EVNHanoi sẽ có 10 ngày ứng trực như… công an

Buồng phân phối, Trạm biến áp 110kV Giám.
Buồng phân phối, Trạm biến áp 110kV Giám.
(PLO) - Đại diện Công an TP.Hà Nội nhận xét như vậy sau khi kiểm tra các phương án mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHanoi) chuẩn bị nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 6 trọng điểm cấp điện đặc biệt quan trọng trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV (20 - 29/7/2016). 

Ngoài việc tăng cường nhân lực, vật tư và các phương án dự phòng trong cấp điện, EVN cũng sẵn sàng cả phương án “mạch tách đảo” nhằm đảm bảo điện cho thủ đô trong thời gian diễn ra sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này - tức là giả thiết nếu xảy ra tình huống mất điện trên toàn miền Bắc, lập tức 2 tổ máy của Thủy điện Hòa Bình sẽ được huy động phát để phục vụ riêng cho địa bàn Hà Nội.

Điểm quan trọng được cấp 2 nguồn điện lưới

Theo Phó Tổng Giám đốc EVNHanoi Vũ Quang Hùng, trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, trên địa bàn thành phố có 6 trọng điểm cần đảm bảo điện đặc biệt. Đó là nơi Quốc hội họp, nơi sinh hoạt của các đại biểu trong suốt kỳ họp,  gồm: Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới); trụ sở Văn phòng Quốc hội; Nhà khách Quốc hội tại Hà Nội; Nhà khách Trung ương; Khách sạn La Thành và Nhà khách Quân đội.

Từ đầu tháng 7/2016, EVNHanoi đã lên phương án khá chi tiết, đồng thời xác định những địa điểm quan trọng nói trên sẽ phải được cấp điện bằng hai nguồn điên lưới hoặc có máy phát điện, UPS lưu điện dự phòng. Ngoài ra, còn tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24h trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp tại các đơn vị thuộc EVNHanoi, nhất là địa bàn hai quận Ba Đình, Hoàn Kiếm…

“Đặc biệt, trong thời gian từ 0h00 ngày 18/7/2016 đến hết 24h ngày 30/7/2016 sẽ không tiến hành việc cắt điện các lưới điện cao, trung, hạ thế cấp cho các điểm đảm bảo điện”, Phó Tổng Giám đốc EVNHanoi Vũ Quang Hùng khẳng định.

Cụ thể, ở khu vực hội trường nhà Quốc hội, nguồn cấp trung áp chính sẽ từ các lộ 494E1.8 và 473E1.8 (Trạm Biến áp 110kV Yên Phụ); nguồn dự phòng cho điện lưới ở đây sẽ là 4 máy phát chạy dầu diesel 2000kVA và các UPS để cấp dự phòng cho hệ thống âm thanh, ánh sáng trong hội trường… Tương tự, Trạm Biến áp 110kV Giám cũng làm nhiệm vụ là nguồn cấp điện chính cho một số địa điểm cần đảm bảo điện còn lại trên địa bàn.

“Hà Nội có 38 trạm biến áp, trong đó 2 trạm quan trọng là Giám và Yên Phụ vì ở đó có những lộ cấp điện cho những địa điểm cần đảm bảo điện đăc biệt. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn và Tổng Công ty, đến thời điểm này, tất cả các hoạt động sửa chữa tại các trạm này đã dừng; nhân lực ứng trực sẽ được bố trí tăng thêm so với ngày thường để đảm bảo sự an toàn, liên tục và chất lượng điện năng tốt nhất phục vụ cho kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV”, ông Ngô Đức Dũng - Phó Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội nhấn mạnh. 

Ngành Điện ứng trực như... lực lượng vũ trang

Ngoài các phương án cấp điện đã công bố, trước ngày diễn ra kỳ họp, Công ty Điện lực Ba Đình cũng sẽ lắp đặt thêm các UPS dự phòng, đồng thời tổ chức diễn tập đảm bảo cấp điện với đầy đủ các tình huống giả định để tránh bị động.

“Điện lực Ba Đình là đơn vị có nhiều kinh nghiệm, với nhiệm vụ đảm bảo điện cho nhiều cơ quan trung ương ở khu Trung tâm chính trị Ba Đình cũng như nhiều kỳ cuộc quan trọng của đất nước diễn ra hàng năm tại đây. Tuy nhiên, trước khi diễn ra kỳ họp quan trọng nay, đơn vị cần phối hợp với  Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội… kiểm tra vận hành, thử tải UPS, ATS chuyển nguồn và hệ thống điện bên trong nhà Quốc hội thật kỹ càng”, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN lưu ý các bộ phận chức năng của EVNHanoi.

Cũng theo Trưởng ban Dũng, tại khu vực nhà Quốc hội và hội trường Ba Đình, ngoài hệ thống điện lưới quốc gia, ở đây còn bố trí thêm các máy phát dự phòng ở các chế độ “nóng”, “nguội” để tùy từng trường hợp thông qua hệ thống chuyển nguồn ATS đảm bảo việc cấp điện liên tục cho địa điểm này.

Theo đó, nếu xảy ra tình huống mất điện lưới, thì chỉ trong 3 giây, hệ thống chuyển nguồn sẽ tự động chuyển sang sử dụng nguồn điện dự phòng, trong trường hợp máy phát đang ở chế độ dự phòng “nguội” thì việc chuyển nguồn chỉ mất khoảng hơn 10 giây, vì thế, bằng mắt thường sẽ không có cảm giác mất điện trong hội trường. 

“Phải nói rằng, công tác chuẩn bị tại các trọng điểm cấp điện của EVNHanoi  là rất bài bản và chi tiết. Việc lên phương thức cấp điện, dự phòng vật tư thiết bị, bố trí nhân lực và công tác ứng trực của ngành Điện trong dịp này chẳng khác nào như trực trong lực lượng vũ trang của chúng tôi.”, Trung tá Trần Cao Đăng - Phòng PA81 (Công an TP.Hà Nội) nhận xét.

Với mong muốn mọi việc diễn ra tuyệt đối an toàn, EVNHanoi đặc biệt lưu ý các Công ty Thí nghiệm điện, Lưới điện cao thế Hà Nội, Điện lực Ba Đình, Điện lực Hoàn KIếm, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Hà Nội và các ban chuyên môn của “Tổng” này cần tăng cường thiết bị, lập lịch trực lãnh đạo điều hành và trực vận hành chi tiết tại các điểm đảm bảo điện; ngoài ra, cần phối hợp với Công an TP.Hà Nội, hướng dẫn các đơn vị tăng cường an ninh cho các trạm đường dây 110kV quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.