Ghế Thứ trưởng phụ trách đường biển khi nào “chính chủ”?

Cựu Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công (trái) đã nhận Quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/11/2020.
Cựu Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công (trái) đã nhận Quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/11/2020.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tháng 11 năm ngoài, cựu Thứ trưởng Giao thông - Vận tải ( GTVT) Nguyễn Văn Công nhận quyết định hưu. Từ đó đến nay, các công việc liên quan lĩnh vực hàng hải, Thứ trưởng Nguyễn Nhật “gánh hộ”, nhưng từ 1/6 tới, ông Nhật cũng sẽ chính thức về hưu.

Tính từ thời điểm ông Nguyễn Văn Công nghỉ hưu đến năm 2023, Bộ GTVT sẽ lần lượt có 3 vị Thứ trưởng nữa đủ tuổi về hưu. Với nhân sự Thứ trưởng hiện tại ở Bộ GTVT, ông Lê Anh Tuấn đang là Thứ trưởng trẻ tuổi nhất.

Một nguồn tin có thẩm quyền từ Bộ GTVT cho hay, ngày 1/6/2021, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng sẽ chính thức nghỉ hưu sau 6 năm ngồi ghế này. Ông Nhật vốn theo dõi lĩnh vực quản lý nhà nước về đường thủy nội địa và một số việc, đơn vị thuộc Bộ, nhưng từ tháng 11/2020, ông phải kiêm thêm mảng hàng hải sau khi Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhận quyết định hưu.

Nói về lĩnh vực này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể từng khẳng định, Việt Nam là đất nước có hàng hóa xuất nhập khẩu chiếm tỷ trọng cao. Hầu hết hàng hóa đều phải đi qua cảng biển để vào thị trường nội địa. Vì thế, theo ông Thể, ngành hàng hải là một trong những ngành đặc biệt quan trọng, thậm chí quan trọng nhất trong 5 lĩnh vực của GTVT. Tuy nhiên, gần nửa năm nay, mảng việc này vẫn chưa có một Thứ trưởng phụ trách chính thức như thông lệ mỗi Thứ trưởng phụ trách một loại đường ở Bộ này.

Được biết, từ trước đến nay, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông được phân công phụ trách mảng đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Nhật phụ trách đường thủy nội địa, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lĩnh vực đường bộ, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn theo dõi mảng hàng không.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải.
 Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải.

Hiện, dư luận trong, ngoài Bộ GTVT cũng đã úp mở thông tin về người đang được làm quy trình đề ngồi vào chiếc ghế Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực hàng hải, nhưng đến này vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Không chỉ lĩnh vực hàng hải, gần nhất, vị trí Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực đường thủy và tiếp theo là lĩnh vực đường sắt và đường bộ - cũng sẽ lần lượt trống. Đó sẽ là động lực để đội ngũ cán bộ trẻ, đủ điều kiện năng lực, phẩm chất ở Bộ này phấn đấu.

Tuy nhiên, theo quan sát quan sát của PV, suốt 10 năm trở đây, nhân sự Thứ trưởng ở Bộ này phần lớn đều là những người trưởng thành từ cơ sở hoặc từ Bộ GTVT về đảm nhiệm chức vụ ở cơ sở sau đó quay lại Bộ công tác.

Cụ thể, các ông Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật, Lê Đình Thọ, Lê Anh Tuấn trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng GTVT đã từng kinh qua chức vụ Phó Chủ tịch UBND các tỉnh Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Nhưng cũng có trường hợp là nguồn tại chỗ khi đầu năm 2012, ông Nguyễn Văn Công - Chánh Văn phòng Bộ GTVT - được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ này.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.