Gây khó dễ cho nhà đầu tư, Quảng Bình có thể khiến Chính phủ bị kiện?

Sản xuất cao lanh tại Công ty QBBK
Sản xuất cao lanh tại Công ty QBBK
(PLO) - Theo quy định của pháp luật, thủ tục thay đổi giấy phép đầu tư được thực hiện trong thời hạn 20 ngày nhưng UBND tỉnh Quảng Binh đã “ngâm” hơn 4 tháng qua khiến cho nhà đầu tư nước ngoài buộc phải “kêu cứu”, thậm chí còn phải khởi kiện cả Chính phủ vì sự đối xử có tính “gây khó dễ” của chính quyền địa phương.

“Mẹ” phá sản khiến “con” phải… đổi chủ

Công ty TNHH Kaolin Quảng Bình – Bohemia (Công ty QBBK) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, do chủ sở hữu là Công ty Công ty TRADE B.G.M (Cộng hòa Séc) đầu tư với mức vốn đầu tư hơn 31 triệu USD. Công ty QBBK được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 1998 để thực hiện dự án khai thác cao lanh, sản xuất các sản phẩm phụ từ cao lanh. Tuy nhiên, dự án mới thực sự đi vào hoạt động từ năm 2010 và “khởi sắc” từ năm 2014 đến 2016.

Song, trong lúc Công ty “con” bắt đầu vượt qua khó khăn và làm ăn có lãi tại Việt Nam thì Công ty “mẹ” lại lâm vào tình trạng phá sản tại Cộng hòa Séc. Do không thể trả được khoản vay hơn 17 triệu USD tại Ngân hàng Xuất khẩu Séc nên ngày 19/2/2015, chủ nợ đã yêu cầu tòa án Thành phố Prague mở thủ tục phá sản đối với Công ty TRADE B.G.M (Cộng hòa Séc). Ngày 22/2/2015, Tòa án Thành phố Prague đã tuyên bố Công ty “mẹ” của Công ty QBBK bị phá sản. 

Thực hiện quyết định tuyên bố phá sản đối với Công ty TRADE B.G.M, ông Josef Cupka được chỉ định là người quản lý tài sản của Công ty để xử lý các khoản nợ. Theo phán quyết về phá sản doanh nghiệp của tòa án thì Chủ sở hữu và những người quản lý tài sản trước đây của Công ty TRADE B.G.M không còn quyền quản lý Công ty mà phải bàn giao cho người do tòa án chỉ định, trong đó có khoản vốn đầu tư vào Công ty QBBK tại Việt Nam.

Công ty QBBK
Công ty QBBK

Ngay sau khi quyết định phá sản có hiệu lực, ông Josef Cupka đã nộp đơn yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án của tòa án nước ngoài tại Việt Nam để ông được trở thành nhà đầu tư, nắm giữ 100% vốn tại Công ty QBBK. Ngày 18/6/2016, TAND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định công nhận và cho thi hành quyết định của Tòa án Thành phố Prague tại Việt Nam và ngày 11/10/2016, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã xét phúc thẩm và giữ nguyên quyết định của TAND tỉnh Quảng Bình.

Khi đã có đủ các quyết định của tòa án, ngày 9/11/2016, ông Josef Cupka đã nộp hồ sơ xin thay đổi giấy phép đầu tư và đăng ký kinh doanh của Công ty QBBK, với nội dung điều chỉnh là “đổi chủ” của Công ty QBBK từ Công ty TRADE B.G.M sang ông Josef Cupka; thay đổi người đại diện (Tổng giám đốc) của Công ty QBBK. Theo UBND tỉnh Quảng Bình, thành phần hồ sơ xin thay đổi giấy chứng nhận đầu tư đã được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Bình có khiến Chính phủ bị kiện?

Mặc dù hồ sơ đã được lập và nộp đúng quy định của pháp luật nhưng UBND tỉnh Quảng Bình vẫn loay hoay không có câu trả lời cho chủ đầu tư mới của Công ty QBBK. Vì đây là một vụ việc chưa có tiền lệ nên UBND tỉnh Quảng Bình đã phải họp các ngành của tỉnh để tham mưu, đồng thời xin ý kiến tư vấn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tư pháp. Theo ý kiến tham mưu của Tòa án và VKS tỉnh Quảng Bình thì UBND tỉnh Quảng Bình phải thực hiện việc thay đổi giấy phép đầu tư cho nhà đầu tư mới thì phán quyết của tòa án Cộng hòa Séc và Việt Nam đã công nhận quyền quản lý tài sản của ông Josep Cupka đối với toàn bộ vốn đầu tư tại Công ty QBBK.

Về phía Bộ Tư pháp, ngày 6/12/2016, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã ký Công văn số 4356/BTP-PLQT gửi UBND tỉnh Quảng Bình hướng dẫn điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của Công ty QBBK. Bộ Tư pháp khẳng định, theo quy định của pháp luật và các bản án đã có hiệu lực thì ông Josef  Cupka hiện là chủ đầu tư duy nhất tại Công ty QBBK nên có quyền điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và đầu tư. Trong Công văn 4356, Bộ Tư pháp cũng nhấn mạnh, để tránh các bên liên quan làm phức tạp tình hình và nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện Chính phủ, Bộ Tư pháp đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các bên liên quan thực hiện đúng pháp luật.

Bộ Tư pháp cảnh báo về nguy cơ nhà đầu tư kiện Chính phủ
Bộ Tư pháp cảnh báo về nguy cơ nhà đầu tư kiện Chính phủ

Đã hơn 4 tháng kể từ ngày nhà đầu tư nộp đơn đề nghị thay đổi giấy phép đầu tư và cũng đã nhiều tháng kể từ khi các cơ quan có liên quan có ý kiến gửi UBND tỉnh Quảng Bình nhưng thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty QBBK vẫn dậm chân tại chỗ. Lý do của việc chậm chễ này là do “còn ý kiến khác nhau” về việc có phải làm thủ tục qua cơ quan thi hành án hay không. Theo ý kiến của Tòa án, VKS tỉnh Quảng Bình và cả ý kiến của Bộ Tư pháp thì cơ quan thi hành án không phải cho thi hành bản án. Vì các quyết định của tòa án công nhận quyền cho ông Josef Cupka, không phải một vụ án giải quyết tranh chấp về tài sản nên “không có việc” cho cơ quan thi hành án. Do vậy, việc dựa vào cái cớ này để chậm làm thủ tục hành chính, thay đổi giấy chứng nhận đầu tư đang bị nhà đầu tư nước ngoài nghi ngờ là biện pháp “câu giờ” của chính quyền địa phương, khiến cho nhà đầu tư mất quyền kiểm soát tài sản.

Theo Luật sư Nguyễn Minh Anh, do quyết định của tòa án Việt Nam cho thi hành quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp của tòa án nước ngoài, trong đó chỉ định người quản lý tài sản của Công ty QBBK nên đây là văn bản pháp luật có giá trị nghi nhận quyền của một cá nhân. Khi cá nhân (ông Josef Cupka) được công nhận là người quản lý vốn tại Công ty QBBK thì được thực hiện đầy đủ quyền của nhà đầu tư, các cơ quan nhà nước có nghĩa vụ phải đảm bảo các quyền này một cách tự động, không phải thông qua thi hành án. Không lẽ, UBND tỉnh Quảng Bình muốn được “cưỡng chế thi hành án” mới thay đổi giấy phép đầu tư cho Công ty QBBK?

Luật sư Lưu Tiến Dũng, đại diện của ông Josef Cupka cho biết, việc kéo dài thủ tục hành chính có thể khiến cho những người quản lý Công ty QBBK hiện nay có thời gian để kiểm soát công ty và gây tổn hại về tài sản cho chủ sở hữu thật của công ty. Trong khi việc áp dụng luật pháp để thay đổi giấy chứng nhận đầu tư đã rất rõ ràng và không còn vướng mắc gì thì mọi lý do mà UBND tỉnh Quảng Bình đưa ra đều không thuyết phục được nhà đầu tư. Điều này sẽ gây tổn hại đến môi trường đầu tư và có thể khiến nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện Chính phủ, yêu cầu bồi thường theo hiệp định hợp tác đầu tư giữa hai nhà nước vì cách đối xử bất công đối với chủ sở hữu của Công ty QBBK. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.