Gần 40.000 tấn nông sản của Hải Dương “tắc đường” ra Cảng Hải Phòng

"Thủ phủ" cà rốt Cẩm Văn  - Đức Chính còn vài chục ngàn tấn cà rốt đang đến kỳ thu hoạch.
"Thủ phủ" cà rốt Cẩm Văn - Đức Chính còn vài chục ngàn tấn cà rốt đang đến kỳ thu hoạch.
(PLVN) - Hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh Hải Dương đã được doanh nghiệp mua của người dân và đang thu hoạch. Các hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết với doanh nghiệp nước ngoài và lịch tàu biển cũng đã đặt trước. Tuy nhiên, số hàng hóa này hiện không thể ra cảng để xuất khẩu.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hải Dương, đến ngày 16/2/2021, trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn 552ha cà rốt, sản lượng 30.700 tấn đã đến kỳ thu hoạch; khoảng 10.000 tấn cà rốt đã thu hoạch trước Tết đang bảo quản kho mát. Bắp cải, súp lơ còn khoảng 100ha với sản lượng gần 5.500 tấn đến kỳ thu hoạch  và 3.000 tấn rau đã thu hoạch đang bảo quản trong kho lạnh. 1.000 tấn lợn sữa cấp đông, rau chế biến đang bảo quản trong kho cấp đông...

80% sản lượng nông sản trên phục vụ xuất theo hợp đồng qua cảng Hải Phòng từ nay đến cuối tháng 2/2021. Hiện nay, các mặt hàng nông sản này đã được doanh nghiệp mua của người dân và đang thu hoạch. Các hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết với doanh nghiệp nước ngoài và lịch tàu biển cũng đã đặt trước.

Tuy nhiên, ngày 16/2/2021, UBND TP Hải Phòng ban hành Thông báo số 62/TB-UBND về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, theo đó thành phố Hải Phòng yêu cầu “Trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ ngày 16/2/2021 đến ngày 3/3/2021), thành phố Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng và yêu cầu lái xe chở hàng đi Hải Dương, khi trở về sẽ bắt buộc cách ly”.

Mọi năm thời điểm này cà rốt đã được thu hoạch xong để nhường chỗ cho vụ ngô Xuân Hè, nay khắp nơi vẫn còn mênh mông màu xanh của lá cà rốt.
 Mọi năm thời điểm này cà rốt đã được thu hoạch xong để nhường chỗ cho vụ ngô Xuân Hè, nay khắp nơi vẫn còn mênh mông màu xanh của lá cà rốt.

Việc này đang gây ảnh hưởng rất lớn đến việc xuất khẩu cà rốt, rau, lợn sữa cấp đông và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hải Dương qua cảng Hải Phòng.

Vì vậy, ngày 17/2, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hải Dương đã có công văn đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và cùng với các bộ, ngành có liên quan chỉ đạo thành phố Hải Phòng tạo điều kiện tốt nhất cho các xe container chở hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông sản của Hải Dương ra cảng Hải Phòng để xuất khẩu thuận lợi, giảm thấp nhất thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.