Gần ngàn người có đẩy nhanh tiến độ Metro Cát Linh - Hà Đông?

Bộ trưởng GTVT chỉ đạo Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành trong năm 2018.
Bộ trưởng GTVT chỉ đạo Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành trong năm 2018.
(PLO) - Khối lượng xây lắp của dự án đã đạt tới 95%, nhưng do chưa giải ngân được khoản vay bổ sung 250 triệu USD nên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vẫn chưa xác định cụ thể ngày “cán đích”.


Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bước sang năm thứ 8 tính từ ngày khởi công. Nêu tính từ thời điểm dự án được Chính phủ 2 nước Việt Nam và Trung Quốc ký hiệp định khung về việc vay vốn, thì đã bước sang năm thứ 10.

Thực tế, sau nhiều lần trượt tiến độ, dự án nói trên đã xác định được khoản vay bổ sung trị giá 250 triệu USD để “cán đích” vào đầu năm 2017. 

“Tuy nhiên, đến nay do còn một số thủ tục nhỏ nên phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc vẫn chưa giải ngân khoản vay này. Việc trên có thể khiến cho tiến độ của dự án có nguy cơ bị ảnh hưởng, dù phần xây lắp đã hoàn thành tới 95%”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) thông tin với PLVN.

Cũng theo vị đại diện Bộ GTVT, việc chậm vốn không chỉ gây khó khăn trong thanh toán giá trị xây lắp cho nhà thầu (trong đó có thầu phụ phía Việt Nam) mà còn ảnh hưởng đến nguồn thanh toán phần thiết bị đã nhập khẩu phục vụ cho dự án.

“Gần đây, có thời điểm tổng thầu đã huy động tới 700 công nhân có mặt trên công trường, nhưng nội trong tháng 4 này mà không có tiền về thì tiến độ sẽ bị ảnh hưởng, bởi theo tôi biết nhiều nhà thầu Việt Nam tham gia dự án cũng khá khó khăn về vốn liếng”, lời Phó Cục trưởng Hiển. 

Đến nay, đã chế tạo xong 13 đoàn tàu để phục vụ dự án.
Đến nay, đã chế tạo xong 13 đoàn tàu để phục vụ dự án.

Tới đây, nếu mọi việc diễn tiến suôn sẻ, thì khoảng tháng 9/2018, Bộ GTVT sẽ cho chạy thử toàn dự án này trong vòng khoảng 3 - 6 tháng. Sau đó, Tư vấn độc lập của Pháp sẽ đánh giá mức độ an toàn của toàn hệ thống. Tiếp đó, Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước sẽ tiến hành các phần việc của mình trước khi dự án được đưa vào vận hành thương mại.

Như PLVN đã thông tin, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ khi khởi công xây dựng đến nay đã trải qua 3 đời Bộ trưởng Bộ GTVT, và từng được dư luận cả nước biết đến là một dự án đầy tai tiếng do chậm tiến độ, vi phạm an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng… dẫn tới phải thay “tướng” ở Ban quản lý dự án đường sắt - đơn vị làm đại diện chủ đầu tư.

Mới đây, sau khi nhậm chức Bộ trưởng GTVT, ông Nguyễn Văn Thể đã chủ trì một số cuộc họp để tháo gỡ khó khăn cho dự án. Cụ thể, trong cuộc họp với các bên liên quan diễn ra hồi cuối năm 2017, ông Thể đã chốt tiến độ: “Dự án này phải hoàn thành trong năm 2018, không thể lùi hơn nữa”.

Hiệp định vay vốn bổ sung 250,6 triệu USD đã được Bộ Tài chính và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) ký kết từ giữa tháng 5/2017. China Eximbank đã nhiều lần yêu cầu bổ sung các nội dung cần sự thống nhất của Bộ Tư pháp trong việc xử lý các thủ tục pháp lý có sự khác biệt giữa hai nước. 

Đến cuối tháng 11/2017, Bộ Tư pháp đã thống nhất, ký văn bản “Ý kiến pháp lý” của hiệp định gửi Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sau đó đã hoàn tất các thủ tục, gửi China Eximbank.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.