh nghiệp, chỉ có doanh nghiệp mới có thể bảo vệ tài sản của mình. Chính phủ, các Bộ, ban ngành không thể làm thay được vì sẽ vi phạm quy định của Tổ chức thương mại thế giới. Đó là câu trả lời của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) - với PLVN xoay quanh câu chuyện gạo ST25 bị đăng ký thương hiệu tại Mỹ.

Đọc thêm

Gạo ST25 bị đăng ký thương hiệu tại Mỹ: Làm gì để chuyện tương tự không tiếp diễn?

Gạo ST25 bị đăng ký thương hiệu tại Mỹ: Làm gì để chuyện tương tự không tiếp diễn?
(PLVN) - Thương hiệu là tài sản của doanh nghiệp, chỉ có doanh nghiệp mới có thể bảo vệ tài sản của mình. Chính phủ, các Bộ, ban ngành không thể làm thay được vì sẽ vi phạm quy định của Tổ chức thương mại thế giới. Đó là câu trả lời của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) - với PLVN xoay quanh câu chuyện gạo ST25 bị đăng ký thương hiệu tại Mỹ.

Du khách ồ ạt trở lại “Vương quốc hang động” Phong Nha – Kẻ Bàng

Du khách ồ ạt trở lại “Vương quốc hang động” Phong Nha – Kẻ Bàng
(PLVN) - “Dù 1 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (21/4), rơi vào giữa tuần nhưng không khí tại các tuyến, điểm du lịch tại Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) đã khá sôi động” - ông Hoàng Minh Thắng - Giám đốc Trung tâm Du lịch VQG này thông tin vào hôm nay (22/4).

Học giả Nguyễn Hiến Lê – “lương thức của thời đại”

Học giả Nguyễn Hiến Lê – “lương thức của thời đại”
(PLVN) - Học giả Nguyễn Hiến Lê không chỉ là một tác giả mà là một nhà khoa học, được mệnh danh là “lương thức của thời đại” ông. Ngòi bút Nguyễn Hiến Lê đề cập đến nhiều lĩnh vực, mà ở lĩnh vực nào ông cũng có căn cứ khoa học, am tường cặn kẽ về đối tượng, sâu sắc về các vấn đề được nhắc tới.

Vì sao Sapa "cháy phòng" khách sạn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5?

Vì sao Sapa "cháy phòng" khách sạn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5?
(PLVN) - Nhằm hâm nóng thị trường du lịch tại địa phương, tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Sa Pa tổ chức chiến dịch kích cầu du lịch lớn nhất năm 2021 với chủ đề “Hương sắc Lào Cai”.  Hưởng ứng chương trình, hiện đã có hàng trăm đơn vị kinh doanh du lịch cam kết giảm giá. Đặc biệt với các điểm du lịch do tỉnh quản lý, du khách sẽ được miễn phí 100% phí, lệ phí tham quan. 

Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung

Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung
(PLVN) -Chiều 22/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu và Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Đồng Ngọc Ba đã chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành về việc thực hiện nhiệm vụ “tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật” theo Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 16/4/2021 của Chính phủ. 

Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2023

Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2023
(PLVN) - Để bảo đảm các chính sách hướng tới phục hồi kinh tế có sự gắn bó mật thiết với cải cách thể chế kinh tế ở Việt Nam trong thời gian tới, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã đưa ra 3 kịch bản bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2023.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376